Viện trưởng Viện KSND tối cao: Rút kinh nghiệm vụ 'Xin Chào' và 'cướp bánh mì'

06/01/2017 18:04 GMT+7

Nhắc lại hai vụ án từng xôn xao dư luận vừa qua tại TP.HCM là vụ cướp bánh mì tại Q.Thủ Đức và một số vụ ở H.Bình Chánh như vụ quán cà phê Xin Chào, ông Trí yêu cầu ngành kiểm sát TP phải rút kinh nghiệm sâu sắc.

Ngày 6.1, tại hội nghị tổng kết ngành KSND TP.HCM, ông Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện KSND tối cao yêu cầu cán bộ ngành kiểm sát không những phải trau dồi học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ mà còn phải nâng cao đạo đức, kỹ năng ứng xử, tâm lý nghề nghiệp, không được để xảy ra các vụ án oan sai.
Theo ông Trí, dù có chuyên môn nghiệp vụ giỏi nhưng thiếu kỹ năng ứng xử tốt thì cũng không thể thành công.
Ông Trí nhấn mạnh, TP.HCM là TP đầu tàu về kinh tế của cả nước nên đòi hỏi cán bộ ngành kiểm sát phải có kiến thức về kinh tế xã hội.
"Tội phạm tại TP.HCM có tính chất nặng về kinh tế như thuế, hải quan, tham nhũng, quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch, đầu tư, tài chính, ngân hàng… Nếu cán bộ kiểm sát không cập nhật kiến thức kịp thời thì không thể làm tốt nhiệm vụ bởi tội phạm thường lợi dụng mặt trái của lĩnh vực để thực hiện hành vi chiếm đoạt, tư lợi nên cần phải có kiến thức chuyên môn", ông Trí nói.
Nhắc lại hai vụ án từng xôn xao dư luận vừa qua tại TP.HCM là vụ cướp bánh mì tại Q.Thủ Đức và vụ quán cà phê Xin Chào (H.Bình Chánh), ông Trí yêu cầu ngành kiểm sát TP phải rút kinh nghiệm sâu sắc; phải tôn trọng con người và tôn trọng nguyên tắc suy đoán vô tội, trọng chứng hơn trọng cung. Khi khởi tố một vụ án, khởi tố một bị can thì sẽ ảnh hưởng đến sinh mạng của một con người nên phải thận trọng, không được vội vàng phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án.
"Có thể là người dân có sai phạm nhưng không phải trường hợp nào cũng phê chuẩn khởi tố. Phải đặt trường hợp nếu đó là con cháu mình thì mình có khởi tố không. Khi khởi tố một bị can, phải vừa có lý vừa có tình thì mới thuyết phục. Không để bỏ lọt tội phạm nhưng quan trọng nhất vẫn phải là không được để xảy ra oan sai", ông Trí nhấn mạnh.
Theo báo cáo của Viện KSND TP.HCM, năm 2016, Viện KSND TP.HCM đã kiểm sát 11.109 tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố 11.686 vụ án hình sự...
Đặc biệt, đã thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm thành công 2 vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi chỉ đạo, gồm: vụ án Phạm Công Danh cùng đồng phạm (36 bị cáo) xảy ra tại Ngân hàng Xây Dựng, gây thiệt hại trên 9.000 tỉ đồng và vụ án Lê Dũng và đồng phạm (46 bị cáo) chiếm đoạt số tiền hoàn thuế trên 120 tỉ đồng, được lãnh đạo liên ngành Trung ương và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đánh giá cao, dư luận xã hội đồng tình.
Tại hội nghị, Viện KSND TP.HCM cũng tổ chức đón nhận “Cờ thi đua của ngành KSND” của Viện trưởng Viện KSND tối cao tặng và khen thưởng các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.