Vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung: Liên Hiệp Quốc sẵn sàng giúp đỡ

06/05/2016 14:57 GMT+7

"Nếu Chính phủ Việt Nam yêu cầu giúp đỡ liên quan đến vụ cá chết hàng loạt, Liên Hiệp Quốc sẵn sàng hỗ trợ", Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Jan Eliasson khẳng định hôm 6.5.

Ông Eliasson cho biết ngay từ ngày đầu tới Việt Nam trong chuyến thăm từ 3-6.5, ông đã thảo luận rất nhiều về vấn đề cá chết nghiêm trọng ở vùng biển miền Trung Việt Nam nhưng chưa thấy có một kết quả đánh giá nào có thể giải thích vì sao vụ việc lại xảy ra. Ông cho rằng Việt Nam "phải tìm cho ra nguyên nhân vì sao lại để xảy ra hậu quả quá lớn như vậy".
"Các bạn có thể thấy ngay những rủi ro mà con người phải gánh chịu khi hành xử theo kiểu tàn phá thiên nhiên", ông Eliasson phát biểu trong cuộc họp báo sáng 6.5 tại TP.HCM.
Về vấn đề hạn hán, ngập mặn đang xảy ra nghiêm trọng tại nhiều nơi ở Việt Nam, Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc khẳng định Liên Hiệp Quốc luôn kết hợp chặt chẽ với Việt Nam để tìm cách giải quyết. Hiện Liên Hiệp Quốc đang kêu gọi quốc tế hỗ trợ Việt Nam 48,5 triệu USD để đối phó với tình trạng hạn hán, ngập mặn.
Ngoài ra, ông cho biết Việt Nam cũng nằm trong nhóm các nước châu Á, Trung Mỹ và Nam Mỹ sẽ được thụ hưởng từ quỹ hỗ trợ trị giá 3,4 tỉ USD mà Liên Hiệp Quốc đang kêu gọi để khắc phục hậu quả El Nino - hiện tượng biến đổi thời tiết bất thường mà Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Jan Eliasson trả lời phỏng vấn báo giới sáng 6.5 Kiều Oanh
Tuy nhiên, ông Eliasson nhấn mạnh những hậu quả mà con người gây ra, như vụ cá chết hay hạn hán đang xảy ra nghiêm trọng ở Việt Nam, không chỉ là thảm họa thiên nhiên.
"Chúng ta không chỉ phải thảo luận nghiêm túc tới thảm họa thiên nhiên mà cả thảm họa nhân tạo nữa. Chúng ta đã cướp quá nhiều từ thiên nhiên. Đã tới lúc phải hòa hợp với thiên nhiên", ông Eliasson nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.