Tổng thống Mỹ Barack Obama đến TP.HCM

24/05/2016 14:09 GMT+7

Sau khi rời Hà Nội, Tổng thống Mỹ Barack Obama đến TP.HCM, tham dự một loạt các sự kiện.

[19 giờ 20] Đoàn xe của Tổng thống Obama về đến khách sạn. Lúc này, phía trước khách sạn, hàng ngàn người dân vẫn còn đứng để đón chào.
[18 giờ 40] Tổng thống Mỹ Obama rời tòa nhà Miss Áo Dài, sau khi giao lưu với các doanh nhân trẻ Việt Nam tại đây.
Đoàn xe của Tổng thống Mỹ Obama rời tòa nhà Miss Áo Dài Ảnh: Tú Sơn
[18 giờ 35] Tại buổi gặp gỡ với doanh nhân trẻ Việt Nam, nhiều khách mời thấy có sự hiện diện của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng. Bí thư Thăng ngồi phía dưới và chăm chú lắng nghe cuộc giao lưu.
[18 giờ 23] Lúc này, nhiều người dân vẫn đợi bên ngoài để được gặp Tổng thống Mỹ Obama mặc dù trời mưa. 
[17 giờ 49] Tại tòa nhà Miss Áo Dài, PV Trung Hiếu gửi về tòa soạn hình ảnh cho thấy tại đây, Tổng thống Mỹ Obama đã có một số hoạt động giao lưu với các doanh nhân trẻ Việt Nam. 
 
Tổng thống Mỹ Obama giao lưu với các bạn trẻ tại tòa nhà Miss Áo Dài Ảnh: Thiện Hà - Trung Hiếu

[17 giờ 45] Lúc này, trong khi Tổng thống Mỹ Obama đang gặp gỡ các doanh nhân trẻ Việt Nam tại Tòa nhà Miss Áo dài - Dreamplex (Q.1), hàng ngàn người dân hiều kỳ tập trung để được tận mắt nhìn thấy Tổng thống Obama. Toàn bộ con đường này bị phong tỏa, 2 bên đường Chu Mạnh Trinh và Tôn Đức Thắng, người dân đứng kín đường.
Lực lượng đặc nhiệm kiểm tra an ninh trước tòa nhà Miss Áo Dài Ảnh: Hải Nam
[17 giờ 28] Tại tòa nhà Miss Áo Dài, hàng ngàn người dân hiếu kỳ tập trung rất đông để được tận mắt nhìn thấy Tổng thống Obama. Dù toàn bộ đường Nguyễn Trung Ngạn bị phong tỏa nhưng hai đầu đường tại khu vực Tôn Đức Thắng và Chu Mạnh Trinh, hàng ngàn người dân tập trung đông kín. Lực lượng an ninh làm việc cật lực.

Trước tòa nhà Miss Áo Dài Ảnh: Hải Nam
[17 giờ 9] Tại khách sạn Intercontinental, nơi được cho là Tổng thống Mỹ Obama sẽ ở trong thời gian thăm TP.HCM, có khoảng 30 con chó nghiệp vụ được đưa đến để đảm bảo an ninh khu vực này. 30 con chó nghiệp vụ này sẽ được thả ra để kiểm tra bom,chất nổ nhằm bảo vệ an toàn cho tổng thống.
Các mật vụ Mỹ đã đến khách sạn Intercontinental để kiểm tra an ninh Ảnh: Ngọc Lê
PV Ngọc Lê - Đình Phú ghi nhận: Mật vụ Mỹ đã đến khách sạn này và mang theo nhiều thiết bị kiểm tra an ninh. Tuy mới chỉ có các mật vụ xuất hiện nhưng mọi người đã đổ xô về khu vuc khách sạn rất đông đúc để đón chờ đoàn tổng thống.
[17 giờ 3] PV Đình Phú cho biết, dự kiến sau khi ở Miss Áo Dài, Tổng thống Mỹ Obama sẽ gặp lãnh đạo TP.HCM và trở về khách sạn.
Dòng người trên đường Lê Duẩn Ảnh: Đình Phú

