Xin việc rớt từ vòng 'gửi xe', nên biết những 'tuyệt chiêu' này

09/03/2017 11:18 GMT+7

Với hồ sơ xin việc gây ấn tượng, bạn vào vòng phỏng vấn trực tiếp. Nếu không chuẩn bị kiến thức, tâm lý vững vàng, nguy cơ bị loại rất cao. Những “tuyệt chiêu” nên biết trước khi phỏng vấn.

Những gì bạn sẽ được hỏi?
Rất nhiều điều mà người phỏng vấn muốn biết về năng lực và những gì bạn mô tả về mình được nêu trong bản lý lịch. Nhiều khả năng đây sẽ là những câu hỏi đầu tiên khi bước vào cuộc phỏng vấn. Vì vậy trước khi gặp mặt, bạn nên rà lại CV của mình và xem còn vướng mắc điều gì không. Tuy nhiên những câu hỏi hóc búa hơn sẽ được đưa ra để đánh giá bạn là người như thế nào và liệu bạn có phù hợp với công việc mà công ty đang cần hay không. Đây thường là những câu hỏi bắt đầu bằng những câu như: "Bạn sẽ làm gì nếu..." hay "Bạn sẽ xử lý tình huống sau như thế nào...".
Các dạng câu hỏi 
- Bạn có phải là người hoạt động tốt trong môi trường áp lực cao?
- Bạn là người rất thích nghi với làm việc nhóm?
- Bạn có thể ưu tiên công việc?
- Bạn có học hỏi nhanh từ môi trường làm việc mới?

Làm thế nào để trả lời gây ấn tượng?
Trong câu trả lời của mình, bạn nên đưa ra những ví dụ để chứng minh kỹ năng mà bạn muốn nhắc đến sẽ thuyết phục hơn đối với nhà tuyển dụng. Ví dụ với câu hỏi: "Bạn là người rất thích nghi với làm việc nhóm?", thì bạn nên trả lời kiểu như: "Tôi thích làm việc với người khác. Khi tôi là một phần của ban nhạc ở trường đại học, chúng tôi đã có những buổi trình diễn công cộng mỗi tháng một lần và điều quan trọng là nhóm chúng tôi có thể đưa ra quyết định chung và làm việc cùng nhau để tìm hiểu cách trình diễn các bản nhạc mới".
Bạn cũng nên nhớ rằng mỗi câu trả lời là một cơ hội để cho người phỏng vấn biết bạn giao tiếp tốt đến mức nào. Cố gắng sắp xếp các câu của bạn để người phỏng vấn dễ nắm bắt những gì bạn đang nói. Và cũng để chứng minh rằng bạn thực sự đã suy nghĩ, mong muốn và nghiêm túc trong công việc mà bạn sẽ được tuyển dụng.
Một lưu ý là bạn nên lịch sự hỏi lại nếu bạn không hiểu hoặc chưa rõ câu hỏi mà họ đã đưa ra. Sẽ hiệu quả nếu bạn đưa ra câu trả lời đúng hơn là bắt đầu nói về một cái gì đó không có liên quan đến câu hỏi và dĩ nhiên điều này khó có thể giúp bạn có được công việc.
Mẹo để giao tiếp tốt
Giao tiếp bằng mắt: Hãy “liên lạc” bằng mắt với người phỏng vấn trong suốt cuộc phỏng vấn và đặc biệt là khi bạn đang trả lời câu hỏi. Điều này cho phép họ biết bạn đang lắng nghe và thể hiện sự tôn trọng những gì họ đang nói. Nếu bạn không giao tiếp bằng mắt khi nói chuyện, người phỏng vấn sẽ nghĩ rằng bạn đang lo lắng và tồi tệ nhất là bạn lúng túng trước những câu hỏi cần ngay câu trả lời.
"Ừm, ờ"
Trong khi trả lời phỏng vấn bạn có thể chêm những tiếng như "ừm" và “ờ". Cách câu giờ khi chêm những tiếng này sẽ cho bạn một chút thời gian để suy nghĩ về những gì sẽ nói tiếp là điều hoàn toàn chấp nhận được trong một cuộc phỏng vấn xin việc. Thậm chí nó tạo ra ấn tượng tốt hơn với nhà tuyển dụng khi có những tiếng này chêm giữa mỗi câu. Thậm chí bạn có thể “câu giờ” đế suy nghĩ bằng các câu kiểu như: “Tôi nghĩ đây là câu hỏi khá thú vị…”. Sự “tạm dừng” này như ngầm gửi thông báo cho người phỏng vấn rằng bạn đang suy nghĩ đưa ra câu trả lời đầy đủ và tham gia cuộc phỏng vấn một cách nghiêm túc. Dĩ nhiên, không nên lạm dụng trong một cuộc phỏng vấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.