Việt Nam bác bỏ 'cái gọi là thành phố Tam Sa'

15/10/2015 17:14 GMT+7

(TNO) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, dưới bất kỳ hình thức nào, "cái gọi là thành phố Tam Sa cũng không thay đổi được thực tế quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam".

 (TNO) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, dưới bất kỳ hình thức nào, "cái gọi là thành phố Tam Sa cũng không thay đổi được thực tế quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam".

quan-dao-hoang-saÔng Lê Hải Bình tại họp báo - Ảnh: Anh Đan
Trả lời báo chí về việc mới đây báo Trung Quốc đưa tin nước này đang xúc tiến lắp đặt nhiều thiết bị thu phát sóng, internet trên quần đảo Hoàng Sa, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình bác bỏ cái gọi là thành phố Tam Sa.
“Việt Nam đã nhiều lần bác bỏ cái gọi là thành phố Tam Sa do Trung Quốc xây dựng phi pháp trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Dù dưới bất kỳ hình thức nào, hoạt động gì thì cái gọi là thành phố Tam Sa cũng không có pháp lý gì, không thay đổi thực tế là quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam”, ông Bình nói.
Cho biết phản ứng của Việt Nam về việc Đài Loan tuyên bố tăng cường sự hiện diện quanh khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cụ thể là xây cảng tiếp nhận tàu lớn, hải đăng trên đảo Ba Bình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam một lần nữa khẳng định: Việt Nam có đầy đủ chứng cứ chứng minh chủ quyền không tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. “Mọi hoạt động của các bên thuộc khu vực hai quần đảo này và trên Biển Đông đều không có giá trị pháp lý”, ông Bình nhấn mạnh.
Về vấn đề Mỹ tuyên bố tăng cường hiện diện, tuần tra ở Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Biển Đông có vai trò quan trọng đối với Đông Nam Á và thế giới. Các quốc gia đều có trách nhiệm đóng góp duy trì hòa bình, ổn định, tăng trưởng ở khu vực này. Những đóng góp đó phải trên cơ sở pháp luật quốc tế.
Trả lời hãng AP về vụ việc tàu cá của Quảng Ngãi (tàu QNg-90352) đang đánh cá ở ngư trường quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị tàu chấp pháp của Trung Quốc đâm thủng mạn tàu, cướp hết ngư cụ và khoảng 2 tấn hải sản vừa đánh bắt được, sau đó, tàu này bì chìm vào ngày 13.10, ông Bình cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh vụ việc, nếu đúng như vậy, sẽ có phản ứng chính thức.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng cho biết cơ quan chức năng của Việt Nam, Nhật Bản, Đài Loan đang tích cực phối hợp tìm kiếm 3 thuyền viên người Việt làm việc trên tàu Đài Loan bị mất tích ở vùng biển thuộc tỉnh Hokkaido của Nhật Bản hôm 8.10. Tuy nhiên, đến nay chưa có thông tin mới nào. Hiện, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đang phối hợp với cơ quan chức năng của Nhật Bản gặp gỡ, động viên thân nhân 3 thuyền viên người Việt Nam bị mất tích.
Về vụ doanh nhân Hà Thúy Linh bị chết ở Trung Quốc, ông Bình cho hay, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đã tích cực trao đổi, đề nghị với các cơ quan chức năng nước sở tại làm rõ vụ việc. Gia đình nữ doanh nhân Hà Thúy Linh đang được hỗ trợ hoàn tất các thủ tục liên quan để đưa thi hài bà Linh về nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.