Thanh tra xây dựng nhũng nhiễu dân nghèo

15/01/2013 03:45 GMT+7

Sửa chữa nhà có phép cũng phải đưa thanh tra xây dựng đi nhậu. Nhậu xong, các “quan” còn đòi thêm tiền.

“Có phải hàng tôm, hàng cá đâu mà bớt!”

Anh Lê Phước T., ngụ ấp 3, xã Tân Kiên, H.Bình Chánh, TP.HCM vừa đến Báo Thanh Niên tố cáo 3 thanh tra xây dựng (TTXD) xã có hành vi nhũng nhiễu, ép anh phải đưa 6 triệu đồng nếu không sẽ dỡ nhà, mặc dù nhà anh sửa chữa có giấy phép.

Theo đơn tố cáo của anh T., giữa tháng 11.2012, nhà anh liên tục bị ngập nước, hư hỏng nhiều vật dụng, ảnh hưởng đến cuộc sống. Chạy đôn chạy đáo, anh mới mượn được vài chục triệu đồng chỉ đủ để nâng nền, gia cố lại vách tôn. Anh T. làm đơn xin sửa chữa nhà và được UBND xã Tân Kiên đồng ý. Sau đó, anh tiến hành nâng nền, dựng tôn theo nền nhà cũ. Tuy nhiên, mới làm được 2 ngày thì có 3 TTXD xã Tân Kiên, gồm: Nguyễn Tiến Sơn (tổ trưởng), Lê Thành Nhân và một người tên Thơ, đến nhà kêu anh dẫn đi nhậu. Vì không muốn phiền hà, anh dẫn 3 người tới quán Bình Minh (Q.6) và phải bấm bụng trả hết 1,85 triệu đồng. Tưởng yên thân, những ngày tiếp theo, một người tới nhà kêu anh đưa cho TTXD 6 triệu đồng! Anh T. không đưa thì ngày nào Nhân cũng tới yêu cầu anh phải đưa 6 triệu đồng và hăm: “Nếu không sẽ báo TTXD huyện tới dỡ nhà”. Sợ hãi, anh T. vay mượn khắp nơi, nhưng không đủ tiền. Không còn cách nào khác, anh điện thoại cho Nhân xin giảm xuống còn 4 triệu vì “hôm trước đã dẫn 3 anh đi nhậu hết triệu tám rồi”, thì được Nhân cho số điện thoại của Sơn và cảnh báo: “Gì đâu mà bớt biếc tùm lum, có gì anh gọi điện cho anh Sơn đi”. Anh T. gọi cho Sơn năn nỉ và được người này trả lời: “Bớt gì, ông xem nhắm được bao nhiêu thì đưa cho nó, có phải hàng tôm, hàng cá đâu mà bớt…”.

Thanh tra xây dựng nhũng nhiễu dân nghèo
Dù sửa chữa có giấy phép, nhưng nhà anh Lê Phước T. (xã Tân Kiên, Bình Chánh, TP.HCM) vẫn bị TTXD nhũng nhiễu - Ảnh: Hoài Nam

Sáng 15.12.2012, Nhân lại tới nhà anh T. yêu cầu đưa tiền. Bức xúc trước sự nhũng nhiễu trắng trợn, vợ anh T. đã làm um lên. Thấy vậy, Nhân bỏ đi sau đó gọi cho anh T. nói: "Vợ anh dữ quá!". Anh T. cho biết thêm, đầu tháng 12.2012, một hàng xóm của anh làm căn nhà thấp lè tè, nhưng vẫn phải chi cho TTXD 13 triệu đồng. Biết chuyện, anh T. làm đơn tố cáo, thì sau đó người hàng xóm đã được nhận lại đủ số tiền trên.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Phó, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Kiên, cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin, tôi yêu cầu các TTXD làm kiểm điểm. Những người này thừa nhận có đi nhậu cùng anh T., riêng việc đòi tiền chưa hoàn thành nên chưa có cơ sở để xử lý. Chúng tôi sẽ báo cáo huyện để chuyển những TTXD này đi nơi khác” - ông Phó cho biết. Còn ông Đoàn Nhật, Phó chủ tịch UBND H.Bình Chánh thì cương quyết: “Những TTXD đó phải cho thôi việc chứ không thể chuyển đi nơi khác được”. 

