Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn theo đường 'tiểu ngạch'

21/12/2016 19:18 GMT+7

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định không có chuyện để lộ, lọt thông tin nội bộ khiến Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn.

Chủ trì cuộc họp báo chiều nay, 21.12, tổng kết hoạt động công tác ngành Công an năm 2016, thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đánh giá, năm 2016, lực lượng Công an đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, thực hiện thắng lợi nhiều chỉ tiêu do Quốc hội và Chính phủ đặt ra.
Tại cuộc họp báo, PV Thanh Niên đặt câu hỏi: Thời gian gần đây xảy ra tình trạng một số người có liên quan đến các vụ việc tiêu cực lớn bỏ trốn, trong khi các cơ quan chức năng vẫn đang xác minh làm rõ, khiến dư luận bức xúc, Bộ Công an có những giải pháp gì để ngăn chặn? Thiếu tướng Phạm Văn Các, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) cho hay đã có một số vụ việc, điển hình như vụ Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng Công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).
“Thời điểm tống đạt quyết định khởi tố bị can Trịnh Xuân Thanh thì người này đã bỏ trốn, lúc đó ông Thanh đang giữ chức vụ là Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang và đang xin phép nghỉ để chữa bệnh”, thiếu tướng Phạm Văn Các nói và cho rằng, việc ông Thanh bỏ trốn khi đã khởi tố là trách nhiệm của cơ quan công an, nhưng ông này đã bỏ trốn từ trước thì đó có trách nhiệm của các cơ quan quản lý.
Thiếu tướng Các thông tin thêm, đến thời điểm này, xác định Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn không phải qua đường chính ngạch.
“Việc truy bắt Trịnh Xuân Thanh là quyết tâm của Đảng và Nhà nước, Tổng bí thư, Chủ tịch nước đã có chỉ đạo, Bộ trưởng Công an cũng đã chỉ đạo rất quyết liệt. Tôi tin rằng, Trịnh Xuân Thanh không thể trốn thoát”, thiếu tướng Các khẳng định.
Trước câu hỏi báo chí đặt ra có hay không việc để lộ lọt thông tin khiến Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, theo quy định, khi cơ quan Công an chưa khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì không thể áp dụng biện pháp trái với pháp luật. Ông cũng khẳng định không có bất cứ bí mật nội bộ nào cũng như việc để lộ lọt thông tin nội bộ trong ngành khiến Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn.
“Vào thời điểm đó, các cơ quan quản lý đã có những xác minh, kết luận về việc Trịnh Xuân Thanh gây ra thua lỗ kiểu như kết tội, đối tượng này cũng nhạy cảm lường về sự việc đó”, thượng tướng Tô Lâm lý giải thêm.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Công an cũng cho rằng qua vụ việc cho thấy còn có những sơ hở trong công tác quản lý cán bộ và sự phối hợp giữa cơ quan chức năng mà tới đây, Bộ Công an sẽ có báo cáo để đề xuất các biện pháp quản lý cán bộ, cũng như tính đến những biện pháp phòng ngừa tiền khởi tố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.