Tranh chấp đất giữa người dân và công ty cao su

28/07/2017 09:08 GMT+7

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum, chỉ có người dân phản ứng quyết liệt, hành hung lực lượng chức năng, chứ công an không có hành động nào với bà con như một số clip đang phát tán trên mạng xã hội.

Chiều 27.7, UBND tỉnh Kon Tum họp báo về vụ tranh chấp 209,8 ha đất ở xã Ya Chim (thuộc Nông trường cao su Ya Chim, Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum) giữa người dân xã Ya Chim (TP.Kon Tum) và Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum.
UBND tỉnh Kon Tum họp báo về vụ tranh chấp 209,8 ha đất ở xã Ya Chim Ảnh: Phạm Anh
Ông Bùi Thanh Bình, Chánh văn phòng UBND tỉnh Kon Tum, cho biết vụ việc âm ỉ từ ngày 30.6 vừa qua. Cụ thể là 209,8 ha cao su ở xã Ya Chim đã đến thời kỳ hết khai thác, UBND tỉnh Kon Tum đang bàn bạc với Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum về việc tái canh hay chuyển đổi trồng cây khác. Khi chưa thống nhất thì người dân ở 2 làng Plei Sar và Lâm Tùng, xã Ya Chim đã dựng lều bạt, cắm cọc, giăng dây, chia lô canh giữ, yêu cầu chính quyền giao đất này cho người dân canh tác.
Nhiều đoàn công tác của tỉnh Kon Tum đã đến gặp người dân để giải thích, vận động không nên lấn chiếm đất đai, lập lều trái phép trên 209,8 ha đất nói trên. Tuy nhiên, sau 3 tuần vận động, người dân đã không tháo dỡ lều trại mà còn làm thêm mấy lều trại nữa, ảnh hưởng đến Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum, làm mất an ninh trật tự.
Ngày 24.7, TP.Kon Tum đã đưa lực lượng vào hiện trường để tháo dỡ rào, trại, lều. Cùng ngày, lực lượng dân quân tại chỗ và bảo vệ của Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum khi tiến hành tháo dỡ lều trại đã xảy ra va chạm với dân. Ông Huỳnh Tấn Phục, Chủ tịch UBND TP.Kon Tum, cho biết người dân đã dùng gậy gộc, đất, đá tấn công ngành chức năng nhưng không xảy ra thương tích gì. Ngành chức năng có dùng công cụ hỗ trợ để giải tán đám đông. Đến tối 24.7, nhiều lều trại được người dân tháo dỡ.
Ông Lê Khả Liễm, Giám đốc Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum, cho rằng hơn 209 ha đất nói trên là đất khai hoang những năm 1984 - 1985. "Xưa nay bà con ở xã Ya Chim chăm sóc diện tích cao su này nhưng hoàn toàn không có liên quan đến đất rẫy của bà con. Nay diện tích này đã hết chu kỳ khai thác mủ cao su", ông Liễm nói.
Theo bà Lê Thị Kim Đơn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum, lực lượng công an không tham gia vào việc tháo dỡ. Chỉ có người dân phản ứng quyết liệt, hành hung lực lượng chức năng, chứ công an không có hành động nào với bà con như một số clip đang phát tán trên mạng xã hội.
Cũng theo bà Đơn, qua xem xét nghiên cứu của ngành chức năng thì những clip phát trên mạng mấy ngày qua có sự cắt xén, lắp ghép, có ý đồ, chủ ý không tốt của kẻ xấu và hoàn toàn không có chuyện cơ quan chức năng tấn công người dân. Sáng 27.7, người dân ở xã Ya Chim đã họp lại, thừa nhận việc dựng lều trại và phản ứng, hành hung lực lượng chức năng ngày 24.7 là sai.
Tỉnh Kon Tum đã thành lập tổ công tác giải quyết vấn đề này. Lãnh đạo tỉnh Kon Tum yêu cầu UBND TP.Kon Tum đánh giá lại toàn bộ tình hình; đồng thời đẩy mạnh vận động tuyên truyền đến người dân cũng như nắm bắt nhu cầu đất sản xuất của người dân để xem xét giải quyết. Ngoài ra, tỉnh Kon Tum sẽ xem xét, tìm ra những kẻ xấu đứng phía sau kích động, xúi giục và xử lý nghiêm khắc theo quy định hiện hành. UBND tỉnh Kon Tum cũng đã đăng ký làm việc với Tập đoàn cao su VN để bàn phương án sản xuất về 209 ha đất nói trên nhằm phục vụ phát triển kinh tế trên địa bàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.