Tiền chuộc phi lý

25/03/2012 03:26 GMT+7

Chỉ trong vòng 10 ngày, từ 22.2 đến 3.3, đã có 5 tàu cá của ngư dân đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) hành nghề đánh bắt hải sản hợp pháp trên khu vực quần đảo Hoàng Sa bị phía Trung Quốc “gây sự”.

Trong đó, 3 tàu cá số hiệu QNg 96197 TS, QNg 96103 TS và QNg 90281 TS với tổng cộng 42 thuyền viên bị phía Trung Quốc đánh đập, lấy sạch ngư cụ và hải sản bắt được rồi xua đuổi ra khỏi khu vực Hoàng Sa trong các ngày 22 và 27.2; còn 2 tàu cá QNg-66074 TS và QNg-66101 TS do hai anh Trần Hiền 32 tuổi và Lê Vinh 46 tuổi, bị lấy sạch tài sản, bị giam cầm và đòi tiền chuộc từ ngày 3.3 đến nay. Phải mất gần 10 ngày sau kể từ khi 2 chiếc tàu cá nói trên bị “mất liên lạc”, ngày 12.3, phía Trung Quốc mới cho các ngư phủ gọi điện về nhà với một “lời nhắn” kèm theo: nộp 70.000 nhân dân tệ/tàu (khoảng 230 triệu đồng) để được thả ra.

Gần 10 năm nay, ngư dân Lý Sơn đã quá quen với kiểu “đòi tiền chuộc” này. Cuối cùng rồi phía Trung Quốc cũng buộc phải thả ngư dân Việt Nam, không đòi được một tệ nào, nhưng rồi họ vẫn cứ bắt bớ, đánh đập và đòi tiền chuộc!

Một bên là xua đuổi, bắt bớ, đòi tiền chuộc còn một bên thì vẫn cứ tiếp tục ra khơi bám biển, bất chấp tai ương luôn rình rập mình. Cuộc “thi gan” ấy đã diễn ra ngót 10 năm nay tại quần đảo Hoàng Sa. Sẽ có người hỏi: sao đánh cá ngoài Hoàng Sa đầy hiểm nguy như vậy mà ngư dân Lý Sơn vẫn cứ ra ngoài đó? Ngư dân Mai Phụng Lưu, người từng 4 lần bị Trung Quốc bắt và tịch thu tàu, đã trả lời trong một buổi truyền hình trực tiếp rằng, vì đó là ngư trường truyền thống của ngư dân Lý Sơn, vì đó còn là sự tiếp nối những chuyến hải hành của ông bà từ hàng trăm năm trước. Vì đó là Tổ quốc!

Hoàng Sa là thuộc chủ quyền của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm trái phép. Vì vậy, việc phía Trung Quốc xua đuổi, bắt bớ, đánh đập rồi tịch thu tàu cá của ngư dân Việt Nam là vi phạm những nguyên tắc ứng xử trên biển Đông, là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Những ngày qua, một số học giả Trung Quốc và báo chí của nước này đã nói theo hành động ngang ngược trên đây và cho rằng ngư dân ta đã xâm phạm lãnh hải của họ. “Nói qua nói lại” là quyền của họ, nhưng chân lý thì chỉ có một. Đó là, Hoàng Sa là của Việt Nam, vì vậy, việc ngư dân ta mỗi lần trực chỉ Hoàng Sa đánh bắt hải sản là lẽ đương nhiên; chủ quyền của đất nước mình thì không việc gì phải nộp tiền chuộc cả!

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.