Vĩnh biệt huyền thoại SBC Lý Đại Bàng

09/04/2010 23:56 GMT+7

Đại tá công an, anh hùng lực lượng vũ trang Lý Đại Bàng đột ngột ra đi khuya 8.4, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng đội và người dân.

Làm việc đến hơi thở cuối cùng

Theo thông tin chính thức từ Công an TP.HCM, ngày 8.4 là ca trực của đại tá Lý Đại Bàng nên ông ngủ qua đêm tại phòng làm việc. Khoảng 7 giờ ngày 9.4, một số cán bộ chiến sĩ của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC17), Công an TP.HCM đến gõ cửa phòng của đại tá Bàng nhưng không thấy động tĩnh gì. Linh tính có chuyện chẳng lành, các cán bộ chiến sĩ phá cửa xông vào thì phát hiện ông đã nằm bất động trên sàn nhà, bên cạnh bàn làm việc. Anh em cố gắng sơ cứu nhưng đại tá Bàng đã tắt thở trước đó.

Vụ việc ngay lập tức được cấp báo cho Ban giám đốc Công an TP.HCM, Đội trọng án (PC14), Công an Q.5 phối hợp với một số ban ngành nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường. Ban đầu, cơ quan CSĐT xác định nhiều khả năng đại tá Bàng bị đột quỵ trong lúc đang ngồi làm việc.

Đại tá Lý Đại Bàng (50 tuổi, quê quán Củ Chi), là Anh hùng lực lượng vũ trang, Đảng ủy viên Công an TP.HCM, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC17), được tặng thưởng huân chương Vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hạng 3, Huân chương Chiến công hạng 3, Huy chương Vì an ninh Tổ quốc, Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng 1. Linh cữu ông quàn tại tổ 1, KP2, thị trấn Củ Chi, H.Củ Chi, TP.HCM. Lễ viếng vào lúc 20 giờ ngày 9.4.2010. Lễ truy điệu lúc 7 giờ ngày 14.4.2010, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang An Nhơn Tây, H.Củ Chi, TP.HCM.

Trưa 9.4, thi thể đại tá Bàng được đồng đội đưa về quê nhà tại tổ 1, khu phố 2, thị trấn Củ Chi, H.Củ Chi (TP.HCM) để lo thủ tục an táng theo ý nguyện của người thân.

Khắc tinh của tội phạm

Vào ngành công an từ năm 1977, từ một người lính, Lý Đại Bàng sau đó được đề bạt làm Đội trưởng SBC (săn bắt cướp - PV), rồi Đội trưởng Đội CSHS của Công an Q.5 và Công an TP.HCM (2005), Phó phòng rồi Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC17) Công an TP.HCM... Trong ngần ấy thời gian, ông đã trực tiếp phá hơn 300 ổ nhóm, bắt giữ 400 đối tượng cộm cán, đó là chưa kể ông tham gia cùng đồng đội phá gần 200 vụ án hình sự, bắt 250 can phạm.

Cái tên Lý Đại Bàng nổi lên, trở thành khắc tinh của bọn tội phạm từ những năm đầu thập niên 80 thế kỷ trước, với hình ảnh một mình chạy xe Honda 67 vừa rượt đuổi vừa bắn súng trấn áp tội phạm, hoặc những cú bay người dùng thế võ quật ngã tội phạm trên đường phố... Khi đó, Lý Đại Bàng được giới giang hồ truyền tai nhau là có “bùa lỗ ban” trong người nên đạn bắn không thủng!

