Tàu Hải Thành 26 bị chìm ở độ sâu khoảng 30 m

Sau khi tàu HQ 888 (Trần Đại Nghĩa) ra hiện trường đã rà quét và tìm thấy vị trí tàu Hải Thành 26 bị chìm ở độ sâu gần 30 m.

Sáng 29.3, tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan chức năng để chỉ đạo, thống nhất phương án, bố trí lực lượng tổ chức tìm kiếm cứu nạn 9 thuyền viên của tàu Hải Thành 26 bị đâm chìm mất tích trên biển.
6 thuyền viên có thể ở trong tàu bị nạn
Phương án sử dụng máy bay không hiệu quả
Tối qua, trả lời Thanh Niên, ông Vũ Việt Hùng, Phó tổng giám đốc Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải, cho biết do độ sâu hơn 30 m nên việc tìm kiếm khá khó khăn nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Hiện các lực lượng cứu nạn có 5 tàu tại khu vực này, ngoài ra huy động thêm 3 tàu cá của địa phương và 1 tàu biên phòng. Dự kiến sẽ huy động thợ lặn lặn xuống tàu chìm để tìm kiếm.
Hôm qua 29.3, Bộ GTVT cũng đề xuất Bộ Quốc phòng cử máy bay tìm kiếm. Nhưng do các thuyền viên không mặc áo phao nên máy bay quan sát từ trên độ cao 300 m rất khó phát hiện. Vì thế, theo ông Hùng, hiện tại phương án sử dụng máy bay không hiệu quả.
Mai Hà
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các lực lượng khẩn trương, nhanh chóng đưa phương tiện tìm kiếm nạn nhân và tàu mất tích. “Việc tìm kiếm các nạn nhân mất tích rất cấp bách. Theo thông tin ban đầu, ngoài 3 thuyền viên bị hất văng ra khỏi tàu thì còn 6 thuyền viên khác có thể đang ở trong tàu bị nạn”, ông Nghĩa nói. Báo cáo với ông Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết đến nay đã xác định 99% tàu gây tai nạn với tàu Hải Thành 26. Khi nào điều tra chính xác sẽ thông tin cho báo chí.
Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đã điều động tàu HQ 888 (Trần Đại Nghĩa) rời cảng Cam Ranh lúc 12 giờ 50 cùng ngày để hành trình ra hiện trường khu vực bị nạn của tàu Hải Thành 26 nhằm dò tìm xác tàu chìm. Khoảng 14 giờ 30, tàu HQ 888 đã phát hiện được xác tàu Hải Thành 26 tại vị trí: 10020’350 N; 107047’089 E. Ngay sau khi tìm thấy vị trí tàu bị nạn, lực lượng tìm kiếm đã huy động nhiều tàu cá đến hiện trường để phối hợp tìm kiếm các thuyền viên đang mất tích. Với vai trò là chỉ huy hiện trường, tàu SAR 413 đã phối hợp với các tàu SAR 272, tàu CSB 2009, tàu CN 09 và tàu Petrolimex 14 tiếp tục tổ chức tìm kiếm trong khu vực đã được thiết lập theo chương trình SAROPS với diện tích khoảng 320 hải lý vuông. Đại diện Ủy ban Quốc gia TKCN cho biết song song với việc tổ chức tìm kiếm 9 thuyền viên còn mất tích trên biển, sẽ tiến hành lặn khảo sát, tìm kiếm bên trong xác tàu Hải Thành 26 đã chìm và sớm triển khai phương án ngăn ngừa nguy cơ ô nhiễm môi trường do dầu gây ra.
Thấy tàu gây tai nạn cách 4 hải lý
Sĩ quan boong Hoàng Tiến Khôi của tàu Hải Thành 26 cho biết: “Trước khi 2 tàu xảy ra tai nạn đã phát hiện tàu lạ đâm tàu mình khoảng 4 hải lý. Tôi đã phát tín hiệu nhiều lần, gọi bằng sóng VHF nhưng bên tàu kia vẫn không có dấu hiệu trả lời. Tôi đã giảm hết ga để hãm tàu lại nhưng vẫn không tránh được vụ va chạm”, anh Khôi cho hay.
Trong khi đó, thuyền trưởng tàu Hải Thành 26 Nguyễn Viết Thắng cho hay khi vừa rời khỏi cabin tàu để xuống hầm thì thấy tàu bị giảm ga đột ngột. “Tôi đã chạy lên lại cabin để bấm còi báo động nhưng không kịp, tàu nghiêng và chìm ngay sau đó”, thuyền trưởng Thắng kể và cho biết chỉ kịp chụp được phao tròn trước khi tàu chìm. Sau đó, cả ông Thắng và anh Khôi trồi lên mặt nước bơi đến phao bè cứu sinh. Trong thời gian ở trên phao bè, ông Thắng phát hiện một tàu hàng gần đó nên bắn pháo sáng nhiều lần để báo hiệu cứu nạn. “Tàu này đã đến vị trí chúng tôi báo nạn tìm kiếm nhiều lần. Tôi đã rọi đèn pin vào họ trước khi sóng đánh làm ướt hư đèn pin. Những người trên tàu này cũng rọi đèn vào chúng tôi. Họ cố tiếp cận chúng tôi vài tiếng trước khi rời đi”, ông Thắng kể thêm. Ông Thắng cho biết gần 8 giờ ngày 28.3, tàu Petrolimex 14 đã đến cứu ông và anh Khôi lên tàu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.