Thêm doanh nghiệp khai thác cát sông Đăk Bla bị phát hiện nhiều sai phạm

26/05/2017 19:00 GMT+7

Danh nghiệp được cấp phép khai thác cát sông Đăk Bla đã tự ý đào hồ, hào, ao nằm ngoài thiết kế và cấp thẩm quyền cho phép.

Ngày 26.5, Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Kon Tum cho biết sau khi nghe phản ánh trực tiếp của PV Thanh Niên về Doanh nghiệp tư nhân Ngọc Trang (thuộc làng Kon Tu 2, xã Đăk Blà, TP.Kon Tum) khai thác cát trên bờ Đăk Bla, Thanh tra Sở này đã trực tiếp đến kiểm tra thực tế tại hiện trường và phát hiện doanh nhiều sai phạm.

Cụ thể, theo thiết kế cơ sở và đề án cải tạo môi trường tại bi số 1 có diện tích 8.000m2, nhưng Doanh nghiệp tư nhân Ngọc Trang đã đào, đắp bờ vây một số hồ, ao, hào sâu trên 1 m, nằm ngoài bãi tập kết nói trên, với tổng diện tích 4.600m2.  

Theo Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Kon Tum, việc công ty Ngọc Trang đào hào, hố, ao nói trên đã xâm hại đến bãi sỏi tự nhiên (bãi sỏi này giúp ổn định lòng và bờ sông), làm gia tăng nguy cơ xói mòn, sạt lở trong mùa mưa.
Chưa hết, doanh nghiệp còn sử dụng đất phi nông nghiệp diện tích 12.000m2 để tập kết cát, bãi chứa cát, nhưng chưa được cấp thẩm quyền cho phép.
Trong khi đó, theo cam kết cải tạo môi trường, việc san gạt độ sâu tại bãi tập kết cát là 0,4 m, nhưng thực tế doanh nghiệp đào sâu đến hơn 1 m; tăng bãi tập kết này lên diện tích 3.600m2 so với thiết kế.
Bãi khai thác cát của Doanh nghiệp tư nhân Ngọc Trang Ảnh: P.A.

Ông Phạm Đức Hạnh, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Kon Tum, cho biết thêm Doanh nghiệp tư nhân Trí Thành đã bị xử phạt 80 triệu đồng và tước giấy phép khai thác cát có thời hạn 6 tháng kể từ ngày 25.5.

Như Thanh Niên đã phản ánh, ngày 15.5, Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Kon Tum đã phát hiện Doanh nghiệp tư nhân Trí Thành tự ý đắp 2 con đập có bề ngang 5 m, chiều dài lần lượt là 56 m và 44 m để khai thác cát sỏi trên sông Đăk Bla.

Ngoài ra, Công ty TNHH Xuân Tài cũng bị Chánh thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường Kon Tum xử phạt 40 triệu đồng liên quan đến hành vi đắp đập ngăn sông Đăk Bla, khai thác cát và sỏi trái phép trên sông. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.