TP Hồ Chí Minh được phong tặng danh hiệu Anh hùng

02/09/2005 00:39 GMT+7

Hôm qua 1/9/2005, tại Nhà hát Hòa Bình TP.HCM đã diễn ra trọng thể lễ kỷ niệm 60 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 với sự tham dự của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các nhà cách mạng lão thành, các mẹ Việt Nam anh hùng và đại diện các tầng lớp nhân dân TP.HCM.

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã thay mặt Trung ương Đảng, Nhà nước lên tặng hoa, trao cờ thi đua và bằng chứng nhận "Thành phố anh hùng" do Chủ tịch nước Trần Đức Lương ký phong tặng cho thành phố  "Vì đã có công lao to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Tổng bí thư chúc mừng Đảng bộ và nhân dân thành phố đã nhận được danh hiệu cao quý này và chúc thành phố mãi mãi xứng đáng với truyền thống vẻ vang của thành phố anh hùng. Tổng bí thư nhấn mạnh: "TP.HCM là đô thị lớn nhất nước ta, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, đầu mối giao lưu quốc tế, có vị trí chính trị quan trọng. Nơi đây đã diễn ra nhiều sự kiện hào hùng trong lịch sử vẻ vang của dân tộc. Từ thành phố này 94 năm về trước người thanh niên Nguyễn Tất Thành - Bác Hồ của chúng ta, với lòng yêu nước nồng nàn, nghị lực phi thường đã ra đi tìm đường cứu nước. Đây là nơi hình thành tổ chức Công hội đỏ và An Nam Cộng sản Đảng - một trong 3 tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam, là địa bàn hoạt động của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trong nhiều thời kỳ trước Cách mạng Tháng Tám. Nhân dân Sài Gòn - Gia Định đã vùng lên mạnh mẽ trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ, trong Cách mạng Tháng Tám và đã thay mặt cả nước nổ phát súng đầu tiên, mở đầu cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân ta, cùng miền Nam thành đồng đứng vững nơi đầu sóng ngọn gió, kiên trung bất khuất, xứng danh "đất thép thành đồng".

Kênh Nhiêu Lộc nhìn từ trên cao

Hơn 200 tham luận gửi đến Hội thảo khoa học Cách mạng Tháng Tám và 60 năm xây dựng Sài Gòn - TP.HCM (1945-2005), do Ban Tư tưởng - Văn hóa Thành ủy phối hợp với Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn tổ chức ngày 1.9, đã nêu bật vai trò, vị trí của TP.HCM trong đấu tranh giữ nước và phát triển kinh tế. Ý tưởng được thống nhất cao toát lên từ những tham luận này là Sài Gòn - TP.HCM luôn vì cả nước, cùng cả nước, đi trước đến tương lai...

Đ.T

TP.HCM đã liên tục duy trì được nhịp độ tăng trưởng kinh tế khá cao; chuyển dịch đúng cơ cấu kinh tế; đóng góp cho cả nước 40% kim ngạch xuất khẩu, 31,6% tổng thu ngân sách quốc gia, 29,4% giá trị công nghiệp, 28% giá trị gia tăng các ngành dịch vụ, 20% tổng sản phẩm nội địa; đứng đầu cả nước về mức tăng GDP bình quân đầu người hằng năm và nhiều chỉ tiêu về mức sống của người dân. Thành phố là nơi khởi xướng và thực hiện thành công nhiều phong trào xã hội rộng lớn như xóa đói, giảm nghèo; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương; bảo trợ bệnh nhân nghèo; nụ cười cho trẻ thơ; phụng dưỡng bàâ mẹ Việt Nam anh hùng... Ghi nhận những công lao to lớn đó, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng cho thành phố nhiều huân chương và danh hiệu cao quý: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (1978), Huân chương Sao vàng (1985), Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2005) và nay là "Thành phố anh hùng". Để xứng đáng với danh hiệu cao quý này, Tổng bí thư đề nghị thành phố: "Đổi mới toàn diện và mạnh mẽ hơn nữa; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc toàn dân, động viên mọi nguồn lực; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, hiệu quả và bền vững, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, xây dựng TP.HCM thành một thành phố xã hội chủ nghĩa văn minh, hiện đại, từng bước trở thành một trung tâm công nghiệp, dịch vụ, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á".

Trong phát biểu đáp từ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM khẳng định, vinh dự này thuộc về đồng bào, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và toàn Đảng bộ, chính quyền thành phố. Bí thư Thành ủy hứa sẽ "vì cả nước, cùng cả nước" thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết 20 của Bộ Chính trị về phát triển TP.HCM đến năm 2010.

Nguyên Thuỷ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.