Tăng trưởng các ngành kinh tế tiếp tục phục hồi

05/05/2017 09:27 GMT+7

'Chúng ta đã bị dưa hấu mấy trận rồi, bây giờ đến thịt lợn, sắp tới còn bị cái gì nữa?', Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề tại phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 4.5.

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khẩn trương khắc phục việc thừa cung và rớt giá của thịt lợn hơi.
Năm 2018 xử lý xong 12 dự án ngàn tỉ thua lỗ
Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khái quát những kết quả nổi bật đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4.2017, trong đó nêu rõ kinh tế vĩ mô ổn định, chỉ số giá tiêu dùng không tăng (mặc dù đã điều chỉnh giá dịch vụ y tế bước 2 tại 14 tỉnh, thành). Tăng trưởng các ngành kinh tế tiếp tục phục hồi (nhất là sản xuất công nghiệp, tháng 4 tăng 7,4%, cao hơn mức 4,2% của quý 1), tín dụng tăng cao nhất trong 6 năm gần đây, đạt 4,86%; xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh, tăng 15,4%.
Thủ tướng khẳng định Chính phủ kiên định, nhất quán thực hiện mục tiêu tăng trưởng và lạm phát đề ra bởi thực hiện được các mục tiêu này mới bảo đảm được các cân đối vĩ mô. Thủ tướng nêu những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đối với từng ngành, lĩnh vực để các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện. Theo đó, đối với lĩnh vực công thương, cần thực hiện quyết liệt các giải pháp để bảo đảm được chỉ tiêu tăng trưởng. Về xử lý 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả của ngành công thương, tinh thần là năm 2017 - 2018 phải xử lý xong. Đồng thời, ngoài 12 dự án này, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải rà soát lại toàn bộ doanh nghiệp nhà nước để xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi họp báo Ảnh: TTXVN
Không để nông dân bị động
Đối với lĩnh vực nông nghiệp, Thủ tướng yêu cầu tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng cường ứng dụng công nghệ cao, nâng cao năng suất, chất lượng gắn với thị trường trong nước, quốc tế, bảo đảm tăng trưởng từng lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản để đạt được mục tiêu tăng trưởng nông nghiệp cả năm khoảng 3%.
Về ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, Thủ tướng nêu rõ cần theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, chủ động điều hành chính sách tiền tệ, bảo đảm kiểm soát được lạm phát theo mục tiêu đề ra; có các giải pháp, chính sách phù hợp để vừa kiểm soát lạm phát, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng; tiết giảm chi phí, giảm mặt bằng lãi suất, nhất là lãi suất cho vay để giảm chi phí vốn cho doanh nghiệp.
Về giá cả, thị trường nông sản, cần tập trung rà soát, đánh giá, làm rõ những điểm còn bất cập, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước, nhất là về quy hoạch, kế hoạch, quản lý vật tư nông nghiệp, chất lượng hàng hóa, phát triển thị trường bán buôn, bán lẻ, xuất khẩu và hệ thống thông tin giá cả, thị trường; không để tình trạng người nông dân bị động chạy theo thị trường dẫn đến thua thiệt lớn như trong nuôi lợn hiện nay. Các bộ, ngành chức năng đẩy mạnh đàm phán tìm thị trường cho chăn nuôi, đặc biệt là các sản phẩm từ lợn, cả khu vực biên mậu và chính ngạch. Rà soát, có biện pháp khoanh nợ, giãn nợ. Có biện pháp hỗ trợ các cơ sở chế biến tăng cường thu mua, chế biến sản phẩm và kiểm soát chặt chẽ việc tạm nhập tái xuất. Về lâu dài, cần triển khai các giải pháp hạ giá thành sản xuất, tăng cường chế biến sâu; điều chỉnh quy mô và cơ cấu chăn nuôi phù hợp với thị trường, tổ chức theo chuỗi giá trị.
