Tòa thị chính Đà Nẵng: Chọn hình thức, quên công năng

12/08/2016 20:11 GMT+7

Đó là ý kiến của Kiến trúc sư (KTS) Hoàng Quang Huy, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch VN, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị TP.Đà Nẵng khi đề cập đến những hạn chế của Trung tâm Hành chính TP.

“Có sự cố, sẽ khó thoát nạn”

Theo ông Huy, phương án kiến trúc của Trung tâm Hành chính hiện nay được chọn từ một đơn vị thiết kế của Hàn Quốc và hội đồng thẩm định kiến trúc thiên hướng hình thức kiến trúc nhưng ít quan tâm công năng sử dụng của công trình.

Ông Huy cho biết, với tư cách là thành viên hội đồng này, ông đã từng bác bỏ việc chọn phương án kiến trúc như hiện có nhưng bất thành.

“Lúc bấy giờ tôi nằm trong hội đồng quy hoạch chọn kiến trúc này. Giám đốc Sở Xây dựng TP đã chọn công trình này để trình lên lãnh đạo TP. Ý tưởng kiến trúc này trẻ, mới mẻ, khác với những kiến trúc thông thường nhưng không nghĩ đến công năng”, ông Huy nói và cho biết loại công trình hành chính rất ít khi tổ chức khối hình tròn.

Tòa thị chính Đà Nẵng (trái) ẢNH: HOÀNG SƠN

Từ đó, kiến trúc này đã bộc lộ hàng loạt hạn chế sinh ra nhiều bất lợi cho người công chức làm việc. Việc liên hệ giữa người dân với các cơ quan công quyền cũng nảy sinh nhiều phức tạp.

“Nhiều người tập trung vào đó, phát sinh tình trạng thiếu oxy. Do bọc bằng kính cùng với khối tròn cố định nên hoàn toàn không phù hợp với điều kiện thời tiết nóng như ở miền Trung. Khi có sự cố sẽ khó thoát nạn… Công năng của công trình là kém”, ông Huy nhận định.

Theo đó, ông Huy cho rằng, nếu chuyển công năng khác thì vẫn phù hợp chứ không nên sử dụng làm cơ quan hành chính vì “nó gọn quá, nó tập trung và lên cao quá gây trở ngại nhiều thứ”.

Ông Hoàng Quang Huy cho rằng, Trung tâm Hành chính Đà Nẵng là một sai lầm trong việc chọn kiến trúc ẢNH: HOÀNG SƠN

“Công trình tòa nhà hành chính là một sai sót và phải rút kinh nghiệm để làm cái mới tốt hơn”, ông Huy nhấn mạnh việc khi chọn địa điểm xây dựng trung tâm hành chính mới thì phải xin ý kiến người dân.

Ông Nguyễn Cửu Loan, Chánh văn phòng Hội Quy hoạch Phát triển đô thị TP.Đà Nẵng đồng quan điểm khi cho rằng, kiến trúc của tòa nhà trung tâm hành chính hiện nay chỉ phù hợp cho thương mại chứ không hợp cho cơ quan công quyền.

“Bởi nhìn vào đã thấy không uy nghi. Công trình này sai lầm nằm ở chỗ chỉ chú ý hình thái kiến trúc mà không chú ý đến công năng sử dụng”, ông Loan nói.

“Người ngoài họ khen đẹp nhưng anh em trong nghề khi vào đó thì đều khẳng định đây là công trình xấu”, ông Hoàng Quang Huy nói thêm.

KTS Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị (HĐND TP.Đà Nẵng), Phó chủ tịch Hội KTS Đà Nẵng cho biết, công trình có tổng diện tích gần 65.000 m2 phục vụ cho khoảng 1.500 cán bộ, công nhân là hợp lý.