Đến lúc này, dòng người xuất hiện hai bên đường Lê Duẩn ngày càng nhiều. Ai cũng sẵn sàng điện thoại để chụp hình đoàn Tổng thống.
[17 giờ] PV Phan Thương cho biết Tổng thống Mỹ Obama đã đến Tòa nhà Miss Áo Dài.
Đoàn xe hộ tống Tổng thống Mỹ Obama đến tòa nhà Miss Áo Dài Ảnh: Phan Thương
[16 giờ 47] Từ Chùa Ngọc Hoàng, PV Trung Hiếu cho biết, cuộc viếng thăm chùa Ngọc Hoàng của Tổng thống Obama chỉ diễn ra trong vòng 20 phút. Sau đó, đoàn xe của Tổng thống từ đường Mai Thị Lựu đi ra đường Điện Biên Phủ. Nhiều người dân tỏ vẻ tiếc nuối vì đợi từ trưa vẫn không thể tiếp cận và thấy mặt Tổng thống Obama.
Đoàn xe của Tổng thống Mỹ Obama đến Chùa Ngọc Hoàng Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Có mặt tại Chùa Ngọc Hoàng, PV Lệ Chi cho biết, sau khi đoàn xe của Tổng thống Obama đến chùa, xe chạy thẳng vào sân chùa. Tổng thống viếng chùa khoảng 15 phút, đặc biệt rất thân thiện, cười tươi và vẫy tay chào mọi người.
Lịch trình của Tổng thống Obama tại TP.HCM
NGÀY 24.5
- 15 giờ 50: đến Tân Sơn Nhất, di chuyển đi thăm chùa Ngọc Hoàng trên đường Mai Thị Lựu (Q.1).
- 17 giờ 15: Tham quan Không gian làm việc chung Dreamplex
- 17 giờ 45: Gặp gỡ doanh nghiệp trẻ và cộng đồng doanh nghiệp ở Dreamplex
NGÀY 25.5
- Sáng: Dự cuộc trao đổi với các bạn trẻ YSEALI ở GEM Center (Q.1)
- Trưa: Rời TP.HCM đi Nhật dự hội nghị Thượng đỉnh G7 (Đình Phú)
[16 giờ 40]  Đến lúc này, theo ghi nhận của PV Hải Nam quanh khu vực khách sạn Tổng thống ở, hầu như không ai biết lý do vì sao phía Mỹ chọn nơi này để người đàn ông quyền lực nhất hành tinh ở lại trong thời gian đặt chân đến thăm TP.HCM, nơi từng được mệnh danh là Hòn ngọc Viễn Đông. Nhiều người hy vọng rằng Tổng thống sẽ bất ngờ ghé thăm đường sách Nguyễn Văn Bình, nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP..., những địa danh nổi tiếng của Sài Gòn trong lúc lưu lại ở đây.
Người dân tại khu vực Chùa Ngọc Hoàng chào đón Tổng thống Mỹ Obama Ảnh: Trung Hiếu
[16 giờ 26] Tổng thống Mỹ Obama đã đến Chùa Ngọc Hoàng, đoàn xe của Tổng thống đi theo đường Nguyễn Văn Giai để vào chùa.
Người dân hai bên đường vẫy tay chào khi thấy xe của Tổng thống Mỹ Obama Ảnh: Trung Hiếu

[16 giờ 15] PV Độc Lập cho biết, Tổng thống Mỹ Obama, người đàn ông quyền lực nhất hành tinh đã xuống sân bay Tân Sơn Nhất và di chuyển ra xe chuyên dụng để vào khu vực trung tâm TP.HCM. 
Đoàn xe chở Tổng thống Mỹ Barack Obama đi qua cầu Công Lý Ảnh: Yến My
Xe của Tổng thống Mỹ Obama chạy qua Chùa Vĩnh Nghiêm Ảnh: Bạch Dương
Video: Đoàn xe của Tổng thống Mỹ Obama rời sân bay Tân Sơn Nhất 

Video: Đoàn xe của Tổng thống Mỹ Obama chạy qua đường Nguyễn Văn Trỗi
Tổng thống Mỹ Obama bước xuống Sân bay Tân Sơn Nhất với nụ cười thường trực Ảnh: Độc Lập
Tổng thống Mỹ Obama đến Sân bay Tân Sơn Nhất và lên xe vào trung tâm TP.HCM Ảnh: Độc Lập

[16 giờ 7] Từ Chùa Ngọc Hoàng, nơi Tổng thống Mỹ Obama dự kiến đến thăm, PV Lệ Chi đã gửi về những hình ảnh từ bên trong ngôi chùa này. 
Công tác an ninh tại Chùa Ngọc Hoàng cũng được giám sát rất chặt Ảnh: Phạm Minh Thuận

[16 giờ 4] PV Độc Lập cho biết, chiếc máy bay đầu tiên trong đoàn hộ tống Tổng thống Mỹ Obama bắt đầu hạ cánh xuống đường băng.
[15 giờ 56] Càng gần đến giờ Tổng thống Mỹ Obama thăm Chùa Ngọc Hoàng, khu vực này càng sôi động. An ninh được thắt chặt ở mức cao. Đặc vụ Mỹ đã trực tiếp khảo sát địa điểm này, đặc biệt là những nhà cao tầng. Từ hiện trường, PV Đào Ngọc Thạch đã gửi chùm ảnh sau về tòa soạn. 

