Trận mưa khủng khiếp

27/09/2016 06:09 GMT+7

Chiều 26.9, một trận mưa lớn khủng khiếp đã lặp lại tại TP.HCM, nhấn chìm nhiều nơi trong biển nước, kể cả sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngập mênh mông từ đường đến hầm
Trên đường Nơ Trang Long, đoạn qua P.7, Q.Bình Thạnh, mưa lớn khiến nước ngập dâng cao hơn nửa bánh xe gắn máy, tràn vào nhà dân và Bệnh viện Ung bướu. Người bệnh và thân nhân phải lội bì bõm hoặc bó gối ngồi trên ghế chờ nước rút. Các tuyến đường khác ở Q.Bình Thạnh như: QL13, Nơ Trang Long, Bạch Đằng, D2… cũng ngập 30 - 50 cm.
Trong khi đó, tại ngã ba Phan Đăng Lưu - Nơ Trang Long, nước ngập lút bánh xe gắn máy. Các chiến sĩ CSGT tại đây phải mở các nắp cống và đứng canh để thoát nước nhanh. Đường Bạch Đằng, Đinh Bộ Lĩnh (P.15, Q.Bình Thạnh) có một số đoạn ngập đến yên xe gắn máy, nhiều ô tô qua khu vực bị chết máy xếp thành hàng dài trên đường, giao thông hỗn loạn.
Đến 18 giờ, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn qua ngã năm Đài liệt sĩ, Q.Bình Thạnh nước ngập như dòng sông, dâng cao trên đầu gối. Một cửa hàng điện máy ở khu vực này bị nước tràn vào khiến các nhân viên phải tất bật dọn hàng. Tại đường Phan Xích Long, tính đến 20 giờ tối, có 5 hầm để xe của các tòa nhà thuộc Q.Phú Nhuận bị ngập. Trong đó, tòa nhà của nhà hàng Món Huế ngập sâu 3 m. Cảnh sát PCCC được điều động đến ứng cứu, dùng máy bơm hút nước từ các tầng hầm.
Mưa lớn gây ngập ở đường Nguyễn Hữu Cảnh Ảnh: Đức Tiến

Những chỗ ngập lần trước cách nay đúng 1 tháng (ngày 26.8), nay chủ nhà dùng các bao cát chắn lại nên không bị ngập. Trên đường Nguyễn Oanh, Q.Gò Vấp, nước ngập đến nỗi không phân biệt đâu là vỉa hè, đâu là lòng đường. Đường Huỳnh Tấn Phát, Q.7 cũng ngập nặng, nhiều xe mô tô bị chết máy phải dẫn bộ. Trong khi đó, đường 3 Tháng 2, Q.10, nước ngập nửa bánh xe gắn máy, giao thông bị tê liệt, kẹt xe kéo dài từ vòng xoay Dân Chủ về hướng bùng binh Cây Gõ, Q.11. Đường Cao Thắng, Cách Mạng Tháng Tám (Q.3, Q.10), Trường Chinh (Q.Tân Bình) cũng tê liệt vì kẹt xe và ngập nước.
Các tuyến đường ở khu vực Q.2 như Lương Định Của, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh, nước ngập mênh mông dù mưa chưa chấm dứt. Hai thanh niên ngã xe gắn máy trước đầu xe buýt đang chạy trên đường Lương Định Của đoạn trước siêu thị điện máy Chợ Lớn, may mà xe buýt thắng kịp. Xe buýt tuyến số 88 Long Phước - Bến Thành phải đi lên đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để tránh các tuyến đường ngập nặng Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh.
Tân Sơn Nhất ngập nhưng nước rút nhanh hơn
Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, cho biết một số sân đậu máy bay của sân bay này bị ngập nhưng không nặng như trận mưa ngày 26.8 và 11.9, do tốc độ thoát nước tốt hơn sau những cố gắng khơi thông kênh rạch thoát nước trước đó. Có chỗ 10 - 15 phút nước đã rút. Đến 17 giờ 53 phút, sân bay Tân Sơn Nhất đã tiếp nhận lại các chuyến bay.
Đến 19 giờ 53 phút tối qua, Văn phòng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chính thức ra thông báo cho biết mưa kéo dài từ 16 giờ 50 phút đến 17 giờ 50 phút chiều 26.9, tại khu vực Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có mưa to với lượng mưa 104,3 mm, tầm nhìn 600 m, và trần mây 300 m, dưới mức tiêu chuẩn cất hạ cánh. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, Trung tâm quản lý bay miền Nam đã không cho phép máy bay cất hạ cánh. Do vậy, có khoảng 12 chuyến bay phải chuyển hướng đáp tại các sân bay địa phương khác.
Ảnh: Độc Lập

