Tiền bồi thường cho Huỳnh Văn Nén lấy ở đâu ra?

27/04/2016 14:52 GMT+7

Sáng 27.4, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận Khóa 9, kỳ họp cuối cùng đã khai mạc. Một lần nữa, tên của người tù oan nổi tiếng Huỳnh Văn Nén lại được nhắc đến.

Hạn hán nghiêm trọng
Thừa ủy quyền của UBND tỉnh, Giám đốc Sở NN-PTNT Mai Kiều trình bày báo cáo chuyên đề về tình hình hạn hán. Theo ông Mai Kiều, tình hình hạn hán tại Bình Thuận đang diễn ra rất nghiêm trọng. Toàn tỉnh chỉ còn khoảng 39 triệu mnước ở tất cả các hồ chứa, đập thủy lợi. Toàn tỉnh đang có khoảng 131.000 người thiếu nước sinh hoạt. Hiện nay đã có khoảng 263.000ha cây thanh long hư hỏng, và chết do hết nước tưới. Nếu tiếp tục hạn hán, Bình Thuận sẽ phải cắt giảm khoảng 30.000 ha lúa ở vụ hè thu sắp diễn ra.
“Không ăn thì chết ngay, ăn thì chết từ từ”
Tiền bồi thường cho Huỳnh Văn Nén lấy ở đâu ra ? 1
Hàng chục nghìn người dân Bình Thuận đang thiếu nước sinh hoạt -  Ảnh: Quế Hà
Phát biểu thảo luận tại kỳ họp, đại biểu Huỳnh Thị Hoa (Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh) nêu hàng loạt những vấn đề bức xúc của dân từ các vụ việc nổi cộm đang được dư luận quan tâm, như: hàng loạt các vụ trọng án; tình trạng mua bán và sử dụng ma túy; tai nạn giao thông... đều không giảm; các vụ vi phạm về mua bán và sản xuất thực phẩm bẩn, thực phẩm không đạt vệ sinh và hàng loạt các vụ bạo hành trẻ em, phụ nữ. 
“Các vụ trọng án với tính chất và mức độ hết sức nghiêm trọng. Chẳng hạn như vụ cháu bé lớp 5 bị sát hại mới đây ở huyện Tuy Phong. Vụ bạo hành dùng dầu đốt vợ ở TP.Phan Thiết. Vụ mẹ dùng xăng đốt con ở huyện Bắc Bình. Vụ hành hạ cháu bé con riêng của người tình ở La Gi.. đều gây bức xúc dư luận”, bà Hoa nói.
Bà Hoa yêu cầu ngành Công an phải có các giải pháp tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội. Phải điều tra làm rõ các vụ bể huê hụi có dấu hiệu lừa đảo. Đặc biệt, phải ngăn chặn tình hình tranh giành nguồn nước ít ỏi hiện nay để tưới tiêu ở các vùng chuyên canh cây nông nghiệp.
Về tình hình thực phẩm bẩn được phát hiện liên tiếp trong thời gian gần đây, đại biểu Hoa liệt kê những vụ cụ thể, và nói với giọng hài hước: “Tình trạng thực phẩm như vậy mà đem bán ra chợ thì đúng là không ăn thì chết ngay, ăn thì chết từ từ”.
Tiền bồi thường cho Huỳnh Văn Nén lấy ở đâu ra ? 2
Ông Huỳnh Văn Nén đến TAND tỉnh Bình Thuận đòi bồi thường oan sai - Ảnh: Quế Hà
Đại biểu Hoa còn đề nghị ngành công thương, nông nghiệp, y tế phải kiểm soát các lò giết mổ, các cơ sở chế biến thức ăn và thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm, công khai kết quả cho dân biết.
Phát biểu tại kỳ họp HĐND tỉnh sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai hứa “quyết tâm không để cho dân thiếu đói trong bối cảnh hạn hán”. Ông Hai yêu cầu các địa phương trong tỉnh phải ưu tiên cung cấp kịp thời nước sinh hoạt cho dân.
Về khắc phục ô nhiễm môi trường ở các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong), ông Nguyễn Ngọc Hai cho biết các nhà máy đã khắc phục cơ bản ô nhiễm khói bụi. “Tuy nhiên về lâu dài, vấn đề ô nhiễm môi trường ở Vĩnh Tân vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, không được chủ quan. Phải giám sát chặt chẽ và liên tục”.
Ngoài ô nhiễm môi trường ở Vĩnh Tân, các vụ ô nhiễm môi trường khác như vụ ô nhiễm mặn từ đồng muối Thông Thuận (huyện Tuy Phong) kéo dài; nhà máy cồn công nghiệp Tùng Lâm, nhà máy bột mì Thành Tâm (địa bàn tỉnh Đồng Nai nhưng có ảnh hưởng đến sông Giêng ở huyện Hàm Tân- Bình Thuận) đều được Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý Sở TN-MT, các huyện phải đặc biệt quan tâm, giám sát.
Tại kỳ họp này, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Nguyễn Thị Lý đã trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri trong tỉnh. Theo đó, có gần 80 ý kiến cử tri gửi đến kỳ họp những bức xúc và yêu cầu các cơ quan chức năng phải xem xét. Đặc biệt, cử tri hỏi: “Vụ án oan sai của ông Huỳnh Văn Nén ở huyện Hàm Tân, TAND tỉnh sẽ phải bồi thường, nhưng tiền đó lấy ở đâu? Đề nghị, các cơ quan hay cá nhân điều tra, truy tố gây ra oan sai phải bồi thường cho người bị oan”- bà Nguyễn Thị Lý phát biểu tại kỳ họp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.