Vẫn đề cử Thủ tướng, Chủ tịch nước vào Ban Chấp hành T.Ư khóa mới

24/01/2016 15:56 GMT+7

Trao đổi với báo giới bên lề Đại hội chiều 24.1, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư Vũ Ngọc Hoàng cho biết, có hơn 60 nhân sự được tất cả các đoàn đề cử vào Ban Chấp hành T.Ư khóa mới.

Trao đổi với báo giới bên lề Đại hội chiều 24.1, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư Vũ Ngọc Hoàng cho biết, có hơn 60 nhân sự được tất cả các đoàn đề cử vào Ban Chấp hành T.Ư khóa mới.

Trong số các nhân sự được giới thiệu, đề cử thêm, có khá nhiều người trong 9 uỷ viên Bộ Chính trị quá tuổi đã xin rút, như: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải; Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị.
Danh sách được giới thiệu đề cử còn có thêm Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng Lê Hồng Anh.
Trước câu hỏi báo chí đặt ra về việc với những nhân sự được các đoàn giới thiệu trên, vốn không nằm trong danh sách tái cử của Ban Chấp hành T.Ư khóa XI, cũng là những trường hợp đã tự nguyện xin rút, khi ra Đại hội xem xét, quyết định mà không cho rút thì sẽ thế nào, ông Vũ Ngọc Hoàng cho biết, những trường hợp đó vẫn được đưa vào danh sách bầu, để Đại hội bỏ phiếu.
Khi được hỏi về quan điểm cá nhân với những người xin rút, Đại hội có nên đồng ý, ông Hoàng bày tỏ: "Ai xin rút tôi cho rút hết, mình còn phải phấn đấu tiến tới tranh cử, họ đã tự nguyện rút, tại sao mình phải giữ lại? Ngày nay không thiếu cán bộ nên đồng chí nào xin rút cá nhân tôi đồng ý cho rút hết".
Với 4 trường hợp Ủy viên T.Ư đặc biệt (quá tuổi) được Ban Chấp hành T.Ư khóa XI giới thiệu tái cử gồm Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Đỗ Bá Tỵ, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh và Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam, ông Vũ Ngọc Hoàng cho hay, tại Hội nghị T.Ư diễn ra trước Đại hội, T.Ư bàn các trường hợp nhân sự này, thấy có một số lý do, sức khỏe vẫn đảm bảo, rồi yêu cầu công việc đó đang lúng túng về nhân sự thay thế nên đã quyết định giới thiệu cho 4 trường hợp ủy viên này tái cử.
Việc giới thiệu thêm 62 người của các đoàn cộng với số dư Ban Chấp hành T.Ư khóa XI giới thiệu (21 người) đã vượt quá số dư quy định của Đại hội XII (tối đa 30%). Vì vậy, theo ông Vũ Ngọc Hoàng, những người được giới thiệu sẽ có ý kiến xin rút hay không, sau đó xin ý kiến Đại hội để biểu quyết cho rút hay không rút. Nếu Đại hội không đồng ý cho rút thì sẽ đưa vào danh sách bỏ phiếu bầu.
Cách thức làm, theo ông Vũ Ngọc Hoàng, ngày mai (24.1), Đại hội sẽ đưa ra biểu quyết. “Tôi nghĩ chắc bỏ phiếu kín trong danh sách chung. Tất cả người xin rút lập một danh sách để bỏ phiếu kín tại Đại hội. Theo tôi hiểu là như vậy”, ông Hoàng nói.
Nói về việc Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội đã xin rút nhưng vẫn tiếp tục được đề cử tại Đại hội, ông Vũ Ngọc Hoàng bày tỏ: "Đó là ý kiến của đại biểu, cái đó là dân chủ. Các đại biểu có quyền như vậy. Trường hợp bỏ phiếu tại Đại hội mà các nhân sự trên vẫn không được rút, vẫn được Đại hội tín nhiệm đưa vào danh sách bỏ phiếu thì các ủy viên T.Ư khóa cũ không phải chịu áp lực gì khi bỏ phiếu bầu các nhân sự trên".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.