TP.HCM: Phần lớn công nghệ thu gom, xử lý rác thải đã lạc hậu

Sáng 11.6, HĐND TP.HCM khóa 9 tổ chức kỳ họp thứ tư (kì họp bất thường) về chuyên đề công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư và quản lý chất thải trên địa bàn TP.HCM.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay công tác ngăn chặn ô nhiễm môi trường đã đạt được một số kết quả bước đầu, tuy nhiên theo báo cáo cho thấy môi trường nhìn chung đáng lo ngại, ô nhiễm môi trường chưa được cải thiện, đặc biệt là vấn đề bùn thải chưa được xử lý, diễn biến phức tạp gây búc xúc cho người dân TP.
Tình hình đó đặt ra yêu cầu HĐND TP cần phải có những chính sách, quyết sách làm cơ sở cho chính quyền thực hiện, HĐND, cử tri giám sát.
Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng Ảnh: Ngọc Dương

Trước kỳ họp này, HĐND TP tổ chức 4 đoàn giám sát, khảo sát, nghe ý kiến cử tri liên quan đến môi trường.

Giám đốc sở TNMT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết để xảy ra tình trạng ô nhiễm một phần do quản lý nhà nước quản lý chưa tốt, chưa quản lý được thu gom rác công lập; thiết bị thu gom lạc hậu, tần suất thu gom thấp, mỗi địa bàn thu gom nhiều cách khác nhau khiến người dân phàn nàn…

Một số phương tiện vận chuyển chất thải rác sinh hoạt đã cũ (15% phương tiện gần hết niên hạn sử dụng); việc kết nối giữa thu gom và vận chuyển không đồng bộ.

Trước cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo TP xem công nghệ xử lý rác thải được trưng bày ở Hội trường Thành ủy Ảnh: Ngọc Dương

 “Việc kết nối thu gom tại nguồn, vận chuyển được thực hiện không đồng bộ, địa điểm thường xuyên bị thay đổi đã tạo ra sự bất cập trong vấn đề thu gom rác. Phần lớn trạm trung chuyển chưa được đầu tư công nghệ thu gom chất thải cứng (chiếm tới 70%), 30% số trạm chưa được đầu tư công nghệ xử lý môi trường...”, ông Thắng nói.

Hiện khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh mỗi ngày ở TP.HCM khoảng 8.300 tấn chủ yếu phát sinh từ các nguồn như: khu vực dân cư, cơ quan, khách sạn, nhà hàng, cơ sở sản xuất, khu vực công cộng, trung tâm thương mại, chợ...

Thu gom rác dân lập còn rất lộn xộn
Đại biểu HĐND TP Võ Văn Tân cho biết hiện ở những nơi thu gom rác dân lập rất lộn xộn, thậm chí có nơi còn tranh giành địa bàn, đâm chém lẫn nhau.
Đại biểu Võ Văn Tân Ảnh: Ngọc Dương

Đại biểu Võ Văn Tân cho rằng ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí ở TP đang hết sức báo động. Để xảy ra tình trạng này là do việc xử lý chưa nghiêm. Ông Tân dẫn chứng có công ty sản xuất ở Củ Chi gây ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, bị UBND TP xử phạt 600 triệu đồng, nhưng đến nay vẫn sản xuất.

Theo ông Tân, để giảm tình trạng ô nhiễm môi trường cần có phương án củng cố hệ thống thu gom rác. Hiện nay, thu gom rác mô hình dân lập rất lộn xộn, thậm chí có nơi còn tranh giành địa bàn, đâm chém lẫn nhau.

“Cái này phải coi là việc tổ chức và chất lượng thu gom ra sao. Ở thu gom rác dân lập, người thu gom vui thì đi còn không thì thôi. Theo thỏa thuận với dân, một ngày thu gom, một ngày nghỉ nhưng có nơi cả một tuần, thậm chí hơn một tuần lễ không thu gom rác. Cần phải tính toán và phải có cách xử lý”, ông Tân nói.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.