Thiệt hại nặng nề do mưa lũ

Tại Quảng Bình có 19 người chết do mưa lũ, hơn 92.000 ngôi nhà bị ngập... Trong khi đó, tại Quảng Trị nhà nông bị thiệt hại nặng.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Bình (tính đến ngày 17.10), mưa lũ đã gây ra thiệt hại lớn trên toàn tỉnh. Cụ thể, có 15 tàu chìm (2 tàu hàng và 13 tàu cá), 3 tàu cá mất tích, 4 tàu mắc cạn (1 tàu hàng và 3 tàu cá). Có 19 người chết; trong đó H.Bố Trạch 5 người, TX.Ba Đồn 5 người, H.Quảng Ninh 2 người, H.Lệ Thủy 3 người, TP.Đồng Hới 2 người, H.Quảng Trạch 1 người, H.Tuyên Hóa 1 người.
Mất tích có 3 người. Bị thương 21 người. Toàn tỉnh có 92.509 nhà bị ngập, 56 nhà bị tốc mái, 19 nhà sập. Về trường học, H.Bố Trạch có 20m tường rào Trường THCS Liên Trạch bị sập, 85 phòng học bị ngập nước; TX.Ba Đồn có 250 phòng học bị hư hại một phần; H.Minh Hóa có 10 trường ngập lụt... Nhiều tuyến giao thông bị ngập, hư hại, sạt lở như đường sắt bắc - nam, đường Hồ Chí Minh. Hiện các địa phương và lực lượng chức năng đang tập trung khắc phục hậu quả, giúp dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống trước mắt.
Trong khi đó, Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Quảng Trị ngày 17.10 cho biết áp thấp nhiệt đới vừa qua đã làm cho địa phương này chịu nhiều tổn thất. Trong đó có 3 người bị thương đều ở H.Triệu Phong. Có tổng cộng 1.633 nhà bị ảnh hưởng (tốc mái, xiêu vẹo, ngập lụt, vùi lấp...). Toàn tỉnh hiện có khoảng 50 tấn lúa đã thu hoạch bị ướt (riêng H.Vĩnh Linh đã có khoảng 45 tấn). Người nông dân địa phương này đứng ngồi không yên vì ngày 16.10 cũng chưa có nắng và mặt bằng khô ráo để phơi phóng.
“Lúa nếu bị ngâm nước mà không được làm ráo và phơi thì rất nhanh chóng nảy mầm. Mà nếu lúa nảy mầm thì chỉ có nước cho heo gà ăn chứ làm gì nữa...”, lão nông Hồ Văn Cường, trú xã Vĩnh Thuỷ (H.Vĩnh Linh) buồn rầu nói. Cũng liên quan đến nông nghiệp, sau mưa lũ, Quảng Trị đã thiệt hại 10.000 con gia cầm và 33 con gia súc. Ngoài ra, gần 40 ha nuôi trồng thuỷ hải sản bị thiệt hại nặng nề.
Trong một diễn biến liên quan, do mưa kéo dài ngày, nên tại Quảng Trị cũng xuất hiện nhiều điểm sạt lở đe doạ tính mạng của người dân, chia cặt nhiều nơi. Cụ thể, như đoạn sông Hiếu qua KP.3 (P.4, TP.Đông Hà).
Có nơi sạt lở đã lan đến gần chân tường rào nhà dân. Còn trên tuyến QL 9 vẫn còn 10 điểm sạt lở, trong đó có 6 điểm nghiêm trọng, đất đá tràn ra đường, cản trở giao thông. Ngoài ra, hệ thống kênh Nam Thạch Hãn cũng bị hư hổng tràn xả lũ, với việc sạt 250 m3 bê tông và 11.000 kg thép. Một số hệ thống kênh như Hà Thượng, Trúc Kinh, Vĩnh Phước cũng bị sạt lở. Đê biển Vĩnh Thái bị sạt mái đê và ăn sâu vào một nửa mặt đê với chiều dài khoảng 30m… Theo Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Quảng Trị các địa phương tiếp tục thống kê về thiệt hại.
Liều mạng vớt gỗ trên sông
Nhiều ngày qua, do mưa lớn, nên nước sông Đakrông dâng cao, đục ngàu rất hung dữ. Dòng nước từ thượng nguồn đổ về không chỉ kéo theo bùn đất mà còn mang theo rất nhiều gỗ. Nắm bắt được quy luật này, khá nhiều người dân ở H.Đakrông (Quảng Trị) đánh đu với tử thần để vớt gỗ giữa dòng nước xiết của sông Đakrông...
Họ sử dụng những con thuyền nhỏ, chạy bằng máy nổ... sẵn sàng lao ra giữa dòng nước xoáy khi phát hiện thấy những thanh gỗ lớn đang trôi về. Những người tham gia công việc nguy hiểm này đa số đều không trang bị những trang thiết bị đảm bảo an toàn tối thiểu. Chỉ riêng tại xã Đakrông (H.Đakrông) trong các ngày từ 14 đến 16.10, đã xuất hiện khoảng 5-6 nhóm người dùng thuyền đổ ra sông “bắt” gỗ. Cứ mỗi lần thấy “mồi”, họ lại nổ máy lao ra giữa sông. Sau khi tiếp cận thanh gỗ, họ sẽ đóng đinh và cột dây vào cây gỗ và dìu vào bờ nương theo dòng nước xiết. gỗ vớt được tập kết ven bờ sông...
Công việc nêu trên là rất nguy hiểm nhưng lại thu được những món lợi “khủng” nếu so với thu nhập chung của những hộ dân sống ở huyện vùng cao này. Một người trong nhóm thợ săn gỗ cho hay, nếu gặp may, mỗi ngày đội 2 người của anh có thể kiếm được cả chục triệu bạc. Anh Lê Ngọc Hiên, một người dân địa phương cho hay, sau khi vớt gỗ lên, những tấm lớn, có giá trị sẽ được chuyển đi nơi khác. Trong khi những tấm nhỏ hơn hoặc có những hình thù lạ mắt sẽ được bày bán dọc QL 9.
Hỗ trợ nạn nhân do lũ ở Quảng Bình
Ngày 17.10, Công ty CP Dịch vụ vận tải Phú Hoàng - Taxi Tiên Sa đã đến viếng thăm và trao tiền hỗ trợ cho 18 gia đình có người thân bị thiệt mạng trong đợt lũ vừa qua tại tỉnh Quảng Bình (ảnh). Theo đó, công ty hỗ trợ 3 triệu đồng/gia đình. Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó TGĐ Công ty CP Dịch vụ vận tải Phú Hoàng - Taxi Tiên Sa cho biết toàn bộ số tiền 54 triệu đồng được trích từ quỹ phúc lợi của công ty với mong muốn chia sẻ một phần nỗi đau mà các gia đình không may gặp phải trong đợt lũ vừa qua. Đây cũng là hành động thể hiện tinh thần chia sẻ trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp đối với người dân.

Tin, ảnh: P.H


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.