Các nghi can (từ trái qua): Minh, Hoàng Anh, Cần /// Mai Trâm
Các nghi can (từ trái qua): Minh, Hoàng Anh, CầnMai Trâm
Đến nay các cựu Thanh tra giao thông (TTGT) khai nhận đã trực tiếp và qua môi giới của "cò" nhận ‘’mãi lộ’’ tiền hằng tháng cho trên 60 DN vận tải.
Sáng 25.7, đại tá Trần Thanh Chàng, Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế (PC46) Công an TP.Cần Thơ cho biết, liên quan đến việc 3 cựu TTGT là: Võ Hoàng Anh, nguyên Đội trưởng Đội TTGT số 3; Lý Hoàng Minh, Đội phó Đội TTGT số 3, phụ trách địa bàn Q.Ninh Kiều và Đoàn Vũ Duy, Đội trưởng Đội TTGT số 11, phụ trách địa bàn Q.Bình Thủy cùng Nguyễn Văn Cần (cò môi giới ), ngụ H.Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long vừa bị PC46 bắt giữ (từ ngày 16 đến 20.7) về hành vi nhận hối lộ và môi giới nhân hối lộ, qua làm việc các cựu TTGT và Cần đều thừa nhận hành vi phạm tội.
Đồng thời bước đầu, những người này đã khai nhận trong thời gian qua đã trực tiếp và qua mối giới của Cần đã nhận ‘’mãi lộ’’ tiền hằng tháng của trên 60 doanh doanh nghiệp (DN) vận tải tại các tỉnh: An Giang, Vĩnh Long. Sóc Trăng, TP.Cần Thơ và TP.HCM… cùng hàng chục tài xế ‘’xe mồ côi’’ khác.
Để được ‘’bảo kê’’, các DN, cá nhân khi vận chuyển hàng hóa qua địa bàn Q.Ninh Kiều và Bình Thủy phải mãi lộ cho các cựu TTGT từ 1 đến 3 triệu đồng/phương tiện/tháng.
Theo PC46 theo Điều 289 Bộ luật Hình sự quy định: Hành vi đưa hối lộ chỉ cấu thành tội phạm, nếu của đưa hối lộ có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên. Nếu của đưa hối lộ có giá trị dưới 2 triệu đồng, thì hành vi đưa hối lộ chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm nhiều lần.
Tuy nhiên để khuyến khích việc tố giác tội nhận hối lộ, tại khoản 6, Điều 289 cũng quy định 2 trường hợp được coi là không có tội hoặc được miễn trách nhiệm hình sự như : Người bị ép buộc đưa hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ. Ngoài ra người đưa hối lộ tuy không bị ép buộc nhưng đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và được trả lại một phần hoặc toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.
Cũng theo đại tá Chàng, nếu căn cứ theo Điều 289 Bộ luật Hình sự thì hành vi của hơn 60 DN đã đưa hối lộ cho các cựu TTGT đủ yếu tố để cấu thành tôi phạm để PC46 khởi tố tội đưa hối lộ. Do vậy PC46 yêu cầu các DN, tài xế xe cá nhân đã đưa tiền hối lộ cho các cựu TTGT trên trong thời gian qua đến PC46 trình báo để được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định.

Mai Trâm

Bạn đọc phản hồi (16 nhận xét)

Huân

Nếu một nhóm giang hồ o ép các dịch vụ để chúng bảo kê thì động viên mọi người tố giác. Đằng này một số thanh tra giao thông có quyền lực lại hành xử theo kiểu giang hồ thì còn nguy hiểm hơn nhóm giang hồ. Truy cứu người bị ép đưa tiền bây giờ chẳng khác nào cố gắng giảm tội cho mấy tên cán bộ biếng chất này vì không ai điên đi tố giác để vào tù. Cái này Bộ công an nên vào cuộc chứ xem chừng lợi ích nhóm trong vụ này.

Minh Dân

Không hiểu Luật thì đừng phát ngôn lung tung bạn ạ. Chính vì quan niệm như bạn nên mới là miếng mồi ngon cho bọn ăn hối lộ kéo dài đấy.

van hen

Làm người kinh doanh sao khổ thế không đưa hối lộ thì bị làm khó dễ, đưa hối lộ để yên thân làm ăn thì bị khởi tố. theo tôi không nên khởi tố người đưa hối lộ.

Lê Đình Khang

"đưa" thì nặng tội hơn "nhận" hối lộ ???

hoa va da

Đưa (bị ép hay không bị ép) nhưng tố giác thì hiện nay được miễn trách nhiệm hình sự và còn được trả lại của đã hối lộ nữa theo khoản 6 Điều 289 BLHS nha, còn không chịu tố giác (mời làm việc mà còn giấu, khai báo không trung thực) thì đương nhiên bị truy cứu TNHS

Johnson Ngo

Chắc chắn không tài xế nào muốn " đóng hụi chết" cho TTGT nếu họ không bị hạch xách, làm khó. Trong số các tài xế phải " đóng hụi chết" này chắc cũng nhiều người mà con họ đang thiếu sữa để uống nhưng họ phải ngậm ngùi đành để con khát sữa để dành tiền "BIẾU" các TTGT để "uống bia". Giờ đến lượt PC46 qui cho họ tội " BIẾU XÉN" chưa đúng... đối tượng nữa thì thật tội nghiệp cho dân đen quá.

hoa va da

Bạn nói không sai, nhưng cũng có những tài xế, chủ xe chung chi tiền để chở quá tải, cạnh tranh không lành mạnh, tội hơn là phá nát đường, cầu ... cho nên nếu khai báo thì mất sử hụi cần xử lý nghiêm.

thưởng

Làm gì còn ai dám tố cáo nữa đây kể cả các doanh nghiệp đã từng chung chi cho bọn thanh tra GT này chỉ chết dân thôi

hailuas@gmail.com

Trong trường hợp này, nếu các doanh nghiệp cũng bị khởi tố thì thiệt là khó cho họ quá. Đưa thì cũng có tội, mà không đưa thì cũng bị làm khó làm dễ. Theo cá nhân tôi, họ bị ép phải đưa hối lộ trong trường hợp này, nên chăng, có sự khoan hồng và miễn truy cứu cho các doanh nghiệp. Chứ luật quy định vậy, xem ra khó cả đôi đường, vừa không khuyến khích được chuyện tố giác tội phạm, vừa thấy trái khoái sao sao.

Lương Tri

Căn cứ vào đâu để..."trả lại toàn bộ của đà dùng để đưa hối lộ" ???

Bình luận