Đặc vụ Mỹ và đồng nghiệp Việt Nam đang quan sát các nhà cao tầng Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Người dân gần Chùa Ngọc Hoàng tập trung ở các nhà cao tầng để được nhìn thấy Tổng thống Mỹ Obama Ảnh: Trung Hiếu

[15 giờ 45] PV Độc Lập cho biết, tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, trời bắt đầu đổ mưa.
Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất Ảnh: Độc Lập

[15 giờ 42] PV Đức Tiến cho biết, không khí ở đường Nguyễn Văn Trỗi càng lúc càng nhộn nhịp khi thời khắc đoàn xe của tổng thống đi qua sắp đến...
Đường Nguyễn Văn Trỗi, nơi dự kiến đoàn xe của Tổng thống Mỹ Obama đi qua Ảnh: Đức Tiến
[15 giờ 38] Tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, PV Độc Lập gửi về tòa soạn những hình ảnh gần hơn cho thấy đường băng, nơi chuyên cơ của Tổng thống Mỹ Obama sẽ đáp xuống. 
Đường băng, nơi chuyên cơ của Tổng thống Mỹ Obama sẽ hạ cánh Ảnh: Độc Lập

[15 giờ 34] PV Ngọc Lê và Đình Phú đang có mặt tại khách sạn Intercontinental Asina Sai Gon, được cho là nơi Tổng thống Mỹ Obama sẽ lưu lại trong thời gian thăm TP.HCM nói, trước giờ Tổng thống Obama đến, hoạt động giao thông và kinh doanh ở khu vực xung quanh khách sạn vẫn diễn ra bình thường. Khách sạn này lạc trên ô phố 4 mặt tiền đường: Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Nguyễn Du và Lê Văn Hưu. Phía trước đường Lê Duẩn, số 39 là toà nhà Kumho. Cổng chính khách sạn nằm ở đường Hai Bà Trưng, đoạn giữa Nguyễn Du và Đường sách Nguyễn Văn Bình. Giữa Kumho và khách sạn là Kumho Asiana Plaza hoạt động kinh doanh sầm uất; cùng hệ thống khách sạn là căn hộ 5 sao ở góc Nguyễn Du và Lê Văn Hưu. Trước cổng khách sạn số 30 đường Hai Bà Trưng và ngay ngã tư đường Hai Bà Trưng - Nguyễn Du ( Q.1), lực lượng an ninh thắt chặt, còn chuẩn bị rào sắt để chắn đường cho đoàn của Tổng thống đi từ sân bay Tân Sơn Nhất đến khách sạn.
Phóng viên Ngọc Lê ghi nhận: Tại khách sạn Intercontinental Asina Sai Gon, một số nhóm háo hức ngồi chờ đoàn của Tổng thống; có những người bỏ cả cuộc họp công ty để được nhìn thấy tổng thống Obama - người lãnh đạo giỏi và thân thiện.
Khách sạn , được cho là nơi Tổng thống Mỹ Obama sẽ nghỉ trong thời gian lưu lại TP.HCM Ảnh: Đình Phú

[15 giờ 23] Ngay lúc này, PV Đàm Huy cho biết, ở Sân bay Tân Sơn Nhất, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ dẫn đường đã chuẩn bị làm nhiệm vụ, trong lúc đó, lực lượng đặc vụ của Mỹ liên tục di chuyển để rà soát an ninh.
Lực lượng dẫn đường chuẩn bị làm nhiệm vụ Ảnh: Đàm Huy
Các đặc vụ Mỹ kiểm tra an ninh Ảnh: Đàm Huy

