Trân trọng những tấm gương người có công vượt khó

23/07/2017 11:08 GMT+7

Ngày 22.7, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7), tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân đã đến dự.

Quảng Nam là địa phương có số lượng lớn diện chính sách, người có công cách mạng (chiếm 23% dân số địa phương) với trên 65.400 liệt sĩ, trên 135.000 thân nhân, trên 30.500 thương binh, trên 43.300 người có công giúp đỡ cách mạng, 11.500 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, trên 33.700 người tham gia kháng chiến được tặng thưởng huân chương, huy chương…
Đặc biệt, toàn tỉnh có 14.795 mẹ VN anh hùng (có 914 mẹ còn sống). Từ năm 1997 đến nay, Quảng Nam đã dành trên 2.198 tỉ đồng để hỗ trợ, chăm sóc người có công, xây dựng và sửa chữa 55.396 nhà cho người có công, gia đình thương binh; đầu tư gần 300 tỉ đồng tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ…
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng qua số liệu thống kê có thể nói Quảng Nam là nơi có số lượng người có công, thương binh liệt sĩ lớn nhất so với các địa phương khác, với khoảng 1/4 dân số của tỉnh là gia đình chính sách, số mẹ VN anh hùng chiếm 1/6 của cả nước.
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng đánh giá cao các cấp chính quyền tỉnh Quảng Nam đã có nhiều hoạt động sôi nổi, tích cực để tưởng nhớ, ghi ơn những người đã hy sinh xương máu của mình trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.
“Từ số liệu này, ta thấy người dân VN nói chung và Quảng Nam nói riêng rất kiên cường, bất khuất không chịu khuất phục trước kẻ thù... Chính vì vậy, tất cả chúng ta, những người đang sống và làm việc sau chiến tranh bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, thành kính và tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để chúng ta có được ngày hôm nay”, Thủ tướng nhấn mạnh và nói thêm: “Nhân đây, tôi hết sức trân trọng, khâm phục sự cố gắng của những thương bệnh binh, gia đình người có công đã cùng chia sẻ khó khăn của đất nước. Những tấm gương tàn mà không phế, đã tự lực tự cường vượt qua đau đớn bệnh tật để vươn lên trở thành kỹ sư, bác sĩ, nhà giáo, doanh nhân… đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương, để cùng xây dựng quê hương VN giàu đẹp”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhắc nhở chính quyền tỉnh Quảng Nam chăm lo tốt hơn nữa cho gia đình chính sách, người có công, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ.
Tối cùng ngày, tham dự chương trình Khát vọng trẻ - Một thời hoa đỏ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Bằng vinh dự nhà nước vinh danh các mẹ VN anh hùng: Trần Thị Tuyên (Quế Long, H.Quế Sơn), Nguyễn Thị Lai (Quế Phú, H.Quế Sơn) và Nguyễn Thị Lai (Quế Xuân 2, H.Quế Sơn). Thủ tướng cũng trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân các liệt sĩ. Trước đó, chiều cùng ngày, Thủ tướng đã đến viếng, thắp hương tại tượng đài Mẹ VN anh hùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.