Tăng cường hợp tác hải quân Việt - Mỹ

19/03/2016 07:30 GMT+7

Ngày 18.3, các lãnh đạo cấp cao của Quân đội nhân dân VN hội đàm với phái đoàn lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương đang ở thăm.

Ngày 18.3, các lãnh đạo cấp cao của Quân đội nhân dân VN hội đàm với phái đoàn lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương đang ở thăm.

Đại tướng Đỗ Bá Tỵ tiếp Đô đốc Scott Swift sáng 18.3 - Ảnh: TTXVNĐại tướng Đỗ Bá Tỵ tiếp Đô đốc Scott Swift sáng 18.3 - Ảnh: TTXVN
Theo thông tin từ Đại sứ quán Mỹ, 2 sĩ quan cấp cao của nước này là Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Scott Swift và Tư lệnh thủy quân lục chiến Thái Bình Dương John A. Toolan thăm Hà Nội và Hải Phòng từ 17 - 19.3, nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng song phương theo tinh thần của Quan hệ đối tác toàn diện VN - Mỹ và Tuyên bố chung về quan hệ quốc phòng đã được 2 bên ký kết. Đây cũng là chuyến thăm chung đầu tiên của cả chỉ huy 2 lực lượng này đến VN.
Sáng qua, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân VN, đã có cuộc hội đàm với Đô đốc Scott Swift. TTXVN dẫn lời Tổng tham mưu trưởng nhấn mạnh VN rất coi trọng quan hệ hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực với Mỹ.
Trong đó, hợp tác về hải quân là một trong những điểm sáng trong quan hệ quốc phòng song phương. Hải quân Mỹ đã hỗ trợ hải quân VN trong lĩnh vực tập huấn rà phá bom mìn dưới nước, góp phần nâng cao năng lực cho hải quân VN trong khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh. Đại tướng cũng bày tỏ hy vọng hải quân 2 nước tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích mỗi nước và hòa bình, ổn định của khu vực.
Đáp lời, Đô đốc Swift nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa lực lượng hải quân 2 nước còn rất lớn và trên cương vị của mình, ông sẽ nỗ lực đưa lĩnh vực hợp tác này ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả. Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương đánh giá cao và cùng chia sẻ quan điểm giải quyết tranh chấp trên Biển Đông của VN bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982. Ông khẳng định sẽ tiếp tục có những đóng góp trong việc giữ gìn an ninh - an toàn trên Biển Đông, góp phần ổn định tình hình trong khu vực và trên thế giới.
Cũng trong ngày 18.3, phái đoàn Mỹ hội đàm với Chuẩn đô đốc Phạm Hoài Nam, Tư lệnh Quân chủng Hải quân Nhân dân VN.
Trong đó, Đô đốc Swift nhận định chuyến thăm “là cơ hội hoàn hảo để gặp gỡ các đối tác VN và tìm hiểu cách thức kéo gần 2 lực lượng hải quân nhằm triển khai thường xuyên hơn các chuyến thăm cảng và trao đổi song phương” đồng thời nhấn mạnh thêm: “Lực lượng hải quân 2 nước cùng chia sẻ cam kết tuân thủ trật tự quốc tế dựa trên luật định, đảm bảo an ninh hàng hải và ổn định theo hướng cùng mang lại lợi ích cho sự thịnh vượng của mọi quốc gia trong khu vực”, theo tin từ Đại sứ quán Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.