[15 giờ 19] Các PV được phép ra khu vực đón Tổng thống Obama. Người đàn ông quyền lực nhất hành tinh chuẩn bị xuất đặt chân đến TP.HCM.
Các PV được an ninh, đặc vụ cho ra khu vực đón Tổng thống Mỹ Obama để tác nghiệp Ảnh: Độc Lập
[15 giờ 10] Từ khu vực phòng chờ của Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, PV Độc Lập gửi về chùm ảnh cho thấy tại đây, đặc vụ Mỹ liên tục dẫn chó nghiệp vụ qua lại để kiểm tra an ninh. 
Đặc vụ Mỹ cùng chó nghiệp vụ kiểm tra an ninh tại khu vực phòng chờ Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất Ảnh: Độc Lập

[15 giờ] Từ đầu đường Điện Biên Phủ, PV ảnh Đào Ngọc Thạch gửi về chùm ảnh cho thấy hàng ngàn người dân tập trung tại đây để chào đón Tổng thống Mỹ Obama. Đường Điện Biên Phủ cũng chính là đường rẽ vào đường Mai Thị Lựu, có Chùa Ngọc Hoàng, nơi dự kiến Tổng thống Mỹ Obama sẽ đến thăm. 
Hàng ngàn người tập trung trên đường Điện Biên Phủ Ảnh: Đào Ngọc Thạch

[14 giờ 55] Tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, con đường dẫn vào khu vực trung tâm TP, nơi nhiều người dự đoán đoàn xe của Tổng thống Mỹ Obama sẽ đi qua, PV Hải Nam cho biết rất đông người dân tập trung hai bên đường. Trong số này, có nhiều người là nhân viên các công ty cũng nghỉ việc ra đón; lực lượng công an, dân phòng phải tăng cường để giữ trật tự.
Nhiều người dân in hình Tổng thống Obama như một lời chào đến vị Tổng thống nước Mỹ Ảnh: Hải Nam
Người dân háo hứng chờ đón Tổng thống Mỹ Obama Ảnh: Phan Thương
[14 giờ 49] Từ Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, PV Đàm Huy gửi về chùm ảnh cho thấy các đặc vụ của Mỹ đã sử dụng chó nghiệp vụ để kiểm tra an ninh xung quanh lối ra. 
Đặc vụ Mỹ cùng chó nghiệp vụ rà soát an ninh khu vực Tổng thống Mỹ Obama chuẩn bị bước ra xe Ảnh: Đàm Huy

Đoàn xe đón Tổng thống Obama có mặt tại Sân bay Tân Sơn Nhất Ảnh: Độc Lập
[14 giờ 43] PV Công Nguyên tường thuật: Tại góc đường Nguyễn Văn Trỗi - Nguyễn Trọng Tuyển, hàng nghìn người tập trung hai bên đường chờ đoàn xe ông Obama đến. Các lực lượng an ninh đang rất khó khăn trong việc điều tiết.
Người dân tập trung tại góc đường Nguyễn Văn Trỗi - Nguyễn Trọng Tuyển đón chờ Tổng thống Mỹ Obama Ảnh: Công Nguyên

