Tranh cãi về lộ trình tăng lương tối thiểu

22/07/2017 05:55 GMT+7

Tại hội nghị đối thoại về thực thi pháp luật lao động do Bộ LĐ-TB-XH tổ chức ngày 21.7, nhiều doanh nghiệp (DN) kiến nghị giãn lộ trình tăng lương tối thiểu vùng do không chịu đựng nổi, nhưng cơ quan chức năng cho rằng không thể không điều chỉnh mức lương để đảm bảo đời sống người lao động.

Ông Thân Đức Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty may 10, đề xuất không tăng lương tối thiểu năm 2018. Theo ông Việt, năm 2016, riêng tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) của DN là 22 tỉ đồng. Từ 1.1.2018, đóng BHXH dựa trên mức thu nhập, con số sẽ không dừng lại ở mức 22 tỉ đồng. Chưa kể, nếu bây giờ quyết phương án tăng lương lên 7%, khả năng DN sẽ phải chi thêm 30 tỉ đồng. Con số này làm đội thêm chi phí cho DN.
Đồng quan điểm trên, bà Vũ Thị Hà, phụ trách lao động tiền lương và chế độ chính sách, Tổng công ty dung dịch khoan và hóa phẩm dầu khí, cho rằng tăng lương tối thiểu vùng sẽ tác động đến tăng mức lương phải trả cho người lao động, tăng số tiền phải đóng BHXH.
Liên quan kiến nghị giãn lộ trình tăng lương tối thiểu vùng năm 2018, ông Lê Xuân Thành, Phó cục trưởng Cục Quan hệ lao động và tiền lương, cho biết Hội đồng tiền lương quốc gia họp 2 phiên, đến nay chưa có kết luận cụ thể, đang nghiên cứu thăm dò thêm. Ông Thành khẳng định: “Không thể không điều chỉnh lương tối thiểu, tăng lương tối thiểu là thực hiện theo lộ trình của Chính phủ và Nghị quyết của Đảng. Việc điều chỉnh ở mức độ nào, trong quá trình tham vấn các bên chúng tôi sẽ họp phiên cuối. Tất nhiên, việc điều chỉnh phải đảm bảo 3 yếu tố: thứ nhất, lợi ích của nhà nước trong vấn đề đảm bảo công ăn việc làm. Thứ hai, lợi ích của DN, phải đảm bảo chi phí của DN phù hợp. Thứ ba, đối với người lao động phải đảm bảo đời sống cho họ. Cân đối 3 vấn đề này là bài toán đặt ra cho cả 3 bên”.
Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp, giãn lộ trình tăng lương là một trong những ý kiến Hội đồng tiền lương sẽ phải cân nhắc. Không chỉ có Tổng công ty may 10 mà một số hiệp hội cũng đề nghị không tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 với những lý do quá khả năng chi trả của DN. Phía Tổng liên đoàn Lao động cũng cho rằng, nếu không tăng không đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động. “Quy định mức sống tối thiểu đã ghi trong luật, các DN cũng phải nỗ lực cải tiến công nghệ để giảm chi phí. Hội đồng tiền lương sẽ còn tiếp tục đàm phán và chưa có phương án cuối cùng”, ông Diệp khẳng định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.