Chuẩn bị hồ sơ cho một cuộc phỏng vấn xin việc

22/03/2017 14:27 GMT+7

Có thể bạn sẽ được yêu cầu trình hồ sơ trong một cuộc phỏng vấn cho nhà tuyển dụng. Và bạn cần phải cân nhắc chuẩn bị những thông tin gì trong hồ sơ ấy để thuận lợi cho bạn.

 
Hãy trình ra công việc tốt nhất của bạn
Bạn cần phải chứng minh rằng bạn có khả năng nổi trội để ứng cử vào vị trí này, do đó hãy chọn điều mà bạn cho là đặc sắc nhất để thể hiện khả năng của mình. Nếu công việc của bạn liên quan đến thiết kế, bạn có thể trình ra một bản phác thảo tự do và một thiết kế mà bạn đã làm trên máy tính.
Nên nhớ, bạn không cần phải hiển thị mọi thứ bạn đã từng làm. Nếu bạn đưa ra quá nhiều công việc trong hồ sơ của bạn ở cuộc phỏng vấn này, bạn sẽ không chỉ nhận được sự thờ ơ từ nhà tuyển dụng, mà họ còn không có thời gian để xem xét đến công việc tốt nhất của bạn. Phải chọn lọc để nhà tuyển dụng dễ dàng nhận ra bạn nổi bật như thế nào.
Chỉ cho họ thấy những gì họ muốn xem
Nếu bạn có chuẩn bị một bản mô tả công việc hoặc một danh sách các loại công việc mà người phỏng vấn muốn bạn mang theo thì nên chuẩn bị cho đúng với những gì nhà tuyển dụng yêu cầu. Trong trường hợp họ không gợi ý thì ít ra bạn cũng đoán được cần mang theo những gì. Không có lý do gì để bạn “khoe” bức tranh trừu tượng của mình nếu bạn đang xin việc làm một họa sĩ vẽ biển quảng cáo!.
Nếu bạn có bức tranh 3D do chính bạn sáng tác, 1 bức tranh trên vải hoặc bộ quần áo mà bạn đã thiết kế và bạn muốn cho nhà tuyển dụng biết thêm kỹ năng của mình thì bạn nên tìm hiểu xem nhà tuyển dụng có thực sự muốn điều này trong cuộc phỏng vấn hay không. Vì đôi khi chỉ cần 1 bức ảnh chụp lại những gì bạn làm là đủ.
Trình tự trước sau
Nếu bạn có một vài công đoạn để thực hiện cho một dự án, thì nên trình bày chúng theo thứ tự. Điều này có thể giúp bạn chứng minh rằng bạn có ý tưởng nghiêm túc và rõ ràng để thực thi dự án đó. Ví dụ: nếu bạn được yêu cầu gửi một bức tranh về tác phẩm điêu khắc của mình, hãy mang theo bản vẽ thô đầu tiên của bạn, rồi những phác họa theo quy mô và màu sắc, kể cả nguyên vật liệu để làm ra nó, và dĩ nhiên không thể thiếu tác phẩm điêu khắc hoàn chỉnh.
Biết rõ những gì bạn muốn thể hiện
Đừng để cái gì trong hồ sơ của bạn nếu bạn không thể giải thích nó là gì hoặc tại sao trong quá trình thực hiện, chúng lại có liên quan với nhau mà lại đặt chúng cùng trong bộ hồ sơ. Hãy chắc chắn rằng bạn có thể trình bày về bất cứ chi tiết nào trong hồ sơ và biết nó nằm đâu trong tập hồ sơ của bạn. Các chuyên gia về tuyển dụng khuyên người ứng tuyển nên có những câu chuyện nhỏ để mô tả thêm về công việc của bạn, nhằm làm cho niềm đam mê và nỗ lực của bạn trở nên sống động hơn đối với người phỏng vấn.
Thực tập thể hiện hồ sơ của bạn
Để chắc chắn rằng khi trình bày trước nhà tuyển dụng, bạn không gặp bất cứ sự cố gây bối rối nào thì bạn có thể thực hành trước với một người bạn hoặc với người thân trong gia đình. Nếu có thể, hãy hỏi ý kiến của một giáo viên hoặc một người có chuyên môn về lĩnh vực bạn đang ứng tuyển.
Thông qua lần thực hành này bạn sẽ hiểu rõ về hồ sơ của mình hơn và bạn sẽ biết rõ những gì có bên trong tập hồ sơ đó. Điều này giúp bạn tự tin và thể hiện tốt hơn trong cuộc phỏng vấn chính thức.
Những ưu điểm của một hồ sơ tốt
Một hồ sơ được chuẩn bị chu đáo có thể là một công cụ vô giá để thuyết phục thêm đối với nhà tuyển dụng. Nó có thể chứng minh cho mọi người lý do tại sao bạn nên là người nhận được công việc này. Vì vậy bạn hãy dành thời gian để đảm bảo rằng hồ của bạn phù hợp với công việc đang ứng tuyển, và bạn biết cách sử dụng nó để thể hiện khả năng của mình, có thể là lợi thế bổ sung giúp bạn nổi bật so với các ứng viên khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.