Thủ tướng yêu cầu thanh tra thủy điện Hố Hô xả lũ

Văn phòng Chính phủ hôm qua (17.10) đã có thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước nghi vấn một số hồ thủy điện xả lũ tại miền Trung trong đợt mưa lũ vừa qua.

Theo đó, người đứng đầu Chính phủ cho hay có thông tin nhà máy xả lũ không báo trước, gây thiệt hại người và của cho nhân dân vùng hạ du. Do đó, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương chủ trì, phối hợp cùng Bộ TN-MT và Bộ NN-PTNT tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác vận hành xả lũ các nhà máy thủy điện, trong đó có Nhà máy thủy điện Hố Hô (nằm giáp ranh giữa tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình). Thủ tướng nhấn mạnh đợt thanh tra cần làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan cũng như xác định cụ thể trách nhiệm đền bù thiệt hại, báo cáo Thủ tướng trước ngày 25.10.2016.
Chiều 17.10, đoàn công tác của Bộ Công thương do ông Đỗ Đức Quân, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, làm trưởng đoàn đến Hà Tĩnh thị sát, kiểm tra việc xả lũ của Nhà máy thủy điện Hố Hô, làm việc với lãnh đạo Nhà máy thủy điện Hố Hô và chính quyền địa phương. Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Nhà máy thủy điện Hố Hô cho rằng, thủy điện này xả lũ đúng quy trình và đã thông báo cho người dân trước khi xả lũ. Tuy nhiên, ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND H.Hương Khê, đề nghị đoàn công tác về các xã hạ du, kiểm tra văn bản thông báo xả lũ của thủy điện Hố Hô để xác định các địa phương có nhận được thông báo này hay không. Theo ông Huấn, về quy trình xả lũ, có một phó giám đốc nhà máy duyệt quy trình, trước 2 ngày xả lũ phải có văn bản thông báo tới chính quyền địa phương cấp tỉnh, huyện và xã. “Ở các cấp khác chúng tôi không biết, chứ cấp huyện chưa nhận được thông báo đó”, ông Huấn nói.
Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Bộ TN-MT do Phó cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Châu Trần Vĩnh làm trưởng đoàn cũng đã đến Nhà máy thủy điện Hố Hô để khảo sát hiện trường, nghiên cứu hồ sơ và làm việc với lãnh đạo nhà máy để kiểm tra việc quản lý, vận hành nhà máy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.