Tiếp tục hoãn trình luật Biểu tình do chất lượng chưa đảm bảo

20/05/2017 06:55 GMT+7

Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội (QH) khóa 14 (diễn ra từ ngày 22.5 đến 21.6.2017), QH sẽ xem xét thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017.

Theo đó, luật Biểu tình không có trong chương trình này.
Trả lời Thanh Niên tại cuộc họp báo chiều qua (19.5), Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết dự luật Biểu tình vẫn tiếp tục bị trì hoãn là do “chất lượng dự luật”. Ông Phúc cho hay dự luật này hiện đang do Chính phủ hoàn chỉnh. “Đối với QH, luật phải đảm bảo chất lượng nên Chính phủ phải chuẩn bị kỹ lưỡng thấu đáo trước khi trình ra QH. Luật chưa đảm bảo nên Chính phủ chưa trình”, ông Phúc cho biết.
Liên quan đến tiến độ Nghị quyết về việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ hưu, ông Phúc cho biết hiện nay QH đang chờ Chính phủ trình nghị quyết này. Tổng thư ký QH cho hay việc sửa luật công chức, viên chức đang được tiến hành nên luật này cũng sẽ bao hàm vấn đề trên. “Còn nghị quyết thì Bộ Nội vụ đang nghiên cứu để báo cáo tham mưu Chính phủ trình QH”, ông Phúc cho biết.
Trả lời về căn cứ pháp lý của việc điều chuyển sinh hoạt Đoàn ĐBQH của ông Đinh La Thăng từ TP.HCM về Thanh Hóa, theo ông Phúc, ông Thăng thôi Ủy viên Bộ Chính trị cũng đồng thời thôi Bí thư Thành ủy TP.HCM, thôi Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM. T.Ư đã quyết định ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN, giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM. Vừa qua, Đảng đoàn QH cũng đồng ý giới thiệu bầu ông Nguyễn Thiện Nhân làm Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM và tới đây sẽ họp, bầu. “Đồng chí Đinh La Thăng muốn xin về Thanh Hóa và Đoàn ĐBQH Thanh Hóa cũng đã có văn bản xin đồng chí Đinh La Thăng về sinh hoạt. Với 2 đề nghị như thế, Ủy ban Thường vụ QH đã nhất trí chuyển đồng chí Thăng về sinh hoạt ở Đoàn ĐBQH Thanh Hóa”, ông Phúc nói.
Trả lời về việc từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã có một số ĐBQH do sai phạm bị bãi nhiệm hoặc vì lý do sức khỏe được cho thôi như Trịnh Xuân Thanh, Võ Kim Cự... thì có bầu bổ sung ĐBQH hay không, ông Phúc cho biết việc bãi nhiệm, cho thôi ĐBQH là điều “không mong muốn”. Thời gian qua QH đã khuyết 5 ĐB, trong đó có 3 ĐB do sai phạm bị bãi nhiệm, cho thôi và 2 ĐB từ trần do bệnh tật, ốm đau. “Mặc dù bị khuyết 5 ĐB như vậy nhưng không phải bầu bổ sung vì phải có tỷ lệ khuyết 10% thì mới bổ sung. Hiện tại, các ĐBQH bầu ở các khu vực nhưng ĐBQH không chỉ làm nhiệm vụ ở địa phương mà ở toàn quốc. ĐBQH có thể sinh hoạt ở đoàn này, đoàn kia hoặc điều chuyển là điều bình thường. Luật của chúng ta cho phép ĐBQH ngoài việc tiếp xúc cử tri ở địa phương thì còn có thể tiếp xúc cử tri ở các nơi khác nên không có gì e ngại vấn đề này”, ông Phúc khẳng định.
Thông báo về dự kiến chương trình và nội dung của kỳ họp thứ 3, QH khóa 14, ông Lê Bộ Lĩnh, Phó tổng thư ký QH, cho biết kỳ họp sẽ khai mạc vào ngày 22.5.2017. Dự kiến QH sẽ làm việc trong thời gian 22,5 ngày (không kể ngày nghỉ) và họp phiên bế mạc ngày 21.6. Tại kỳ họp đầu năm này, QH sẽ dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng pháp luật: xem xét, thông qua 13 dự án luật, 5 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến về 5 dự án luật khác; tập trung xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội và nhiều vấn đề quan trọng của đất nước.
QH dành khoảng 6,5 ngày để xem xét, thảo luận và quyết định các vấn đề như các báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH và ngân sách nhà nước năm 2016 và tình hình 2017; xem xét việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án để triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2016; chất vấn và trả lời chất vấn...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.