Thanh tra vụ chuyển đổi bất thường hơn 13.580 m2 đất

10/06/2017 07:37 GMT+7

Ngày 9.6, Chánh thanh tra tỉnh Yên Bái đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đất đai; việc cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng đối với hộ gia đình bà Hoàng Thị Huệ, là vợ của ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái.

Quyết định thành lập đoàn thanh tra do ông Trần Nhật Tân - Chánh thanh tra tỉnh ký ban hành ngày 9.6 nêu rõ sẽ thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đất đai; việc cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng đối với hộ gia đình bà Hoàng Thị Huệ, tại địa chỉ ở tổ 52, P.Minh Tân, TP.Yên Bái. Các đối tượng bị thanh tra, gồm: UBND TP.Yên Bái, bà Hoàng Thị Huệ và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan; thời điểm thanh tra từ 2015 trở lại đây và thời hạn thanh tra là 45 ngày (không tính ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định). Ông Nguyễn Đăng Bình, Phó chánh thanh tra tỉnh làm Trưởng đoàn.
Bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, cho biết sau khi dư luận nêu nhiều vấn đề trong việc chuyển đổi, cấp đất cho gia đình bà Huệ, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo cơ quan thanh tra làm rõ. Ông Phạm Sỹ Quý là em trai bà Phạm Thị Thanh Trà.
Theo phản ánh và hồ sơ Báo Thanh Niên nhận được, năm 2015, UBND TP.Yên Bái đã ban hành 5 quyết định về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng hơn 13.272 m2 đất thành đất ở lâu dài cho gia đình bà Huệ. Các diện tích đất này đều thuộc tổ 52, P.Minh Tân (TP.Yên Bái), trước khi chuyển đổi đều là đất nông nghiệp gồm đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm và đất nuôi trồng thủy sản. Đáng chú ý, các quyết định về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất số: 2356, 2357, 2358, 2359 và 2360 đều do ông Nguyễn Yên Hiền, Phó chủ tịch UBND TP.Yên Bái, ký thay cho chủ tịch. Tất cả các quyết định này cùng được ký vào ngày 20.7.2015. Tiếp đó, đến ngày 2.6.2016, ông Nguyễn Yên Hiền ký Quyết định số 1639 cho phép chuyển đổi mục đích thêm 308 m2 đất rừng sản xuất sang đất ở cho hộ gia đình bà Huệ. Theo các quyết định nêu trên, căn cứ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất là Quyết định 666/QĐ-UBND về việc xét duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011 - 2015) của UBND tỉnh Yên Bái ban hành ngày 17.5.2014.
Như vậy, sau 6 quyết định của UBND TP.Yên Bái, hộ gia đình bà Hoàng Thị Huệ đã được cấp, chuyển đổi hơn 13.580 m2 đất ở. Đến nay, cùng với diện tích đã được chuyển đổi mục đích sử dụng đất nêu trên, gia đình bà đã xây dựng thành một quần thể gồm một ngôi biệt thự, một nhà sàn và nhiều công trình phụ trợ. Phía trước có hồ nước rộng, xung quanh có xây khuôn viên trồng hoa, cây cảnh...
Hôm qua, Thanh Niên đã liên hệ với ông Phạm Sỹ Quý để làm rõ các thông tin liên quan nhưng ông này đã tắt điện thoại. Ông Quý (46 tuổi) từng nhiều năm làm Phó giám đốc Sở TN-MT kiêm Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Yên Bái. Đến ngày 9.9.2016, ông Quý được bà Trà, khi đó là Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, ký quyết định bổ nhiệm làm Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái. Tháng 2.2017, Bộ Nội vụ đã công bố 9 địa phương có hiện tượng cả họ làm quan, trong đó có Yên Bái. Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, quyền Chánh thanh tra Bộ Nội vụ, trường hợp ông Phạm Sỹ Quý được bổ nhiệm chưa đúng quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.