Được đánh giá là nhiều thuận lợi trong giao dịch một cửa nhưng Trung tâm Hành chính Đà Nẵng lại đang gây nhiều trở ngại ẢNH: HOÀNG SƠN

“Tuy nhiên, giải pháp thiết kế công trình trung tâm hành chính mang tính biểu cảm cao về mặt thẩm mỹ nhưng về mặt kỹ thuật, việc sử dụng vỏ bao che có diện tích lớn bằng chất liệu kính chưa thật sự phù hợp với địa phương có số giờ nắng bình quân trong năm là hơn 2000 giờ như Đà Nẵng. Đặc biệt đối với các tầng trên cao của khối tháp, do thu nhỏ dần nên góc chiếu mặt trời lớn tạo khả năng hấp thu bức xạ mặt trời cao”, ông Hùng nhận định.

Theo ông Hùng, điều đáng quan tâm nữa chính là hình dạng mặt bằng tòa tháp được thiết kế với dạng mặt bằng hình tròn bất lợi về mặt tiện nghi cho thể loại trụ sở làm việc, khó khăn cho việc phân chia và bố trí không gian làm việc.

Khắc phục thì cũng chắp vá

Theo KTS Tô Văn Hùng, giải pháp trước mắt đối với tòa nhà là cần áp dụng công nghệ xử lý bề mặt nhằm giảm thiểu tối đa bức xạ mặt trời, lắp đặt thêm quạt hút gió các tầng trên cao và các cửa lấy gió tươi cho các các không gian làm việc.

Liên quan đến việc ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm do lưu lượng người làm việc tại tòa trung tâm hành chính thì cần thiết phải nghiên cứu tổ chức lại lưu thông trên các tuyến đường phố tại khu vực, đảm bảo phân bố hợp lý về các hướng tiếp cận và giải tỏa phương tiện giao thông.

Hằng ngày, có hàng trăm lượt người đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính ẢNH: HOÀNG SƠN

“Sắp đến, dự án tổ chức nút giao thông khác mức tại phía Tây cầu sông Hàn khởi công đồng thời bổ sung dự án giao thông vượt sông Hàn được tổ chức thông qua cuộc thi tuyển quốc tế thì sẽ đảm bảo khắc phục cơ bản tình trạng ùn tắc hiện nay”, ông Hùng đánh giá.

Tuy nhiên, quan điểm KTS Hoàng Quang Huy là không phù hợp về công năng thì nên chuyển cho đơn vị khác sử dụng.

“Tòa nhà hành chính thì không nên đặt tại vị trí hiện tại, có thể giãn bớt ra, đưa khí vào, tăng hệ thống điều hòa lên thì cũng chắp vá. Tốt nhất là nếu có nhà đầu tư nào muốn tiếp nhận và trả lại tiền cho TP làm công trình mới thì đó chỉ là sự hoán đổi công trình cho nhau thôi. Có thể số tiền sẽ không bằng đầu tư nhưng cần thiết phải lo sức khỏe cho cán bộ về lâu dài”, ông Huy cho biết ông ủng hộ quan điểm chuyển đổi công năng công trình này.

Hình dáng tòa nhà được giới kiến trúc sư đánh giá không phù hợp làm cơ quan hành chính ẢNH: HOÀNG SƠN

Theo ông Huy, hoán đổi chứ không phải là đập bỏ tòa thị chính nên không lãng phí. “Có dư luận cho rằng, tòa nhà mới xây dựng trong 3 năm, với kinh phí hàng ngàn tỉ đồng khi chuyển sẽ gây lãng phí. Nhưng tôi nghe thông tin có cơ quan khác muốn mua để cải tạo lại để sử dụng công năng khác thì vẫn sử dụng được”, ông Huy nói.

Cũng theo ông Huy, trước đây, TP đã có những công trình đẹp về kiến trúc nhưng đưa vào sử dụng không hợp công năng nên đã chuyển nhượng cho các doanh nghiệp khai thác.

Về tòa thị chính Đà Nẵng, ông Huy cho rằng, cơ quan nào tiếp nhận công trình phải nghiên cứu để cải tạo lại từ một cơ quan hành chính chuyển sang sử dụng công cộng.

Trưởng ban Đô thị (HĐND TP.Đà Nẵng) Tô Văn Hùng cũng cho rằng, về lâu dài, việc nghĩ đến một trung tâm hành chính mới cho TP là điều cần phải tính tới khi đô thị phình to cả về quy mô đất đai cũng như quy mô về dân số, gấp 2-3 lần hiện nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.