Phải xem người mua BHXH là khách hàng

30/03/2017 06:00 GMT+7

Đó là khẳng định của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại hội thảo “Mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội - Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho VN” do Bộ LĐ-TB-XH phối hợp cùng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tổ chức vào ngày 29.3 tại Hà Nội.

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung, mục tiêu của VN đến năm 2020 sẽ có một nửa lực lượng lao động tham gia BHXH. Nhưng đến nay, chỉ khoảng 24% lực lượng lao động, tức hơn 13 triệu người, đang tham gia BHXH. Có gần 3 triệu người cao tuổi đang hưởng lương hưu. Lao động tại nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp đồng ngắn hạn, và các doanh nghiệp gia đình vẫn đang nằm ngoài hệ thống BHXH. Trong khi đó, số liệu thực tế qua nhiều năm cho thấy, tỷ lệ mức người đóng - hưởng ngày càng thu hẹp. Năm 2000 tỷ lệ là 30 người đóng cho 1 người hưởng. Năm 2014 có 8,7 người đóng cho 1 người hưởng. Giám đốc ILO VN Chang-Hee Lee cho rằng VN cần thêm nhiều chính sách thực hiện và thu hút hiệu quả hơn, bao gồm tăng cường thanh tra trong lĩnh vực BHXH, nhằm mở rộng diện bao phủ của BHXH.
Phát biểu tại hội thảo, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý phương pháp tiếp cận, giải pháp phát triển BHXH phải phù hợp với quy luật, xu hướng chung của thế giới. Ngoài ra, phải đồng bộ với tất cả các chính sách về xã hội như giáo dục, y tế để đảm bảo các dịch vụ thiết yếu cho mọi người dân. Phó thủ tướng cho rằng, cơ quan BHXH phải coi người mua bảo hiểm là khách hàng; có cơ chế phát triển mạnh mẽ các hình thức để các doanh nghiệp, đại lý cùng tham gia; giao chỉ tiêu cụ thể về phát triển BHXH gắn với trách nhiệm địa phương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.