“Trùm” đòi nợ thuê nổ súng bắn người

15/05/2011 00:32 GMT+7

* Phát hiện lừa đảo công nghệ cao từ vụ hỗn chiến Hôm qua 14.5, Công an tỉnh Bình Dương tổ chức cuộc họp báo để thông tin kết quả bước đầu về một số vụ án nghiêm trọng vừa xảy ra trên địa bàn.

Liên quan đến vụ án ông Phan Văn Lan (SN 1971), chủ DNTN Lan Thảo (TX Thủ Dầu Một) bị bắn chết vào tối 6.5, thượng tá Trần Văn Chính, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an tỉnh Bình Dương, cho biết nguyên nhân xảy ra án mạng xuất phát từ việc mua bán đất đai. Năm 2009, Phạm Tuấn Thành, Giám đốc Công ty Hải Nam Phát (xã Hòa Lợi, H.Bến Cát, Bình Dương) ký hợp đồng mua lô đất của ông Lan, diện tích 3.900m2 với giá 3,7 tỉ đồng. Ông Lan nhận cọc trước 2 tỉ đồng, nhưng sau đó việc mua bán không thành; phía ông Lan đã trả lại 1,5 tỉ đồng, còn nợ lại 500 triệu đồng, hẹn ngày 10.5 sẽ thanh toán hết. Sáng 6.5, Thành đến gặp Lan đòi nợ thì xảy ra ẩu đả. Bực tức, Thành đi lên TP.HCM tìm giang hồ để thuê đòi nợ.

 

 Chiếc xe của Giàu tổ chức đưa đàn em về Bình Dương đòi tiền đề - Ảnh: Kim Cương

"Trùm" đòi nợ nổ súng

Chiều cùng ngày, Thành cùng tài xế là Nguyễn Văn Tuấn tìm Đặng Viết Thịnh và Phạm Văn Dùng (bạn Thành) bàn cách đòi nợ. Nhận thấy phía ông Lan cũng không phải vừa (đánh Thành chảy máu) nên Thịnh nhờ Tuấn, rủ thêm các đối tượng là giang hồ có "số má" tại TP.HCM và Đồng Nai giúp sức. Tuấn gọi cho Dương Hoàng Dũng (tức Dũng “ben”, SN 1965, ngụ TP.HCM) nhờ giúp sức đòi nợ.

Sau khi thống nhất kế hoạch hành động, cả bọn 6 người trang bị vũ khí, "hàng nóng” rồi lên xe ô tô 61L-3738 cùng Thành và tài xế kéo đến nhà ông Lan. Khi về đến nhà (khoảng 18 giờ), vừa  xuống xe ô tô, ông Lan đã dùng mã tấu tấn công Thành. Cùng lúc, có tiếng súng nổ và ông Lan trúng đạn, chết tại chỗ.

Bước đầu điều tra, PC45 xác định Dũng “ben” là nghi phạm dùng súng bắn chết ông Lan. Thượng tá Chính cho biết thêm: "Kết quả giám định tử thi và khám nghiệm hiện trường cho thấy ông Lan chết là do đạn bắn. Cơ quan điều tra thu giữ được một số vỏ đạn chì, nghi vấn ban đầu đây là loại súng ru-lô". Cũng theo ông Chính, đến nay đã khởi tố vụ án với 4 nhóm tội danh, gồm "giết người", "sử dụng trái phép vũ khí quân dụng", "gây rối trật tự công cộng" và "hủy hoại tài sản”. PC45 đã bắt được 4 nghi can gồm Phạm Tuấn Thành, Nguyễn Văn Tuấn, Phạm Văn Dùng và Đặng Viết Thịnh; đang truy bắt Dũng “ben”.

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết thêm, do tính chất mức độ của vụ án nghiêm trọng, Công an tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về TTXH Bộ Công an để điều tra.

Được biết, Dũng “ben” từng là cảnh sát hình sự tại TP.HCM, sau đó bị sa thải khỏi ngành và trở thành một tay anh chị giang hồ. Dưới trướng của Dũng “ben” có hàng chục đàn em sử dụng cả “hàng nóng" chuyên đòi nợ thuê, bảo kê nhà hàng bia ôm tại TP.HCM.

Chém nhau, "lòi" ra lừa đảo công nghệ cao

Xung quanh vụ hỗn chiến gây náo loạn trên đường 30.4, P.Chánh Nghĩa, TX Thủ Dầu Một (Thanh Niên đã thông tin), theo thượng tá Trần Văn Chính, không phải chém nhau giữa 2 băng nhóm giang hồ, mà xuất phát từ vụ lừa đảo tài sản.

