Trạm y tế xã không có người trực, bệnh nhi 2 tuổi tử vong

27/02/2016 21:57 GMT+7

Một gia đình ở Hà Tĩnh bức xúc phản ánh về việc bệnh nhi 2 tuổi là người thân của họ tử vong vì các nhân viên y tế của trạm y tế xã đã bỏ ca trực.

Một gia đình ở Hà Tĩnh bức xúc phản ánh về việc bệnh nhi 2 tuổi là người thân của họ tử vong vì các nhân viên y tế của trạm y tế xã đã bỏ ca trực.

Trạm y tế xã Mỹ Lộc - Ảnh: Nguyên DũngTrạm y tế xã Mỹ Lộc - Ảnh: Nguyên Dũng

Bệnh nhi tử vong là bé trai Hoàng Văn Trường Phi (2 tuổi), con của vợ chồng anh Hoàng Văn Hùng (34 tuổi) và chị Nguyễn Thị Cảnh (30 tuổi, ngụ tại thôn Thái Xá 1, xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh).

Ông Hoàng Văn Nhân (60 tuổi, ông nội của cháu Phi) cho biết, vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên bố mẹ cháu Phi gửi con cho ông chăm sóc để sang Thái Lan mưu sinh.

Sáng 27.2, sức khỏe của cháu Phi vẫn bình thường, cháu ăn hết một bát cháo, chơi đùa cùng người thân.

Khoảng 10 giờ 30 cùng ngày, thấy Phi lấm bẩn nên ông đã tắm cho cháu bằng nước ấm. Một lúc sau, Phi có biểu hiện mệt mỏi, da xanh tái, khó thở nên ông Nhân cùng một người làng xóm đưa cháu lên Trạm y tế xã Mỹ Lộc cấp cứu. Đến nơi, khoảng 11 giờ nhưng Trạm y tế xã đóng kín cổng, ông phải đẩy cổng để vào phía bên trong. Tuy nhiên, toàn bộ các phòng làm việc, phòng bệnh đều khóa cửa, cả Trạm y tế xã Mỹ Lộc không một bóng người.

Vì không có số điện thoại để liên lạc với các y, bác sĩ nên ông Nhân đành phải nhờ người tỏa đi nhiều nơi để tìm y, bác sĩ của Trạm y tế xã về cấp cứu, chữa trị cho cháu Phi. Khoảng 30 phút sau, y sĩ Phạm Thị Trâm, người phụ trách kíp trực của Trạm y tế xã Mỹ Lộc mới có mặt tại cơ quan.

Ngay sau đó, y sĩ Trâm đã đưa cháu Phi vào phòng bệnh, tiêm cho bệnh nhi một lọ thuốc nhưng đã quá muộn, cháu Phi đã tử vong.

Gần 1 giờ sau khi bệnh nhi được đưa đến cấp cứu và sau đó tử vong, bác sĩ Nguyễn Thế Nghĩa, Trạm trưởng Trạm y tế xã Mỹ Lộc mới có mặt. Hơn 2 giờ sau khi vụ việc xảy ra, bức xúc vì cho rằng chính sự vắng mặt, bỏ trực của ê kíp trực dẫn đến cái chết của bệnh nhi nên gia đình cháu Phi tập trung đông người để phản đối. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, gia đình mới đưa thi thể nạn nhân về nhà mai táng. “Nếu Trạm y tế xã phân công người trực, kịp thời cấp cứu, chữa trị cho cháu tôi thì cháu đã không tử vong”, ông Nhân bật khóc nức nở.

be-trai-2-tuoi-tu-vongGia đình bệnh nhi Hoàng Văn Trường Phi rất đau lòng sau khi vụ việc xảy ra - Ảnh: Nguyên Dũng

Trao đổi với chúng tôi, y sĩ Phạm Thị Trâm cho biết, sáng cùng ngày chị có đến cơ quan trực nhưng gần trưa thì đóng cửa, rời cơ quan để đi ăn cơm và lúc gia đình cháu Phi đưa bệnh nhi đến cấp cứu, chị không hay biết. Theo chị Trâm, khi chị có mặt, tim của bệnh nhi đã ngưng đập, hai đồng tử giãn to. “Biết là đã quá muộn nhưng ngay sau đó tôi có tiến hành cấp cứu, tiêm cho cháu Phi một lọ thuốc Adrenalin với hy vọng còn nước còn tát”, chị Trâm nói.

Cũng theo y sĩ Trâm, bệnh nhi đã tử vong trước lúc được đưa tới Trạm y tế xã và việc chị vắng ở kíp trực vào đúng giờ “G” là sự cố đáng tiếc.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Thế Nghĩa, Trạm trưởng Trạm y tế xã Mỹ Lộc cho rằng vì là ngày thứ 7 và trên địa bàn xã có chương trình tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ em nên nhân lực của trạm bị phân tán, kíp trực thiếu người. “Sự việc xảy ra là một sự cố đáng tiếc. Tôi đã giải thích, chia sẻ cùng gia đình bệnh nhi. Còn về nguyên nhân tử vong thì có thể là do thời tiết quá lạnh, thể lực yếu nên bệnh nhi bị ngừng tim đột ngột”, ông Nghĩa nói.

Be-trai-2-tu-vong1Lọ thuốc y sĩ  Phạm Thị Trâm tiêm cho bệnh nhi - Ảnh: Nguyên Dũng

Trong khi đó, tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người ở xã Mỹ Lộc cho rằng, đây không phải là lần đầu Trạm y tế không có người trực. "Người dân rất bức xúc, đã phản ánh, thậm chí trong các cuộc họp của HĐND xã đã đưa ra góp ý, chỉ trích, nhưng họ đâu có khắc phục”, ông Hoàng Thảo (50 tuổi, xã Mỹ Lộc) nói.

Bác sĩ Nguyễn Thế Nghĩa thừa nhận vì đặc thù ngành y tế cấp xã và vì nhiều yếu tố liên quan nên có thực trạng kíp trực của đơn vị đã không thực hiện tốt trong thời gian qua. “Điều này tại cuộc họp HĐND xã, tôi đã nhận khuyết điểm”, ông Nghĩa nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.