Một trong những chiến công của ông mà người ta hay nhắc đến là vụ bắt gọn hai tên cướp dùng súng Trần Anh Tuấn (tự Tiêu “mù”) và Vũ Cường 29 năm về trước. Với thuật thay hình đổi dạng, Tuấn và Cường đã trốn khỏi nơi giam giữ. Lý Đại Bàng mất cả ngày đêm lùng sục ra bọn cướp ngụ tại Tân Bình. Ông đơn thương độc mã mai phục trong đêm, đến gần sáng lợi dụng lúc Tiêu “mù” ra ngoài đóng cửa, ông xẹt vào nhà bắt gọn hắn. Khai thác nhanh, biết quy luật trước khi đi cướp bao giờ Cường cũng đến chở Tiêu “mù” đi chích xì ke, ông yêu cầu Tiêu “mù” dụ Cường vào nhà. Bằng thế kẹp cổ của vovinam, ông quật ngã tên cướp gọn gàng dưới đất, thu gọn hai khẩu K54 và Rulo đã lên đạn.

Xả thân bảo vệ dân

Giai đoạn 1982-1983, nhiều vụ “ăn bay” do Nguyễn Văn Chính và Nguyễn Chính Thắng gây ra dọc khu sông nước, làm nhiều người bị thương và chết, khiến Lý Đại Bàng và các đồng đội thêm đau đáu. Thủ đoạn của hai tên này rất táo tợn, thủ sẵn súng và lựu đạn trong người, bắn trả vào những ai ngăn cản chúng cướp bóc. Truy xét biết bọn cướp đi xe Honda Dame có số cuối là 369, Lý Đại Bàng cùng đồng đội chia làm 3 tổ, lùng sục khắp nơi. Bất ngờ phát hiện đối tượng “ăn hàng” trên đường Nguyễn Chí Thanh, Lý Đại Bàng siết ga bám sát với tốc độ chóng mặt. Khi thấy tên Thắng ngồi sau thò tay vào bụng định rút súng, ông bay người sang quật đổ hắn xuống đường. Trong tích tắc, tên sát thủ nằm bẹp gí dưới đường và ngơ ngác không hiểu vì sao bị bắt. Tên Chính siết ga bỏ chạy, nhưng cũng không thể thoát khỏi sự quyết liệt và tinh mắt của ông. Lần theo dấu máu, Lý Đại Bàng đuổi theo đến đường Phù Đổng Thiên Vương thì kịp thấy tên cướp lên xích lô. Lại một cú bay người đạp mạnh chiếc xích lô khiến tên cướp té vật xuống đường, bồi thêm cú đá như xẹt điện khiến khẩu súng trên tay tên cướp văng đi. Nhưng tên cướp liều lĩnh cố thủ, thò tay vào bụng chụp quả lựu đạn đưa lên miệng định dùng răng rút chốt. Lý Đại Bàng vừa hô to để người dân chạy khỏi vùng sát thương, vừa khống chế không cho Chính rút chốt, mặc cho hắn điên cuồng cắn vào tay ông. Khi Chính dùng tay còn lại cố rút chốt, để bảo vệ tính mạng người dân, Lý Đại Bàng xoay mình, đè tên cướp nằm bẹp lên trái lựu đạn. May mắn, chốt lựu đạn chưa kịp rút...

Tiếng tăm nổi như cồn, nhưng con người ông chất phác rặt Nam Bộ và luôn từ chối khi nói về bản thân. Thời điểm ông vừa lên nắm vị trí Trưởng PC17, chúng tôi có gặp và đề nghị viết về ông cùng đồng đội ở mặt trận đầy rẫy những nguy hiểm này, nhưng ông từ chối. “Tôi không muốn đăng báo khen ngợi lấy tiếng tăm. Chiến công của PC17 âm thầm nhưng giữ được bình yên cho xã hội; người dân, lãnh đạo ngành sẽ ghi nhận điều đó. Tôi biết cuộc chiến chống tội phạm ma túy cực khổ, nguy hiểm lắm nhưng mấy anh phóng viên cũng không nên đào sâu quá mà viết sao để thế hệ thanh thiếu niên thấy khổ vẫn xung phong vào, sẵn sàng vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, ông trải lòng.

Vậy mà, con người chất phác đó, một Lý Đại Bàng huyền thoại giờ không còn nữa, để lại tiếc thương cho gia đình, đồng đội và người dân. Vĩnh biệt ông, một chiến sĩ công an nhân dân, một người hùng.

Đàm Huy - Thành Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.