Số liệu báo cáo nhanh của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cho biết tính đến 19 giờ ngày 26.9, lượng mưa đo được tại số 8 Mạc Đĩnh Chi (Q.1) là 194 mm, tại Tân Sơn Hòa (Tân Bình) là 175 mm. Đây được xem là trận mưa to lịch sử trong nhiều năm qua. Mưa to diện rộng xảy ra trên khắp khu vực từ nam Nam bộ là do mây nhiều kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh.
Bến Tre, TP.Biên Hòa, Bình Dương ngập trong biển nước
Chiều tối 26.9, cơn mưa lớn kéo dài gần 2 giờ (bắt đầu từ 17 giờ 30) khiến nhiều “điểm đen” ngập úng lâu nay ở TP.Biên Hòa (Đồng Nai) chìm trong biển nước, có nơi ngập sâu 0,8 m. Các điểm ngập nặng như khu vực vòng xoay Biên Hùng, chợ Tân Phong, cầu Tân Mai, QL1 đoạn gần Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, cổng 11... Các phương tiện giao thông chết máy la liệt, người dân phải hết sức khốn khổ mới xoay xở về được tới nhà. Cơn mưa chiều tối 26.9 được xem là lớn nhất từ đầu mùa mưa tới nay với lượng mưa đo được tại TP.Biên Hòa là 123 mm.
Tại Bình Dương, mưa lớn kéo dài từ 17 - 20 giờ hôm qua làm khu vực TX.Bến Cát ngập nặng, nước tràn lên QL13 trên 0,5 m và tràn vào nhà dân. Khu vực ngập nặng nhất ở cầu Bến Củi, cầu Quan (P.Mỹ Phước, TX.Bến Cát) khiến hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng, phải di chuyển đồ đạc, nhưng nhiều tài sản đã bị chìm trong nước. Đến 20 giờ cùng ngày, mực nước ở khu vực cầu Bến Củi, cầu Quan vẫn đang dâng lên do nước từ đầu nguồn các suối Bến Củi, Bến Ván đổ về sông Thị Tính.
* Cơn mưa lớn kéo dài xảy ra trên diện rộng gây ngập nặng nhiều khu vực của tỉnh Bến Tre. Mưa bắt đầu từ 14 giờ 30 đến gần 21 giờ hôm qua vẫn chưa dứt. Tại nhiều tuyến đường trung tâm TP.Bến Tre và các trường học ở H.Châu Thành, nước ngập sâu khiến sinh hoạt của người dân bị xáo trộn, phụ huynh phải rất vất vả để đón con. Theo người dân địa phương, cơn mưa này giúp “giải hạn” cho nhiều vườn cây ăn trái nhưng lại có nguy cơ gây thiệt hại đối với vườn cây giống, đặc biệt là cây có múi...
Lê Lâm - Đỗ Trường - Tự Đồng
Tòa nhà cao nhất TP.HCM bị “dột”
Cũng trong cơn mưa chiều 26.9, tháp tài chính Bitexco (Bitexco Financial Tower, số 2 Hải Triều, Q.1, TP.HCM) là tòa nhà cao nhất TP.HCM hiện nay, cũng có hiện tượng nước chảy từ trên xuống ở phía bên trong tòa nhà, khiến nước lai láng một khu vực ở phần sảnh tầng trệt. Một người làm việc tại tòa nhà mô tả nước chảy xuống theo kính (ảnh). Đến 10 giờ tối qua thì nền nhà tầng trệt đã được xử lý khô ráo.
Ảnh: C.T.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.