Trầm Bê: Cú ngã ngựa của đại gia 'tay ngang'

01/08/2017 17:01 GMT+7

Sinh ra trong gia đình nghèo, khởi nghiệp từ buôn gỗ, phất lên nhờ bất động sản, nhưng cuối đời, ông Trầm Bê lại ngã ngựa khi cố dấn thân vào giới tài phiệt ngân hàng - lĩnh vực ông chỉ được xem như kẻ tay ngang.

Từ ông trùm buôn gỗ

 Có ảnh hưởng lớn trong giới ngân hàng và làm giàu với bất động sản, nhưng thực tế khi khởi nghiệp, ông Trầm Bê lại chọn lâm sản. Là người Việt gốc Hoa, lớn lên là anh cả trong một gia đình nghèo có 4 anh em tại Trà Vinh, ông Trầm Bê gặt hái thành công đầu tiên từ Công ty Chế biến lâm sản Đông Anh.

Sau 10 năm gắn bó với ngành kinh doanh gỗ, Trầm Bê bắt tay vào đầu tư ngành địa ốc bằng việc góp 13% vốn vào công ty cổ phần đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI), với chức vụ thành viên HĐQT (1999). Vào thị trường đúng thời điểm bùng nổ, với 10 năm kinh nghiệm, công ty của ông Trầm Bê vượt qua được những thời kỳ đen tối nhất, đạt mức tăng trưởng tới 36% trong năm tài chính 2009-2010, dù giới buôn bất động sản khi đó “lên bờ, xuống ruộng”.

Ngoài bất động sản, doanh nhân 58 tuổi này còn sở hữu một trong những bệnh viên đa khoa có quy mô lớn nhất cả nước (bệnh viện Triều An) và Công ty chế biến Thủy hải sản Sơn Sơn. Với Sơn Sơn, ông Trầm Bê đã từng tạo nên thế độc quyền trên thị trường nhờ công nghệ chiếu xạ thanh long trong suốt thời gian từ năm 2002-2009. Sau này, ông còn giữ cổ phần chi phối tại Công ty Xây dựng Hàm Giang, đơn vị từng bỏ ra tới 60 triệu USD để mua lại khu trung tâm thương mại châu Á lớn nhất tại Mỹ, là Cupertino Square (San Jose, California).

Trước thời điểm 2005, rất ít người Việt biết đến tên tuổi của vị đại gia Nam bộ này. Độ giàu có của gia đình họ Trầm chỉ được biết đến khi con trai cả của ông này là Trầm Trọng Ngân bị bắt cóc đòi tiền chuộc. Số tiền chuộc được công bố lên tới 10 triệu USD, tương đương 160 tỉ đồng, một con số kỷ lục vào thời điểm đó. Từ đây, câu hỏi về gia tài khủng của gia đình ông Trầm Bê mới được hé mở.

Cuối năm 2012, một tin đồn khác về tài sản gia đình ông Trầm Bê lại khiến báo chí tốn nhiều giấy mực. Đó là vụ trộm sừng tê giác tại tư dinh của đại gia này ở Trà Vinh, với giá trị đồn đoán lên tới 4 tỉ đồng, kèm theo nghi vấn về tính hợp pháp của chiếc sừng này.

Dù gia chủ khẳng định không biết chính xác cân nặng của chiếc sừng cũng như giá trị của nó, và cho biết đây là tặng phẩm của một người bạn, vụ việc vẫn khiến cho nghi vấn về khối tài sản thực của ông chủ họ Trầm lớn thêm.

Đến “đại gia” ngân hàng bị khởi tố

Song tài chính - ngân hàng mới là nơi đưa tên tuổi ông bay xa nhưng cũng chấm hết cuộc chiến trên thương trường sóng gió. Năm 2004, Trầm Bê tham gia đầu tư và trở thành thành viên Hội đồng Quản trị của Ngân hàng Phương Nam (SouthernBank). Năm 2008, SouthernBank cho ra đời Công ty Vàng bạc đá quý Phương Nam (NJC) vào năm 2007 và Công ty chứng khoán Phương Nam (PNS).

Tại Công ty NJC, Trầm Bê là Phó chủ tịch, đưa con gái Trầm Thuyết Kiều (sở hữu 11% cổ phần) nắm giữ chức Phó giám đốc của NJC. Còn tại PNS, sau 3 năm thành lập, con trai út của Trầm Bê là Trầm Khải Hòa đã được cha đưa lên làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Khi thành công với SouthernBank, Trầm Bê bắt tay vào việc thâu tóm Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank). Đầu tháng 2.2012, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) được ủy quyền diện cho nhóm cổ đông đa số (bao gồm cả Trầm Bê), yêu cầu bầu lại toàn bộ ban lãnh đạo của Sacombank.

Qua đó, chức vụ Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank được trao cho ông Trầm Bê, sau khi ông rời khỏi ghế Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Phương Nam. Con trai ông Bê là Trầm Trọng Ngân trở thành Phó chủ tịch thường trực Ngân hàng Phương Nam, còn người con trai khác Trầm Khải Hòa cũng trở thành một thành viên trong Hội đồng quản trị của Sacombank bắt đầu từ tháng 5.2012.

Ngày 13.8.2015, Ngân hàng nhà nước đã đồng ý cho 2 ngân hàng SouthernBank và Sacombank sát nhập lại. Ngày 1.10.2015, SouthernBank và Sacombank đã hoàn thành các thủ tục sáp nhập theo quy định pháp luật. Cái tên Ngân hàng Phương Nam chính thức bị xóa bỏ. 

Sacombank tiếp nhận toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của SouthernBank và trở thành ngân hàng lớn thuộc tốp 5 tại Việt Nam với tổng tài sản gần 300 nghìn tỉ đồng. Ngày 24.2.2017, theo thông báo của Ngân hàng nhà nước, ông Trầm Bê và ông Trầm Khải Hòa (con trai ông Trầm Bê) đã có đơn gửi hội đồng quản trị Sacombank xin từ nhiệm chức danh thành viên hội đồng quản trị Sacombank.

Trên cơ sở đề nghị của ông Trầm Bê và ông Trầm Khải Hòa và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Ngân hàng nhà nước đã ban hành quyết định chấm dứt vai trò quản trị, điều hành của ông Trầm Bê và ông Trầm Khải Hòa tại Sacombank.

Sở hữu bệnh viện, công ty chứng khoán, ngân hàng,… tài sản của gia đình ông Trầm Bê có thời điểm lên tới hàng chục nghìn tỉ đồng. Song những lùm xùm thương vụ sáp nhập của Sacombank khiến ông Trầm Bê và con trai phải dứt áo ra đi. Cá nhân ông Trầm Bê, một doanh nhân không có chuyên môn trong lĩnh vực ngân hàng, chính thức ngã ngựa, bị khởi tố vào chiều nay (1.8) theo lệnh của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) do có những sai phạm liên quan trong đại án Phạm Công Danh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.