Thanh tra kết luận sai phạm tại Nhà xuất bản Giáo dục

30/08/2017 06:45 GMT+7

Đoàn thanh tra của Bộ Giáo dục -Đào tạo vừa hoàn tất kết luận thanh tra Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (viết tắt là NXB GD).

Trước đó, Báo Thanh Niên ngày 20.12.2016 đăng bài viết Lũng đoạn ở Nhà xuất bản Giáo dục đề cập đến những sai phạm tại đơn vị này. Ngày 22.12.2016, Bộ GD-ĐT ký quyết định thanh tra NXB GD từ 6.1.2017. Ngày 24.3.2017, Thanh Niên lại đăng tiếp bài Bán tháo tài sản khi đang thanh tra!, trong đó nêu rõ những khuất tất, sai phạm về tài chính của NXB GD.
“Biệt phái” cán bộ trái quy định
Bản kết luận của Đoàn thanh tra Bộ GD-ĐT đã nêu ra nhiều sai phạm ở NXB GD. Đó là việc NXB GD có 29 cán bộ tham gia kiêm nhiệm chủ tịch HĐQT hoặc thành viên HĐQT tại các công ty thành viên, trong đó có 14 người là cán bộ quản lý của NXB GD, không dưới hình thức đại diện phần vốn góp của NXB GD là chưa phù hợp với quy định của luật Doanh nghiệp, 4 thành viên HĐTV kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý tại các công ty thành viên là trái quy định tại điều 8 Nghị định số 97/2015/NĐ-CP. Trong đó, chỉ riêng nguyên Chủ tịch HĐTV Mạc Văn Thiện đã kiêm nhiệm tại 3 công ty…

tin liên quan

Lũng đoạn ở Nhà xuất bản Giáo dục
Được nhà nước giao trọng trách tổ chức biên soạn, in ấn, phát hành sách giáo khoa nhưng nhiều năm qua, ở Nhà xuất bản Giáo dục VN lại bị một số người thao túng, lũng đoạn, gây bức xúc bất bình cho cán bộ, công nhân viên. 

Đoàn thanh tra cũng chỉ ra sai phạm đối với việc miễn phí quản lý xuất bản, cho phép Công ty cổ phần thiết bị giáo dục và công nghệ Việt Nam không phải trả bản quyền tác giả sách giáo khoa khi phát hành 41 đầu sách song ngữ Việt - Anh là chưa có căn cứ, thiếu minh bạch. Ngoài ra, một số vấn đề về quản lý tài chính khác, mua và sử dụng xe công, thực hiện chế độ nghỉ hưu cho người lao động… cũng có nhiều sai phạm.
Sai phạm trong cho vay tiền, bán đất...
Với những vấn đề Báo Thanh Niên nêu, như Công ty CP đầu tư tài chính Thiên Hóa (là một công ty trực thuộc NXB GD, do ông Mạc Văn Thiện làm Chủ tịch HĐQT) cho cá nhân bà Huỳnh Thị Thanh Hiền vay số tiền 14 tỉ đồng, và bà Nguyễn Thị Hồng Loan vay 2.375.421.113 đồng, khiến cho tổng số công nợ phải thu hồi Công ty Thiên Hóa là 18.272.663.779 đồng (kể cả phát sinh lãi). Kết luận thanh tra nêu rõ vấn đề này: “Ông Mạc Văn Thiện chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc phê duyệt cho bà Hiền được mượn lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dẫn đến nguy cơ làm thất thoát khoản lợi nhuận thu được từ vốn góp của NXB GD đã đầu tư vào Công ty Thiên Hóa”.
Về việc lãnh đạo NXB GD chỉ đạo “bán tháo” 3 lô đất ở Đà Nẵng khi đang trong quá trình thanh tra, mặc dù Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi NXB GD về việc tạm dừng mua sắm, thanh lý, nhượng bán tài sản, chuyển nhượng vốn đầu tư, thoái vốn đầu tư, kết luận thanh tra cho rằng: “Việc ông Mạc Văn Thiện có ý kiến chỉ đạo bán 3 lô đất tại cuộc họp HĐTV NXB GD là không đúng thẩm quyền, ký Công văn số 40/NXBGD ngày 13.1.2017 gửi Bộ GD-ĐT báo cáo về việc chưa có thông tin chính thức trong việc bán 3 lô đất là thiếu trách nhiệm”.
Từ những sai phạm nêu trên, đoàn thanh tra đã xác định rõ: Ông Mạc Văn Thiện (nguyên Chủ tịch HĐTV) chịu trách nhiệm chung đối với các thiếu sót, sai phạm của NXB GD trong thời gian giữ chức vụ từ ngày 1.4.2015 - 31.12.2016; chịu trách nhiệm trực tiếp đối với thiếu sót, sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ; việc ký văn bản không đúng thẩm quyền; kiêm nhiệm Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư tài chính Thiên Hóa, Công ty CP đầu tư và phát triển giáo dục Hà Nội không đúng quy định; cho phép Công ty CP thiết bị giáo dục và công nghệ Việt Nam được sử dụng bản quyền sách giáo khoa và miễn phí quản lý xuất bản không đúng quy định; chỉ đạo bán 3 lô đất của Công ty CP đầu tư tài chính giáo dục không đúng thẩm quyền; phê duyệt cho bà Huỳnh Thị Thanh Hiền được mượn lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy tờ bảo đảm khoản vay tại Công ty Thiên Hóa và một số thiếu sót khác.

Với Phó tổng giám đốc NXB GD Lê Thành Anh, bản kết luận cũng đề cập chịu trách nhiệm đối với các thiếu sót, sai phạm trong phạm vi được giao về công tác quản lý tài chính, tài sản, mua sắm ô tô; kiêm nhiệm Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và phát triển công nghệ Văn Lang, Công ty CP thiết bị giáo dục và công nghệ Việt Nam, Công ty CP đầu tư tài chính giáo dục không đúng quy định; đề xuất HĐTV chỉ đạo bán 3 lô đất tại Đà Nẵng không đúng thẩm quyền...
Bản kết luận thanh tra cũng đề cập đến một số cá nhân khác có sai phạm trong hoạt động của NXB GD nhiều năm qua; kiến nghị một số biện pháp khắc phục hậu quả và chấn chỉnh công tác quản lý...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.