Thủ tướng yêu cầu dừng họp không cần thiết để ứng phó bão số 3

18/08/2016 17:33 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu chính quyền các địa phương và cấp T.Ư dừng ngay các cuộc họp không cần thiết, tập trung thời gian chuẩn bị ứng phó mưa bão số 3 .

Chiều nay 18.8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp cán bộ tại Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn T.Ư, Trung tâm khí tượng thuỷ văn Quốc gia để nghe báo cáo diễn biến cơn bão số 3.
Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn T.Ư Hoàng Đức Cường cho đến, chiều nay, tâm bão số 3 ở vị trí 21 độ vĩ bắc và 110,8 độ kinh đông, nằm sát bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Vùng gần tâm bão, gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 - 11 và vẫn tiếp tục di chuyển theo hướng tây. Qua tham khảo thông tin từ các đài khí tượng thuỷ văn quốc tế và dự báo của Việt Nam đều cho thấy, cơn bão số 3 nhiều khả năng sẽ mạnh lên khi đi vào vùng biển vịnh Bắc Bộ.
Cũng theo ông Hoàng Đức Cường, dự báo cơn bão số 3 bắt đầu ảnh hưởng đến đất liền nước ta trong khoảng trưa và chiều mai 19.8. Hiện tại, vùng trọng tâm bão đổ bộ chưa thể xác định rõ, nhưng cơn bão này có vùng gió mạnh rất rộng, khoảng 200 km, kéo dài từ Nghệ An đến Quảng Ninh. Trong đó, khu vực các tỉnh từ Hải Phòng đến Quảng Ninh phải đề cao cảnh giác.
Chia sẻ với người đứng đầu Chính phủ, ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN - PTNT, cũng bày tỏ lo ngại khi bão số 3 có vùng ảnh hưởng rất rộng và sẽ gây mưa lớn. Vùng núi có nguy cơ lớn xảy ra sạt lở. Đồng bằng các tỉnh Bắc bộ mới trải qua bão số 1 đang trong thời gian khắc phục hậu quả nên theo ông Thắng, bão số 3 tiếp tục đổ bộ vào đây sẽ rất nguy hiểm, thiệt hại sẽ rất lớn.
“Với vùng ảnh hưởng của bão rộng như cơn bão này, đòi hỏi công tác chỉ đạo ứng phó phải huy động đồng bộ các cấp, các ngành T.Ư đến địa phương để giảm thấp nhất thiệt hại về tài sản và tính mạng người dân”, ông Thắng nói.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, dự báo bão và thiên tai là công việc khó, đòi hỏi trí tuệ cao, trách nhiệm rất lớn trong công việc để sớm đưa thông tin định hướng cho chính quyền chỉ đạo ứng phó, người dân chủ động phòng tránh. Trong mọi tình huống xảy ra, ưu tiên hàng đầu là giảm thiểu tối đa thiệt hại về người, sau đó là tài sản.
Người đứng đầu Chính phủ chia sẻ tỏ lo ngại: vùng mưa của bão số 3 nếu tập trung ở đồng bằng Bắc bộ - là vùng trung tâm về nông nghiệp ở miền Bắc, thì sẽ thiệt hại rất lớn. Ngành điện phải đảm bảo cấp điện cho các trạm bơm tiêu hoạt động.
Thủ tướng nhấn mạnh các địa phương không được chủ quan trong ứng phó với mưa bão số 3, sẵn sàn phương án ứng phó với bão và mưa lũ sau bão. Khi bão lớn cần thiết phải sơ tán người dân. Trong đó, công tác chỉ đạo ở T.Ư và địa phương phải thường xuyên và kịp thời.

Ngay trong Chính phủ, Thủ tướng cho biết đã cử 3 Phó thủ tướng đi về các địa phương dự báo có bão lớn để theo dõi tình hình và trực tiếp chỉ đạo. “Chính quyền các địa phương đã được cảnh báo, thậm chí là ở cấp T.Ư dừng ngay những cuộc họp chưa cần thiết để dành thời gian chỉ đạo ứng phó với mưa bão, hỗ trợ nhân dân. Ở các cơ quan cấp T.Ư nên có phương án sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ các địa bàn xung yếu trong cơn bão số 3”, Thủ tướng chỉ đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.