Xử lý nghiêm thiếu tá “gạ tình”

Tại buổi họp, PV Thanh Niên và một số tờ báo đã đề nghị Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương công bố kết luận về cái chết của anh Nguyễn Công Nhựt tại trụ sở Công an H.Bến Cát. Đại tá Nguyễn Hoàng Thao cho biết: "Nguyên nhân vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra rõ, sau đó sẽ công bố cho báo chí".

Riêng trường hợp thiếu tá Nguyễn Thành Phú, điều tra viên thuộc Đội Điều tra tổng hợp Công an TX Thuận An “gạ” chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền vào khách sạn và  bán đất để "cứu" chồng, ông Thao cho biết đã giao Thanh tra Công an tỉnh và Phòng Tổ chức cán bộ làm rõ, vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó, công an tỉnh kiên quyết không bao che. Khả năng trong tuần tới Ban Giám đốc công an tỉnh sẽ nghe báo cáo và đề ra hình thức kỷ luật thiếu tá Phú.

Công an Bình Dương cho hay, đây là đường dây mà bọn tội phạm sử dụng công nghệ cao, cực kỳ mới để lừa đảo, do  Huỳnh Văn Giàu (SN 1972, quê TP Cần Thơ) cầm đầu cùng với hàng chục đối tượng tham gia.

Theo điều tra ban đầu, vào khoảng 14 giờ ngày 9.5, nhóm của Giàu gọi điện thoại đến "đại lý" của bà Nguyễn Thị Ngọc Châm (SN 1963, ngụ KP9, P.Chánh Nghĩa) đặt mua số đề đài TP.HCM với "xỉu chủ" (số 441, 980,  325,  649,  907,  599) và số đuôi (số 07 và 08 - bao 18 lô) hết 160.000 đồng (do hai bên thường ghi đề nên biết nhau - PV). Khi ghi đề, Giàu dùng điện thoại di động ghi âm lại giọng nói của bà Châm, rồi chuyển file vào laptop để xử lý. Đến giờ xổ số, Giàu cho chỉnh giọng nói của bà Châm sửa số sai thành số trúng, rồi đến "đại lý" đưa điện thoại cho chủ đề nghe và đòi lãnh "thưởng" 60 triệu đồng. Cho rằng nhóm của Giàu gian lận nên bà Châm từ chối. Theo PC45, sau khi thu giữ laptop hiệu Toshiba của các nghi can cho thấy, máy tính đã được cài đặt hệ thống phần mềm hiện đại, có thể chỉnh sửa giọng nói rồi chuyển vào điện thoại trở lại đúng ngày, giờ mà bọn chúng đã gọi cho thầu đề. Do đó, nhiều thầu đề trúng kế của bọn chúng, đành ngậm ngùi chung tiền, nếu không sẽ bị dọa “xử”. Bước đầu, PC45 xác định, với thủ đoạn trên, nhóm của Giàu đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, TP.HCM…

Trở lại với vụ hỗn chiến, thượng tá Nguyễn Quốc Tuấn, Phó trưởng Công an TX Thủ Dầu Một, cho biết thêm: để gây áp lực cho bà Châm, nhóm của Giàu đến "đại lý" mang theo nhiều hung khí như xà beng, dao, kiếm, mã tấu… trên xe ô tô 51B-003.33. Thấy tình hình căng thẳng, bà Châm gọi điện báo cho Công an TX Thủ Dầu Một can thiệp. "Khi nhận được tin báo, nhận thấy nhóm của Giàu có khả năng gây rối trật tự công cộng, chúng tôi chỉ đạo lực lượng vây ráp nhóm “sát thủ” và một mặt đề nghị lực lượng phản ứng nhanh của Công an tỉnh Bình Dương hỗ trợ để bắt trọn ổ (15 đối tượng). Khi công an xuất hiện, nhóm của Giàu đã bỏ chạy nên tạo ra sự rượt đuổi. Quá trình rượt đuổi, nhóm của Giàu đã chém sượt lỗ tai của một người cháu của bà Châm chứ không hề chém rớt tay của bất kỳ người nào như một tờ báo đã thông tin”, thượng tá Tuấn nói.

Hiện Công an tỉnh Bình Dương đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án “lừa đảo tài sản", "cưỡng đoạt tài sản”; đồng thời tiếp tục đánh giá mức độ phạm tội của các đối tượng để khởi tố bị can.

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.