Mách bạn mẹo tăng hiệu quả kỳ nghỉ phép

06/05/2017 11:47 GMT+7

Đôi lúc cũng nên dừng lại, tìm cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống để tái tạo năng lượng. Và điều dễ nhận thấy nhất là bạn có tối đa hóa việc nghỉ phép hằng năm của mình?.

Ở các nước phương Tây, hầu như người lao động làm việc toàn thời gian đều được nghỉ phép khá nhiều, có khi lên đến 4 tuần/năm.
Khi số thời gian này được sử dụng đúng, thời gian nghỉ phép có thể thu được rất nhiều lợi ích cả về cá nhân và cho công việc. Ở Việt Nam, tuy số ngày nghỉ phép không nhiều như các nước, nhưng nếu bạn biết sắp xếp hợp lý thì sẽ tăng tối đa hiệu quả của những kỳ nghỉ của bạn.
Để tận dụng tối đa số ngày nghỉ hằng năm, điều quan trọng là bạn phải suy nghĩ về cách bạn sẽ làm gì trong thời gian đó. Lập danh sách những điều bạn muốn làm, hãy suy nghĩ về cách bạn sẽ đạt được chúng và đưa ra các kế hoạch để đảm bảo bạn không lãng phí thời gian hiếm hoi quý giá của mình.
Dưới đây là một số gợi ý về cách bạn có thể tối đa hóa việc nghỉ phép hàng năm để cải thiện cả hai mặt trong của bài toán công việc - cuộc sống.
Sử dụng ngày lễ khôn ngoan
Hãy xem tất cả những ngày lễ chính thức trong năm và xây dựng chúng vào kế hoạch nghỉ phép hằng năm của bạn. Chọn ngày nghỉ của bạn một cách khôn ngoan sẽ giúp bạn nghỉ ngơi lâu hơn. Ví dụ, như sắp đến lễ 30.4 và 1.5 được nghỉ 4 ngày, vậy tại sao bạn không nhân cơ hội này xin nghỉ phép thêm để có kỳ nghỉ trọn vẹn như ý muốn? Hãy chắc chắn rằng bạn có kế hoạch trước cho kỳ nghỉ của mình và thưởng thức trọn vẹn để tái phục hồi sức lao động.
Du lịch
Sử dụng thời gian nghỉ phép hằng năm của bạn để mở rộng tầm nhìn và học hỏi những điều mới lạ. Lập kế hoạch trước sẽ cho phép bạn kéo dài ngân sách du lịch hơn nữa. Vì nhiều khi bạn được hưởng lợi từ việc mua vé máy bay hay đặt phòng khách sạn sớm. Nếu có điều kiện, bạn hãy đi du lịch nước ngoài - nơi bạn sẽ có được những trải nghiệm vô giá - bằng cách tìm hiểu những nền văn hóa mới và khác biệt. Khi bạn trở lại làm việc bạn có thể thấy mọi thứ dưới một góc nhìn khác, có thể giúp bạn khôi phục lại công việc một các dễ dàng.
Chăm sóc bản thân
Đôi khi bạn chỉ cần bước ra khỏi công việc, bỏ nó ra khỏi tâm trí và dành thời gian cho chính mình. Chăm sóc sức khoẻ của bạn có nghĩa là bảo vệ chống lại việc kiệt sức vì công việc.
Hãy tự hỏi mình: "Bạn thư giãn và thư giãn như thế nào? Thưởng mình một suất massage? Hoặc có thể đắm chìm trong một bộ phim nhiều tập cả ngày? Cho dù đó là gì, hãy dành thời gian để thưởng thức những điều bạn không thể làm khi bạn quá bận rộn với công việc.
Dành thời gian để làm một số việc mà bạn bỏ bê khi bạn quá bận rộn
Cho dù bạn yêu công việc nhiều thế nào đi nữa, thì cũng có lúc sự nhiệt tình của bạn sẽ giảm bớt. Vì vậy, hãy sử dụng thời gian nghỉ phép năm để bước ra khỏi công việc trong vài ngày hay vài tuần và thực hiện sở thích mà bạn đã bỏ qua.
“Đăng xuất”
Bạn có bao giờ thấy mình dường như quá phụ thuộc vào công nghệ? Có lẽ danh sách việc thưởng thức kỳ nghỉ của bạn sẽ hiệu quả hơn nếu bạn thử “đăng xuất” trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Thật dễ dàng để trở thành một nô lệ cho công nghệ. Nó có thể ảnh hưởng cả chuyến nghỉ quý giá nếu suốt ngày bạn lệ thuộc vào nó trong kỳ phép hằng năm.
Bên cạnh đó, hãy đặt những gì liên quan đến công việc ở văn phòng và không kiểm tra email cũng như “check in” khi bạn đi nghỉ. Nếu sợ ảnh hưởng đến các đối tác, thì hãy đặt chế độ trả lời email tự động rằng bạn không thể trả lời email vào lúc này vì đang trong kỳ nghỉ và hãy cho thông tin liên hệ với người đồng nghiệp thay thế bạn giải quyết công việc đó. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn được phục hồi sau kỳ nghỉ mà không còn liên quan đến công việc hoặc mạng xã hội.
Nghỉ phép hằng năm được hoạch định tốt sẽ làm cho thời gian nghỉ ngơi được tối ưu hóa hiệu quả và dĩ nhiên sẽ mang về những lợi ích không chỉ cho bản thân mà cả trong công việc chuyên môn của bạn. Vì vậy, có thể đã đến lúc bạn lên kế hoạch nghỉ phép hằng năm và bắt đầu cân nhắc lại việc tìm cách cân bằng giữa cuộc sống và công việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.