Tỉ phú… vịt trời

13/01/2015 09:34 GMT+7

Anh Tô Quang Dần, ở thôn Đoàn Tùng, xã Đông Phú, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang là người đầu tiên trong cả nước thuần hóa được vịt trời và trở thành tỉ phú.

Anh Tô Quang Dần, ở thôn Đoàn Tùng, xã Đông Phú, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang là người đầu tiên trong cả nước thuần hóa được vịt trời và trở thành tỉ phú.

Anh Tô Quang Dần và đàn vịt trời do anh thuần hóa
Anh Tô Quang Dần và đàn vịt trời do anh thuần hóa - Ảnh: Trần Hồ
Hai con vịt “trời cho”
Sinh ra trong một gia đình nông dân đông anh em, cuộc sống chỉ quanh quẩn với mấy sào ruộng và mấy vườn vải nên cuộc sống của anh rất khó khăn. Cơ may đã mỉm cười với anh vào năm 2011, trong một lần đi đánh cá, anh bắt được 2 con vịt trời mắc lưới sau nhà. Khi bắt được, anh cũng không nghĩ mình sẽ thuần hóa vì giai thoại kể rằng nó sẽ bay về trời. Thấy lạ, đẹp nên anh quyết nuôi để làm vịt cảnh. Sau khi nuôi được 7 - 8 tháng, thì đôi vịt đẻ trứng, nên anh quyết định nuôi lấy giống.
Để có ngày hôm nay, anh đã trải qua không ít khó khăn, kể cả những lời mỉa mai, châm biếm của người đời. Anh chia sẻ: “Trước đây, nhiều người cho tôi có vấn đề thần kinh, vì làm gì có ai nuôi được vịt trời, chỉ có chú Cuội mới chăn vịt thôi, mơ mộng hão huyền”. Người dân không ai tin tưởng, anh em, họ hàng họ cũng can ngăn, thậm chí vợ anh, cũng ra sức khuyên can vì không muốn làm trò cười cho xã hội. Nhưng với quyết tâm cao của anh, vợ anh cũng đành liều theo anh và thế là thành công đã đến.
Anh cho trứng vịt vào ấp thử với gà nhà, kết quả bất ngờ khi nở ra được 3 con. Anh Dần hào hứng chia sẻ: “Với thành quả 3 con vịt con, ngoài sự mong đợi, tôi nghĩ, sao không để nuôi và phát triển. Với 2 con “trời cho” và 3 con mới nở, tôi bắt đầu nuôi nhân giống càng nhiều thêm và cơ duyên, may mắn đã cho tôi ngày hôm nay”. Khi đàn vịt trời đã nhiều, anh bắt đầu chuyển sang phương pháp ấp trứng bằng máy công nghệ cao và đã có hiệu quả hơn so với phương pháp thủ công trước đây. Lúc cao điểm đàn vịt của anh lên đến vạn con.
Điểm khác biệt, làm nên thương hiệu vịt trời, bởi vịt có xương nhỏ, thịt dai thơm, ngọt, có màu đỏ tươi…, đặc biệt là không có mùi tanh, mùi hôi như vịt thường nên được thị trường ưa dùng. Hiện nay, vịt con (vịt giống) là 100 nghìn đồng/con, vịt thương phẩm 220 - 250 nghìn đồng/con. Nếu mỗi tháng trung bình xuất bán 1.000 con, thì trừ chi phí vận chuyển, thức ăn, quá trình chăm sóc… anh thu về từ 100 - 150 triệu đồng. Tính trung bình một năm, anh có 1 - 2 tỉ từ vịt trời. Hiện tại, anh có 2 trang trại chăn nuôi, cung cấp từ vịt thương phẩm đến trứng, vịt giống, không chỉ cho miền Bắc mà còn trên cả nước.
Nhờ vịt trời được nhận bằng khen
Nuôi vịt trời đã làm giàu không chỉ cho anh, mà nhiều người dân cũng thoát nghèo, trở thành tỷ phú, triệu phú nhờ vịt trời. Sau khi thuần hóa thành công, tên tuổi của anh được biết đến khắp nơi, không chỉ dừng lại trong tỉnh mà nhiều người từ tỉnh khác cũng đến học hỏi, tìm hiểu kinh nghiệm, bí quyết để nuôi vịt trời. Hiện nay, với sự giúp đỡ, hỗ trợ con giống, kinh nghiệm từ anh, vịt trời đã được nuôi ở khắp cả nước, từ Hải Dương, Thái Bình vào Thanh Hóa, Nghệ An, đến Vũng Tàu, Bình Dương, Cà Mau, Bến Tre, Bạc Liệu… Đây là mô hình phát triển kinh tế mới cho các địa phương khác học tập, làm giàu từ chính làng quê. Bên cạnh đó, anh Dần cũng tiên phong đứng ra bao tiêu, hỗ trợ cho người dân, nếu họ chưa tìm được đối tác thích hợp, hoặc chưa biết xuất đi đâu.
Với sự đóng góp, thuần hóa được vịt trời, anh được Nhà nước, Hội nông dân Việt Nam, Tỉnh ủy, huyện tặng bằng khen, giấy chứng nhận, đồng thời trở thành người tư vấn, truyền đạt kinh nghiệm trong cả nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.