Vụ cá nục nhiễm phenol: Quảng Trị đề nghị các cơ quan trung ương vào cuộc

13/06/2016 19:03 GMT+7

Ngày 13.6, nguồn tin của Thanh Niên cho biết, liên quan đến việc phát hiện chất cực độc phenol trong cá nục, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi các cơ quan T.Ư.

Công văn hỏa tốc này do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính ký, gửi Bộ Y tế, Bộ KH-CN, Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn, Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam.
Theo đó, UBND tỉnh này mong muốn các cơ quan T.Ư nêu trên xem xét, chỉ đạo cụ thể vấn đề xử lý lô hàng hải sản bị nhiễm phenol.
Cũng theo UBND tỉnh này, thông tin cá nục nhiễm phenol đã gây hoang mang cho người dân và ảnh hưởng rất lớn đến tình hình khai thác, kinh doanh thủy hải sản tại địa phương.
Cơ quan chức năng làm việc với bà Thuộc (bìa phải, chủ vựa cá) vào sáng 13.6 ẢNH: THANH LỘC

Trong khi đó, chiều 13.6, ông Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Quảng Trị cho hay từ chiều 12.6 và ngày 13.6, cán bộ của đơn vị đã tổ chức đi lấy mẫu tại vựa cá của bà Lê Thị Thuộc (TT.Cửa Tùng, H.Vĩnh Linh, nơi phát hiện chất phenol trong 30 tấn cá nục) và các vựa cá trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (có kho lạnh) để gửi ra Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam kiểm tra.
“Ban đầu chúng tôi tính sẽ hoàn thành trong hôm nay nhưng do khối lượng công việc nhiều nên chắc sẽ mất thêm vài ngày. Chúng tôi lấy mẫu kỹ càng để có một cái nhìn khoa học về câu chuyện này”, ông Lân nói.
Cũng trong sáng 13.6, Chi cục Quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Quảng Trị) cũng đã tiến hành lấy thêm mẫu tại lô cá 30 tấn bị cho là nhiễm phenol của bà Thuộc.
Theo đó, Chi cục đã chia số cá này thành 5 lô để lấy 5 mẫu (mỗi mẫu hơn 1 kg). Các mẫu này được chia làm 3 phần, 1 phần lưu tại cơ sở bà Thuộc, 1 phần lưu tại Chi cục, một phần gửi ra T.Ư để xét nghiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.