Thủ tướng yêu cầu rà soát ngay các quy hoạch, kế hoạch và tình hình sản xuất, chế biến, lưu thông, tiêu thụ sản phẩm, không được để xảy ra những trường hợp tương tự. “Chúng ta đã bị dưa hấu mấy trận rồi, bây giờ đến thịt lợn, sắp tới còn bị cái gì nữa?”, Thủ tướng đặt vấn đề và cho rằng phát triển nông nghiệp công nghệ cao là đúng hướng nhưng trước đó, cần xem xét thị trường tiêu thụ nào cho sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao đó, chứ không chỉ tập trung vào sản xuất mà không chú ý vấn đề tiêu thụ.
Chính quyền nếu sai thì phải xin lỗi dân Đồng Tâm
Câu chuyện xảy ra tại Đồng Tâm nửa tháng trước tiếp tục được báo chí đặt ra với người phát ngôn Chính phủ và Bộ Công an tại buổi họp báo. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng sự việc tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm là "rất đáng tiếc". Ông Dũng cho biết mấu chốt vấn đề liên quan đến sự chênh lệch con số 28,7 ha đất trong các quyết định giao đất qua các thời kỳ, mà người dân cho rằng đây là đất nông nghiệp. "Trong vấn đề này, Ban Bí thư, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đối thoại với người dân và lãnh đạo Hà Nội đã làm việc hết sức trách nhiệm", ông Dũng bình luận đồng thời thông tin thêm, các kết luận cuối cùng sau khi Hà Nội thanh tra việc quản lý sử dụng đất đai hoàn tất sẽ được công bố công khai. Tinh thần mà Thủ tướng chỉ đạo là minh bạch, nếu chính quyền sai thì phải xin lỗi trước người dân và các cấp chính quyền liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an, cũng cho biết, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra của Bộ Công an tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động tố tụng của Công an Hà Nội. "Đoàn thanh tra đang làm việc. Khi nào có kết quả cuối cùng chúng tôi sẽ thông báo", ông Nam nói.
C.H
Thịt lợn ế vì “trái đắng tiểu ngạch
Thông tin thêm tại buổi họp báo diễn ra sau phiên họp thường kỳ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn cho biết trong hơn một tuần qua, giá lợn hơi tăng bình quân khoảng 5.000 đồng/kg so với thời điểm thấp nhất. Mức giá này, theo ông Tuấn "đã tương đương giá thành sản xuất" mà người dân bỏ ra. Dù vậy, lượng thịt lợn trong dân hiện vẫn còn từ 300.000 - 400.000 tấn đã đến thời điểm xuất chuồng. Vì vậy, lãnh đạo ngành nông nghiệp cho biết phải mất thêm từ 2 - 3 tháng nữa mới cố gắng đảm bảo cân bằng cung - cầu. Ngành nông nghiệp giải thích cho sự dư thừa cung thời gian qua là sự sụt giảm rất mạnh số lượng xuất khẩu qua con đường tiểu ngạch sang nước láng giềng Trung Quốc. Dù không tiết lộ con số chi tiết song ông Tuấn cho hay số lượng xuất sang nước láng giềng trong 4 tháng qua chỉ bằng 10% con số của năm 2016.  
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải công bố con số rất chi tiết: Năm ngoái, xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc là 600.000 tấn, tăng tới 50% so với  năm 2015. Nhưng đến đầu năm nay, khi Trung Quốc tiến hành tăng cường kiểm tra nhập khẩu thịt tươi sống cũng như siết chặt chất lượng thịt nhập khẩu thì xuất khẩu tiểu ngạch của chúng ta bị ngưng trệ khiến nguồn cung dư thừa. Trước những thông tin cho rằng giá thịt lợn hơi giảm sâu có phần ảnh hưởng từ việc gia tăng nhập thịt lợn, Thứ trưởng Hải cho hay so với sản lượng nhập khẩu tất cả sản phẩm liên quan đến thịt lợn năm ngoái chỉ chưa tới 40.000 tấn, tương đương 0,1% sản lượng tiêu thụ trong nước nên không ảnh hưởng tiêu thụ trong nước. Bên cạnh đó, phân khúc thịt lợn nhập có giá cao hơn hẳn lợn trong nước 20.000 - 30.000 đồng/kg nên sự tác động của thịt lợn nhập gần như không có.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.