Tiểu thương phản đối di chuyển chợ Đồng Đăng

31/12/2015 09:31 GMT+7

Hàng trăm tiểu thương chợ Đồng Đăng (H.Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) tập trung trước cổng trụ sở UBND tỉnh Lạng Sơn để phản đối quyết định di chuyển chợ truyền thống thị trấn Đồng Đăng

Hàng trăm tiểu thương chợ Đồng Đăng (H.Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) tập trung trước cổng trụ sở UBND tỉnh Lạng Sơn để phản đối quyết định di chuyển chợ truyền thống thị trấn Đồng Đăng

 Người dân tập trung ở cổng UBND tỉnh Lạng Sơn để phản đối việc di chuyển chợ - Ảnh: L.T.H Người dân tập trung ở cổng UBND tỉnh Lạng Sơn để phản đối việc di chuyển chợ - Ảnh: L.T.H
Trong 2 ngày 28 - 29.12, mặc cho trời mưa lạnh giá buốt, hàng trăm tiểu thương chợ Đồng Đăng (H.Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) vẫn đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị gặp Chủ tịch tỉnh này, để phản đối quyết định di chuyển chợ truyền thống thị trấn Đồng Đăng ra Trung tâm thương mại Đồng Đăng.
Theo bà con tiểu thương, 100% hộ kinh doanh tại chợ Đồng Đăng cương quyết không ra nơi kinh doanh mới (cách chợ cũ trên 1 km), vì cho rằng, nơi đó xa trung tâm không bán được hàng; các chế độ ưu đãi cho bà con tiểu thương chưa phù hợp; khi xây dựng và di chuyển chợ không minh bạch, chưa tạo đồng thuận của nhân dân.
Ông Phạm Văn Lạc, một hộ bán hàng tạp hóa lâu năm ở chợ Đồng Đăng cho biết: “Lo lắng nhất của hơn 300 tiểu thương đang hoạt động kinh doanh tại chợ Đồng Đăng là người dân địa phương chưa có thói quen đi mua sắm tại những nơi cao sang, siêu thị lớn”. Ông Lạc minh chứng, tại Trung tâm thương mại Sài Gòn - Tân Thanh (H.Văn Lãng), Trung tâm thương mại Phú Lộc (TP.Lạng Sơn) hiện đang trở thành những “siêu thị ma” vắng bóng người qua lại. “Nhất là trung tâm Phú Lộc tọa lạc giữa TP.Lạng Sơn với tổng diện tích xây dựng lên đến 8.000 m2 và có đến gần 1.000 gian hàng, với vốn đầu tư khoảng 200 tỉ đồng. Nhưng từ khi đi vào hoạt động đến nay đã 7 năm, trung tâm này chỉ còn trơ lại "bộ xương", không có hộ kinh doanh nào đến bán hàng. Vì vậy, tiểu thương chợ Đồng Đăng lo ngại là hoàn toàn có cơ sở”, ông Lạc lý giải.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, chợ Đồng Đăng là khu chợ dân sinh truyền thống, có tuổi đời khoảng 120 năm, nằm giữa thị trấn miền biên ải; là nơi giao lưu, trao đổi hàng hóa giữa bà con dân tộc Tày, Nùng trong vùng. Trải qua thời gian, chợ dần lớn mạnh, trở thành một trong những chợ cửa khẩu lớn ở Lạng Sơn, thu hút đông khách du lịch tham quan, mua sắm. Hiện nay, chợ có diện tích hơn 7.000 m2, khoảng 500 gian hàng, được xây một tầng, thuận tiện cho việc buôn bán. Chợ không chỉ là nơi kinh doanh mà còn là nơi gắn liền yếu tố văn hóa sinh hoạt cộng đồng.
Trong khi đó, Trung tâm thương mại Đồng Đăng được khởi công từ cuối tháng 9.2014, tọa lạc tại quốc lộ 1A trên đường đi lên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Đây là công trình do Công ty cổ phần đầu tư thương mại Đồng Đăng làm chủ đầu tư, gồm 3 tầng với tổng số 808 quầy hàng, vốn khoảng 300 tỉ đồng, dự kiến sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2016, nhưng cách xa khu dân cư hơn 1 km.
Chiều 29.12, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức họp xem xét tình hình quản lý, hoạt động chợ Đồng Đăng, sau đó đã kết luận: chủ trương đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại và chuyển đổi khu đất chợ Đồng Đăng hiện tại để xây dựng công viên cây xanh là phù hợp quy hoạch chung xây dựng thị trấn Đồng Đăng, phù hợp quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn. Tuy nhiên, các cấp chính quyền của H.Cao Lộc và chủ đầu tư chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục về chuyển giao mô hình quản lý chợ và tiếp nhận bàn giao chợ hiện tại, theo các quyết định của UBND tỉnh và theo các quy định của Nhà nước. Khi các tiểu thương kiến nghị, khiếu nại đã không kịp thời xử lý theo đúng quy định, dẫn đến công dân bức xúc, khiếu nại gay gắt.
Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn yêu cầu chính quyền địa phương và các sở ngành liên quan chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém; chỉ khi hoàn thành các thủ tục đúng quy định thì các cơ quan chức năng và doanh nghiệp mới được di dời chợ hiện tại và tổ chức khai thác, kinh doanh chợ mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.