Làm tiền từ sự thiếu hiểu biết của dân

Trường hợp của anh Nguyễn Văn N., ở tổ 58A, KP.4 (P.Tân Chánh Hiệp, Q.12) thì lại khác. Năm 2010, anh N. dành dụm được hơn 300 triệu đồng và mua căn nhà ở tổ 58A. Hồ sơ căn nhà này có từ năm 2004, lúc anh mua thì xuống cấp nghiêm trọng, phần móng luôn ẩm ướt, mỗi trận mưa là nước ngập lênh láng, còn toàn bộ phần tô bong tróc gần hết. Cuối năm 2011, anh N. kêu thợ tới tô lại và gia cố thêm phần gác gỗ cho chắc chắn, nhưng bị TTXD phường xuống lập biên bản, với hành vi XD không phép. Sợ bị làm khó, anh ký biên bản và "bồi dưỡng" cho 2 TTXD này 3 triệu đồng. Tưởng yên chuyện, nhưng đầu năm 2012, anh nhận được quyết định của UBND Q.12 xử phạt 12,5 triệu đồng về hành vi XD không phép, và buộc phải tự tháo dỡ toàn bộ căn nhà. Bức xúc vì cho rằng mình không hề XD, chỉ do thiếu hiểu biết, không làm hồ sơ xin sửa chữa nên mới bị phạt oan, anh N. khiếu nại. Mới đây, UBND phường mời anh lên làm việc. Một lãnh đạo UBND phường thừa nhận: "TTXD lập biên bản và phạt anh chị là oan, tôi sẽ yêu cầu người đã nhận tiền phải mang trả anh chị". Sau buổi làm việc, một TTXD đã mang trả lại cho anh N. 3 triệu đồng.

Trả lời PV Thanh Niên, ông Khưu Mạnh Tân, Phó bí thư Đảng ủy P.Tân Chánh Hiệp, thừa nhận: "Căn nhà của anh N. đủ điều kiện xin sửa chữa, nhưng do không có ai hướng dẫn nên anh không biết. Lẽ ra, TTXD phường khi xuống kiểm tra thì phải hướng dẫn cho anh N. làm hồ sơ thủ tục xin phép, đằng này lại lấy tiền của người ta nên chúng tôi đã yêu cầu làm rõ để xử lý...".

Báo cáo không đúng sự thật

Cũng tại P.Tân Chánh Hiệp (Q.12), người dân bức xúc về trường hợp xây hoành tráng thì không bị cưỡng chế, còn trường hợp chỉ che tạm thì bị cưỡng chế. Cụ thể, ở KP.9, có một quán lẩu dê XD không phép khoảng gần 500 m2, khai trương ngày 25.12.2011. Đến nay đã hơn một năm nhưng vẫn không bị cưỡng chế; đầu tháng 12.2012, chủ quán chỉ tự tháo dỡ một phần. Trong khi đó, ở KP.4, nhà ông T. - một cựu chiến binh - XD khoảng 24 m2, lợp tôn thấp lè tè, thì chỉ chưa đầy một tháng, UBND phường buộc phải tháo dỡ. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Khưu Mạnh Tân than: "Có những lần tôi nghe TTXD báo cáo đã xử lý một số căn nhà XD không phép, tôi không tin nên xuống tận hiện trường kiểm tra, quả nhiên TTXD báo cáo không đúng sự thật". Ông Lê Tấn Tài, Chủ tịch UBND P.Tân Chánh Hiệp, khẳng định: "Tôi mới về làm chủ tịch phường này được 3 tháng và phải xử lý hậu quả nhiều căn nhà XD không phép thời lãnh đạo trước mà thấy xót cho dân quá. Nếu TTXD ngăn chặn ngay từ ban đầu thì người dân không bị thiệt hại. Cũng chỉ vì tin anh em cấp dưới nên hậu quả mới xảy ra". Về trường hợp quán lẩu dê, ông Tài cho biết sẽ kiểm tra, xử lý theo quy định.

Hoài Nam

>> Hai năm tù cho thanh tra xây dựng nhận hối lộ
>> Đề nghị truy tố một thanh tra xây dựng nhận hối lộ
>> Sẽ xử lý nghiêm thanh tra xây dựng nhũng nhiễu tài xế taxi
>> Đề nghị đổi tên lực lượng Thanh tra Xây dựng
>> Bắt quả tang một thanh tra xây dựng nhận hối lộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.