Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nói về thông tin bịa đặt, nói xấu lãnh đạo trước ĐH Đảng

08/01/2016 12:51 GMT+7

Thời gian gần đây, trên mạng internet liên tục xuất hiện nhiều thông tin bịa đặt về tình hình nội bộ, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn trả lời phỏng vấn Thanh Niên về hiện tượng này.

Thời gian gần đây, trên mạng internet liên tục xuất hiện nhiều thông tin bịa đặt về tình hình nội bộ, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn trả lời phỏng vấn Thanh Niên về hiện tượng này.

Thứ trưởng Bộ Thông tin & truyền thông Trương Minh TuấnThứ trưởng Bộ Thông tin & truyền thông Trương Minh Tuấn
Thưa Thứ trưởng, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực Thông tin & Truyền thông (TT&TT), Bộ TT&TT đang xử lý như thế nào với tình trạng thông tin sai sự thật, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước hiện nay?
Ông Trương Minh Tuấn: Đã thành thông lệ, cứ vào dịp trước, trong và sau khi diễn ra các sự kiện lớn của đất nước, của dân tộc, như Đại hội Đảng, thì nhiều đối tượng chống phá lại tung ra đủ loại thông tin xuyên tạc, sai sự thật, thông tin bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhằm gây rối, làm nhiễu loạn thông tin trước Đại hội Đảng, bôi xấu nhân sự, phá hoại sự thành công của Đại hội. Trước thực trạng này, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về TT&TT, Bộ TT&TT đã và đang phối hợp chặt chẽ cùng Bộ Công an và các bộ, ngành trong công tác đảm bảo an ninh thông tin.
Với trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thông tin, để góp phần cùng các lực lượng khác bảo vệ thành công Đại hội toàn quốc lần thứ thứ XII của Đảng, Bộ đã chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho Cục An toàn thông tin và tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet (các nhà mạng) có biện pháp kỹ thuật xử lý tình trạng này.
Cụ thể, Bộ đã chỉ đạo Cục An toàn thông tin và các nhà mạng phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng Bộ Công an dùng các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ truy tìm những đối tượng lợi dụng mạng Internet để phát tán thông tin giả mạo, bịa đặt, sai sự thật để xử lý theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 5 của Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
Báo chí không có vùng cấm
Thưa Thứ trưởng, cơ quan báo chí hiện nay vẫn có tâm lý sợ “vùng cấm” nên mạng xã hội mới chiếm lĩnh thông tin gây ra tình trạng hỗn loạn thông tin này?
Ông Trương Minh Tuấn: Chúng ta lưu ý, các cơ quan báo chí, mạng xã hội được thiết lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam thì được pháp luật Việt Nam bảo hộ, đảm bảo tự do thông tin. Chúng tôi xin nhắc lại là không có “vùng cấm” nào cả. Luật pháp chỉ cấm hành vi giả mạo, đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân, chống phá Đảng, Nhà nước, xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc….
Tuy nhiên, ở đây tôi cũng muốn nhấn mạnh một điểm: Trong bối cảnh bùng nổ thông tin trên internet hiện nay, mỗi người chúng ta hơn lúc nào hết phải hết sức tỉnh táo, bình tĩnh xem xét để không mắc phải âm mưu của các thế lực thù địch và phần tử xấu. Đây cũng chính là dịp để chúng ta thể hiện bản lĩnh, hun đúc tinh thần yêu nước, bảo vệ khối đại đoàn kết dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ.
Thưa ông, phần lớn những thông tin vi phạm pháp luật xuất hiện qua các dịch vụ tin nhắn, mạng xã hội của nước ngoài, việc xử lý hết sức khó khăn vì nhiều yếu tố liên quan, Bộ TT&TT có biện pháp gì trước thực trạng này?
Ông Trương Minh Tuấn: Tôi xin nói ngay mạng xã hội nói trên là của nước ngoài nhưng người sử dụng là người Việt Nam. Chính sách của các mạng xã hội nước ngoài có một số điểm khác biệt với luật pháp Việt Nam và không chịu sự điều chỉnh của luật pháp Việt Nam nhưng công dân Việt Nam thì phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam.
Ngoài ra, việc lợi dụng mạng xã hội, lợi dụng internet để giả mạo, xuyên tạc, bôi nhọ uy tín danh dự của người khác là hành vi phạm pháp dù ở bất cứ quốc gia nào. Về mặt đạo đức thì cũng không một xã hội nào chấp nhận hành vi đó. Con người phải hướng đến sự tốt đẹp, tính nhân văn thì xã hội mới văn minh và phát triển bền vững được.
Bộ TT&TT đã và đang tích cực hoàn thiện hành lang pháp lý như Luật An toàn thông tin mạng và các văn bản hướng dẫn thi hành; các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Nhưng đây là lĩnh vực mới, để pháp luật thực sự đi vào cuộc sống thì cần có thời gian. Vì vậy trước mắt, chúng tôi kêu gọi cộng đồng tẩy chay những loại thông tin như vậy. Đề nghị các cơ quan báo chí và mạng xã hội Việt Nam mạnh mẽ lên tiếng phản bác những thông tin xuyên tạc, sai sự thật.
Chúng tôi cũng hoan nghênh một số tờ báo vừa qua đã lên tiếng về việc một số trang mạng phát tán đơn thư tố cáo giả mạo cán bộ Văn phòng Chính phủ theo phát ngôn của Văn phòng Chính phủ.
Xin cảm ơn Thứ trưởng!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.