Vụ 8 người tử vong khi chạy thận ở Hòa Bình: Có sự bất thường trong nguồn nước chạy thận?

09/06/2017 07:35 GMT+7

Đây là giả thiết được hầu hết các chuyên gia trong hội đồng chuyên môn đưa ra, khi tiến hành họp để xác định nguyên nhân gây tai biến cho 18 người chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình ngày 29.5, trong đó 8 người tử vong.

* Tạm đình chỉ Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình và 2 cán bộ liên quan

Cuộc họp diễn ra sáng qua (8.6), cùng với hội đồng (gồm 12 thành viên do Phó giám đốc Sở Y tế Bùi Thu Hằng làm chủ tịch) còn có các chuyên gia đến từ Bệnh viện (BV) Bạch Mai, Hà Nội, gồm: TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo; TS Đào Xuân Cơ, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực; thạc sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc; TS Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu. Sau hơn 5 giờ họp căng thẳng, Hội đồng chuyên môn đã đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân vụ tai biến.

Cụ thể, Hội đồng chuyên môn kết luận quy trình tiếp nhận bệnh nhân chạy thận ban đầu là phù hợp. Khi phát hiện có bất thường đã áp dụng các biện pháp xử lý như: dừng lọc máu, cho bệnh nhân thở ô xy, sử dụng các biện pháp cấp cứu hồi sức là phù hợp với diễn biến và tình trạng cấp cứu của người bệnh. Tuy nhiên, hội đồng cho rằng, đây là thảm họa lớn, BV đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình còn thiếu kinh nghiệm, nhân lực, kiến thức xử trí tình trạng thảm họa.
Về chẩn đoán, trên cơ sở cả 18 bệnh nhân lọc máu có biểu hiện tương đối giống nhau trong cùng một thời điểm, hội đồng chuyên môn nghĩ đến hội chứng bị ngộ độc cấp qua đường máu do cùng một nguyên nhân gây ra với các biểu hiện tổn thương đa cơ quan (hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, máu...).
Về nguyên nhân gây tai biến, thời điểm hiện tại, hội đồng chưa đủ căn cứ, cơ sở và bằng chứng khoa học để kết luận khẳng định chắc chắn nguyên nhân của sự cố trên (do chưa có kết quả khám nghiệm tử thi cũng như kết quả phân tích nguồn nước dùng cho chạy thận). Tuy nhiên, các chuyên gia trong hội đồng nghiêng về giả thiết có sự bất thường trong nguồn nước sử dụng trong quá trình chạy thận cho bệnh nhân. Đây cũng là nguyên nhân đã được nhiều chuyên gia phân tích ngay sau khi vụ tai biến xảy ra.
Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), ông nghĩ nhiều đến nguồn nước phục vụ lọc máu chu kỳ cho các bệnh nhân thận nhân tạo. Một ngày trước khi xảy ra vụ tai biến, khoa có thực hiện sửa chữa bảo dưỡng hệ thống lọc nước phục vụ lọc máu chu kỳ do Công ty CP dược phẩm Thiên Sơn (Công ty Thiên Sơn) đảm nhiệm. Theo báo cáo của BVĐK tỉnh Hòa Bình và qua kiểm tra tại BV này, Công ty Thiên Sơn là đơn vị những năm trước đã trực tiếp thực hiện bảo hành, sửa chữa hệ thống lọc nước, nhưng từ năm nay công ty này lại phối hợp với đơn vị khác thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống lọc nước. Người trực tiếp tham gia bảo dưỡng hệ thống lọc nước trước khi xảy ra sự cố đã ngay lập tức được cơ quan điều tra yêu cầu cung cấp thông tin về quá trình thực hiện bảo dưỡng.
“Bản thân tôi tìm hiểu kỹ, nghiên cứu, đánh giá và tham khảo các nhà khoa học, sau đó đã loại trừ một số nguyên nhân và cũng nghĩ nhiều đến nguyên nhân gây tai biến do hệ thống lọc nước tại BVĐK Hòa Bình chưa đảm bảo”, ông Khuê đánh giá.
Trước thông tin về việc một số hóa chất sẽ hòa tan hết trong nước, trong máu, do đó có thể không thể hiện đầy đủ trên xét nghiệm, gây khó khăn cho việc xác định tìm nguyên nhân, TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Bạch Mai), cho biết cùng với kết quả xét nghiệm, các chuyên gia sẽ căn cứ trên lâm sàng, các tổn thương để đưa ra kết luận.
Tạm đình chỉ Giám đốc BVĐK Hòa Bình và 2 cán bộ liên quan
Ngay trước cuộc họp của hội đồng chuyên môn, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hòa Bình đã có quyết định tạm đình chỉ 3 cán bộ liên quan đến vụ tai biến chạy thận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, gồm: ông Trương Quý Dương, giám đốc BV; ông Trần Văn Sơn, kỹ thuật viên phòng vật tư và bà Đỗ Thị Điệp, điều dưỡng khoa thận nhân tạo. Sở cũng đã giao cho ông Quách Thiên Tường, Phó giám đốc BV, tạm thời điều hành công việc của BV.
Sáng cùng ngày, BV Bạch Mai đã tổ chức lễ tiễn 10 bệnh nhân trong số 18 trường hợp bị tai biến tại BVĐK tỉnh Hòa Bình đưa về điều trị tại đây được xuất viện. Các bệnh nhân này tiếp tục về điều trị tại BV TP.Hòa Bình (do Khoa Thận nhân tạo của BVĐK tỉnh Hòa Bình vẫn đang tạm đóng cửa phục vụ công tác điều tra).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.