Viện kiểm sát đề nghị mức án 30 năm tù cho Phạm Công Danh

17/08/2016 06:31 GMT+7

VKS đề nghị khung hình phạt cao nhất cho bị cáo Danh ở 2 tội danh là 30 năm tù.

Đề nghị khởi tố nhiều người khác
Ngày 16.8, sau 1 tháng xử sơ thẩm vụ án “cố ý làm trái...”, “vi phạm các quy định cho vay...”, đại diện Viện KSND TP.HCM trình bày quan điểm vụ án và luận tội đối với Phạm Công Danh - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB), nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh (gọi tắt Tập đoàn Thiên Thanh) và 35 đồng phạm gây thiệt hại cho VNCB trên 9.000 tỉ đồng.
Theo Viện kiểm sát (VKS), áp lực thanh khoản cho VNCB là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của Danh, nhưng hậu quả vụ án quá lớn, gây ảnh hưởng đến nền kinh tế - xã hội, buộc Ngân hàng Nhà nước phải mua lại cổ phần VNCB với giá 0 đồng để giải quyết hậu quả do Danh để lại. Do đó, VKS đề nghị khung hình phạt cao nhất cho bị cáo Danh ở 2 tội danh là 30 năm tù.
Các bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB), Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc VNCB - CN Sài Gòn, Giám đốc VNCB - CN Lam Giang), Mai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB - CN Sài Gòn) biết rõ động cơ, mục đích của Danh nhưng tích cực giúp sức Danh phạm tội trong thời gian dài nên cần có mức án nghiêm khắc. Tuy nhiên, cả 3 bị cáo đều thành khẩn khai báo, không hưởng lợi số tiền Danh rút từ VNCB nên cũng cần giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Theo đó, VKS đề nghị mức án cho Mai từ 24 - 26 năm tù, Khương từ 22 - 24 năm tù, Quyết từ 20 - 22 năm tù cùng về 2 tội danh tội cố ý làm trái và vi phạm các quy định cho vay.
Đối với các bị cáo là tài xế, rửa xe, tạp vụ đứng ra làm giám đốc cho các công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh, VKS đề nghị các bị cáo này 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; các bị cáo đồng phạm còn lại tùy vai trò, mức độ giúp sức, VKS đề nghị hình phạt từ 3 - 16 năm tù.
Ngoài ra, căn cứ tài liệu trong hồ sơ và thẩm vấn công khai tại phiên tòa, VKS nhận thấy một số cá nhân đã thực hiện hành vi có dấu hiệu tội phạm cần được khởi tố tại tòa để điều tra làm rõ và xử lý, gồm: hành vi cố ý làm trái của Nguyễn Việt Hà, Tổng giám đốc Công ty Quỹ Lộc Việt khi thỏa thuận với Danh ký hợp đồng ủy thác đầu tư mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh từ tiền ủy thác đầu tư trái phiếu của VNCB, giúp Danh rút 903 tỉ đồng của VNCB; hành vi cố ý làm trái của Phạm Thị Trang (Trang “phố núi”, đã xuất cảnh). Trang là người giúp sức tích cực cho Danh trong việc tìm kiếm khách hàng lớn cho VNCB, trong đó có nhóm Trần Ngọc Bích. Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về cho vay, trốn thuế, chiếm giữ trái phép tài sản của nhóm cổ đông cũ Phú Mỹ, do bà Hứa Thị Phấn đại diện, Hoàng Văn Toàn - Chủ tịch HĐQT, Trần Sơn Nam - Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín...
Đồng thời, VKS cũng kiến nghị tiếp tục điều tra làm rõ các hành vi cho vay tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV) có dấu hiệu vi phạm pháp luật; vai trò, trách nhiệm của Ban Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước đã tham mưu đề xuất và giám sát thực hiện đề án tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín trong khi Danh không đủ năng lực tài chính thực hiện đề án tái cơ cấu dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Làm rõ trách nhiệm các cán bộ được phân công trong tổ giám sát về kiểm soát tổ chức và hoạt động VNCB đã không làm hết trách nhiệm để Danh và đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội...
Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị buộc Danh, Tập đoàn Thiên Thanh và 12 công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh đứng tên vay tiền phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho VNCB. Về thu hồi tài sản, đối với 5.190 tỉ đồng Danh chỉ đạo đồng phạm chuyển từ tài khoản của bà Trần Ngọc Bích - Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát khi chưa có chữ ký của chủ tài khoản đến các tài khoản do Danh chỉ định để sử dụng mục đích cá nhân, VKS đề nghị HĐXX tuyên trả lại số tiền cho VNCB từ việc tiếp tục giao VNCB quản lý 124 sổ tiết kiệm của nhóm bà Bích để đảm bảo thu hồi 5.190 tỉ đồng; thu hồi 500 tỉ đồng từ nhóm bà Bích do Danh dùng từ nguồn tiền phạm tội mà có để trả lãi cho bà Bích; thu hồi 986 tỉ đồng từ bà Hứa Thị Phấn do Danh đã dùng nguồn tiền phạm tội trong vụ án để chuyển cho bà Phấn nhằm mua cổ phần Ngân hàng Đại Tín; thu hồi 3 tỉ đồng từ Nguyễn Việt Hà do nguồn thu lợi bất chính khi đứng ký hợp đồng ủy thác đầu tư mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.