TP.HCM: Thí điểm 2 điểm bán hàng rong theo giờ ở vỉa hè Q.1

20/03/2017 20:54 GMT+7

TP.HCM đồng ý để UBND Q.1 thí điểm 2 điểm bán hàng rong theo giờ ở vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm và công viên Bách Tùng Diệp.

Chiều 20.3, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã làm việc với UBND Q.1 và Q.4 về đề án kinh doanh vỉa hè.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Q.1 Trần Thế Thuận cho biết đề án "khu ẩm thực kinh doanh có thời gian" của UBND Q.1 nhắm tới mục tiêu tổ chức, sắp xếp cho người dân có hoàn cảnh khó khăn đang phải lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh.

tin liên quan

Toàn cảnh “giải cứu vỉa hè” ở quận 1 ngày 19.3
Chiều 19.3, đoàn kiểm tra quận 1, TP.HCM, do ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận dẫn đầu phối hợp với các lực lượng công an và quản lý trật tự đô thị lại tiếp tục ra quân để xử lý những vi phạm và lập lại trật tự lòng lề đường.
Ông Thuận đề xuất, trong giai đoạn thí điểm, UBND Q.1 sẽ bố trí "suất kinh doanh vỉa hè có thời gian" cho 100 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn hiện đang kinh doanh ở vỉa hè. Thời gian cấp phép từ 6 giờ đến 9 giờ và từ 11 giờ đến 13 giờ mỗi ngày. Sau 1 tháng tổ chức thí điểm, UBND Q.1 sẽ điều chỉnh thời gian kinh doanh trên vỉa hè cho phù hợp với tình hình thực tế.
UBND Q.1 đề xuất thí điểm ba tuyến đường và vị trí được bán hàng rong là vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm (dự kiến 20 hộ kinh doanh, diện tích quầy 2x3 m), đường Chu Mạnh Trinh (35 hộ kinh doanh, diện tích quầy 2x1,4 m), công viên Bách Tùng Diệp (góc đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Lý Tự Trọng, 15 hộ kinh doanh, diện tích quầy 2x2 m) .
Đây là những tuyến đường, vị trí có vỉa hè rộng trên 5 m2, thuận tiện trong việc đậu, giữ xe.
Đồ họa phối cảnh điểm bán hàng rong theo giờ ở đường Nguyễn Văn Chiêm Ảnh chụp lại màn hình

“Q.1 rất tâm huyết với đề án này để làm sao giải quyết căn cơ, bền vững câu chuyện trật tự vỉa hè gắn với việc tổ chức lại đời sống của bà con lao động nghèo”, ông Thuận nói.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đồng ý để Q.1 thí điểm bán hàng rong ở đường Nguyễn Văn Chiêm và công viên Bách Tùng Diệp. Riêng đối với đường Chu Mạnh Trinh, ông Tuyến cho rằng con đường này mặc dù có vỉa hè rộng, nhưng một phần vỉa hè dành cho trồng cây và thảm cỏ, nếu tổ chức bán hàng rong ở đây sẽ không còn diện tích cho người đi bộ.
 “Tôi đề nghị Q.1 phải nghiên cứu, thống kê đầy đủ các hộ nghèo để giúp đỡ. Những trường hợp nào chưa được bố trí kinh doanh vỉa hè thì không được để bà con đói, các cháu bỏ học, không để tình trạng cho vay nặng lãi... Người dân rất đồng tình với chủ trương của TP nhưng nhiều người cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Trách nhiệm của chính quyền là phải lo cho người dân. Nếu có khó khăn gì, Q.1 phải báo ngay cho TP”, ông Tuyến nói.
Các điểm bán hàng rong theo giờ trên vỉa hè sẽ hoạt động ra sao?

Theo đề án, các hộ kinh doanh sẽ vận chuyển thực phẩm chế biến sẵn đến điểm bán, chỉ cần hâm nóng để cung cấp cho khách ăn uống tại chỗ hoặc mang về.

Đồ họa phối cảnh điểm bán hàng rong theo giờ ở Q.1, TP.HCM Ảnh chụp lại màn hình

Bàn ghế được đóng theo mẫu đảm bảo mỹ quan, phù hợp với cảnh quan nơi tổ chức. Sau thời gian hoạt động, bàn ghế, dù che được thu gọn trả lại diện tích cho người đi bộ. Trong thời gian đầu, các điểm bán hàng rong theo giờ sẽ phát phiếu ăn trả trước, để vận động cán bộ, công nhân viên, người dân ở các khu vực xung quanh tới ủng hộ.

Về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, UBND Q.1 sẽ tổ chức tập huấn thường xuyên; sử dụng que test nhanh để kiểm tra thực phẩm; liên hệ với các công ty uy tín để cung cấp thực phẩm sạch; khám sức khỏe cho người trực tiếp chế biến thực phẩm.

Người bán hàng rong sẽ phải mặc đồng phục theo quy định. Ban đầu các hộ kinh doanh sẽ được hỗ trợ vật dụng, bàn ghế.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.