Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi ICAO khẳng định việc Trung Quốc đưa máy bay ra đá Chữ Thập của Việt Nam đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn bay trong khu vực.
Việc Trung Quốc đưa máy bay ra đá Chữ Thập ảnh hưởng nghiêm trọng hoạt động bay của FIR Hồ Chí Minh - Ảnh: T.N |
Trong thư gửi Văn phòng Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) thông báo việc một số tàu bay hoạt động trong Vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh nhưng không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo quy định quốc tế về an toàn bay.
Cụ thể, ngày 6.1 một số tàu bay không được xác định hoạt động trong FIR Hồ Chí Minh cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo cáo DONA đến ALDAS.
Theo lưu trữ radar của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, các tàu bay này hoạt động từ mực bay FL180 đến FL265, cao hơn mực bay tối thiểu của các đường hàng không nêu trên, nhưng không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ ngày 28.12.2015 đến nay, các cơ quan quản lý bay của Việt Nam không hề nhận được bất kỳ thông báo bay nào của phía Trung Quốc liên quan đến hoạt động bay của các tàu bay bay trái phép đến đá Chữ Thập của Việt Nam. Hoạt động của các tàu bay Trung Quốc nêu trên đã vi phạm các quy định của ICAO trong Phụ lục 2, Mục 3.3, Phụ lục 11, Mục 2.6, Phụ đính 4; Tập Thông báo tin tức hàng không, Phần ENR, Mục 1.4 của Việt Nam (AIP Vietnam ENR); ảnh hưởng nghiêm trọng và uy hiếp an toàn đến các hoạt động bay trong khu vực.
Liên quan tới hoạt động bay của các tàu bay bay qua FIR Hồ Chí Minh do Việt Nam quản lý, đáp xuống đá Chữ Thập (Trường Sa của Việt Nam), sáng nay 7.1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã tuyên bố phản đối Trung Quốc đáp máy bay xuống sân bay xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Bình luận (0)