[14 giờ 35] Trả lời phỏng vấn của PV Đức Tiến, bà Thiện Tâm (53 tuổi, quê Vũng Tàu) cho biết, hay tin Tổng thống Obama qua VN, bà đã bắt xe khách từ Vũng Tàu lên TP.HCM lúc 5 giờ sáng.
"Chúng tôi hay tin liền lên đây mong muốn một lần được nhìn thấy Tổng thống Mỹ. Chúng tôi lên Sài Gòn sớm rồi nhờ chú xe ôm chở đi tham quan bảo tàng, dinh Độc Lập từ sáng đến giờ. Lúc 13 giờ thì chúng tôi ra đường để chờ đón Tổng thống. Thực sự là rất ngưỡng mộ hình ảnh Tổng thống Obama. Ông ấy là hình mẫu về một lãnh đạo thân thiện, lấy dân làm gốc", bà Thiện Tâm chia sẻ.
Chiều 24.5, nhiều cửa hàng sách ở đường sách Nguyễn Văn Bình, P.Bến Nghé, Q.1 trưng rất nhiều quyển sách Barack Obama - Phong cách lãnh đạo của tác giả Shel Leanner.
Cho đến trước lúc Tổng thống Obama đến khách sạn InterContinetal, hầu hết mọi người ở đường sách, dù chỉ cách vài bước chân, nhưng không ai biết người đàn ông quyền lực nhất hành tinh ở lại khách sạn 5 sao này. Có một sự tình cờ là có khá nhiều độc giả ghé lại chỗ trưng bày những sách để xem và mua.
Du khách Wednesday (Nhật Bản) xem sách viết về Tổng thống Obama tại đường sách Ảnh: Đình Phú
[14 giờ 30] PV Đức Tiến, người đang theo dõi, cập nhật thông tin từ đường Nguyễn Văn Trỗi, con đường được mệnh danh là tuyến đường ngoại giao (do là con đường khang trang chuyên đón tiếp các đoàn khách ngoại giao từ Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP) tường thuật, trong số những người dân kéo ra đường để "mục sở thị" Tổng thống nước Mỹ, vốn hình ảnh họ chỉ được thấy trên truyền hình, nhiều phụ huynh đưa con ra đường đón Tổng thống Obama.
Một em nhỏ được người nhà dẫn ra đường Nguyễn Văn Trối với hy vọng được nhìn thấy Tổng thống Obama Ảnh: Đức Tiến
[14 giờ 25] Từ hiện trường, PV Trung Hiếu cho biết, từ trưa 24.5, nghe tin Tổng thống Mỹ Obama ghé chùa Ngọc Hoàng trên đường Mai Thị Lựu, Q.1, nhiều người dân TP đã tập trung ơ đây với mong muốn được tận mắt thấy Tổng thống Mỹ.
Người dân tập trung ở đường Mai Thị Lựu chào đón Tổng thống Mỹ Obama Ảnh: Trung Hiếu
An ninh ở đây được siết chặt. Tại đây, có sự hiện diện của lực lượng an ninh dày đặc của Mỹ và VN. Hai đầu con đường Mai Thị Lựu (phía Điện Biên Phủ và Nguyễn Văn Giai) đều bị barie chặn lại. Nhiều người dân lộ rõ sự phấn khích, chờ đợi.
Mỗi khi có xe của đoàn hay chở khách nước ngoài, người dân lại vẫy tay, reo hò.
Đoán đường đi của Tổng thống Mỹ Obama 
Do con đường Mai Thị Lựu, nơi dẫn vào Chùa Ngọc Hoàng có hai lối vào nên người dân tập trung ở đây thắc mắc không biết đoàn của Tổng thống Mỹ Obama sẽ đi từ đường nào vào, đường Điên Biên Phủ hay từ phía Nguyễn Văn Giai. Vui nhất vẫn là người dân nằm gần cổng chùa Ngọc Hoàng. Dù an ninh siết chặt nhưng người dân có nhà gần đó vẫn được phép đứng trước nhà để đón Tổng thống Mỹ.

[14 giờ 20] Hàng nghìn người dân Sài Gòn đang đổ ra đường để chờ đón Tổng thống Obama, họ có mặt hầu khắp các ngã ba, ngã tư ở tuyến đường Trường Sơn, Hoàng Văn, Thụ, Nguyễn Văn Trỗi. Dòng người đang ken đặc ở dọc hai bên vỉa hè các tuyến đường này, kéo dài  từ sân bay cho đến khu vực trung tâm.
[14 giờ] An ninh tại Sân bay Tân Sơn Nhất đã được thắt chặt. Đoàn xe đón Tổng thống Obama đã có mặt tại đây. Sau một trận mưa nhỏ, thời tiết tại Sân bay Tân Sơn Nhất hiện khá tốt.
Nhiều phóng viên đã trực chiến sẵn ở vị trí đẹp, chờ những hình ảnh đầu tiên của ông Obama xuất hiện Ảnh: Độc Lập
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, khu vực đường Nguyễn Văn Trỗi (Q.1, TP.HCM), nơi được cho là tuyến đường mà đoàn xe của Tổng thống Obama sẽ di chuyển từ Sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm TP, hiện đang có rất nhiều người dân đứng đợi hai bên đường để chờ đón tổng thống.
Tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi đã có đông người dân chờ hai bên đường. Các lực lượng giữ gìn trật tự đã có mặt Ảnh: Đức Tiến
[13 giờ] Mặc dù theo lịch trình đến 15 giờ ngày 24.5, Tổng thống Obama mới đến TP.HCM nhưng ngay từ 13 giờ, hàng nghìn dân Sài Gòn đã tập trung quanh khu vực Chùa Ngọc Hoàng (P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM) đề đón ông Obama.
An ninh khu vực này được phong tỏa vô cùng nghiêm ngặt. Xe cứu hỏa cũng được huy động gần Chùa Ngọc Hoàng.
Người dân TP.HCM tập trung quanh khu vực Chùa Ngọc Hoàng, chờ đón ông Obama Ảnh: Đức Tiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.