Thêm hàng ngàn người tham gia 'cướp nghêu' ở Cà Mau

16/10/2016 13:58 GMT+7

Chủ tịch UBND H.Ngọc Hiển (Cà Mau) cho biết trong hôm qua (15.10) có khoảng 2.000 người vào cào nghêu, tăng gấp đôi so với ngày trước.

Liên quan đến vụ cả ngàn người hằng ngày vào khu vực Hợp tác xã (HTX) nuôi nghêu Đất Mũi (xã Đất Mũi, H.Ngọc Hiển, Cà Mau) cướp nghêu, ông Lý Hoàng Tiến, Chủ tịch UBND H.Ngọc Hiển cho biết trong ngày 15.10 có khoảng 2.000 người vào cào nghêu, tăng gấp đôi so với ngày trước, với gần 600 phương tiện.

tin liên quan

Cả ngàn người ồ ạt cướp nghêu
“Lượng người cào nghêu trong ngày đã tăng lên hơn 1.000, với khoảng 350 phương tiện, khai thác bằng cách cào tay, dùng cào máy. Họ đã vào hầu hết khu vực nuôi nghêu của HTX để khai thác”, Bí thư Đảng ủy xã Đất Mũi nói.
Theo ông Lê Phú Sánh, Giám đốc HTX nuôi nghêu Đất Mũi, sự việc bắt đầu từ giữa tháng 9. Lúc đầu chỉ có vài chục người vào bãi nuôi khai thác, nhưng khi thu được lợi nhuận cao, họ truyền tai nhau nên số người đến đây ngày càng tăng lên. Ông Tiến thông tin thêm, đây là diện tích mặt nước tạm giao cho HTX nuôi nghêu Đất Mũi những năm qua. Do lượng người khai thác quá đông, trước mắt chính quyền địa phương cử lực lượng giữ an ninh trật tự, sau đó tìm cách xử lý.
Theo ông Tiến, trước đây để phát huy nguồn lợi thủy sản vùng bãi bồi này, tỉnh cho chủ trương thành lập 16 HTX, tạm giao 431 ha. Nhưng 16 HTX này hoạt động không hiệu quả nên tỉnh tiếp tục chủ trương hợp nhất lại, thành lập một HTX mới, dự kiến giao 2.000 ha.
Khi thành lập xong, đề nghị HTX nuôi nghêu Đất Mũi làm thủ tục để UBND tỉnh giao đất nhưng HTX mới này không làm theo quy trình mà tự tiện chia cho những hộ cá nhân để cho thuê mướn. Địa phương phát hiện, nhiều lần yêu cầu chấm dứt ngay nhưng họ cố tình làm. Cách đây 3 - 4 tháng, huyện làm thủ tục giải thể HTX này do hoạt động không đúng phương án sản xuất, tuy nhiên do vướng mắc phần nợ giữa HTX mới với 16 HTX trước kia nên chưa giải thể được.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.