Xây biệt thự 'khủng' trên đất công

05/04/2016 09:40 GMT+7

Một biệt thự nguy nga, kiên cố rộng hàng ngàn mét vuông đã mọc lên trên khu đất công, thuộc diện giao thầu ngắn hạn, nhưng chính quyền địa phương không hề có biện pháp ngăn chặn.

Một biệt thự nguy nga, kiên cố rộng hàng ngàn mét vuông đã mọc lên trên khu đất công, thuộc diện giao thầu ngắn hạn, nhưng chính quyền địa phương không hề có biện pháp ngăn chặn.

Biệt thự vườn không phép được xây trên đất công - Ảnh:Nam AnhBiệt thự vườn không phép được xây trên đất công - Ảnh:Nam Anh
Đó là việc diễn ra tại khu Gò Chai, xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Theo phản ánh của người dân xã Hiền Ninh, gia đình ông Châu đã xây dựng biệt thự với hàng rào kiến cố, trên mảnh đất công, do Nhà nước quản lý. Đáng nói là diện tích đất này nằm ngay sát khu vực quân sự, do UBND xã Hiền Ninh cho hợp đồng ngắn hạn. Việc xây dựng biệt thự và các công trình liên quan, không hề có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, từ khi xây dựng cho đến nay, không thấy cơ quan chức năng đến ngăn chặn, xử lý.
Theo ghi nhận của P.V Thanh Niên, bên ngoài khu biệt thự là hàng rào dài hàng trăm mét, bên trong, là đường bê tông dẫn vào 4 - 5 biệt thự vườn khác với các lối nhỏ lát đá xanh. Ngôi biệt thự cao khoảng 3 tầng, cửa hướng ra hồ, lưng dựa vào núi...
Một người dân sống gần khu biệt thự “khủng” này cho biết, có nhiều hộ dân khác muốn tham gia đấu thầu mảnh đất công tại khu vực Gò Chai mà UBND xã Hiền Ninh quản lý. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, chỉ có duy nhất gia đình ông Châu được nhận. Gia đình này cũng đầu tư hàng tỉ đồng cho việc xây dựng bờ rào dài hàng trăm mét, xây biệt thự, cải tạo hồ sinh thái...
Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Đào, Chủ tịch UBND xã Hiền Ninh thừa nhận: “Mảnh đất mà gia đình ông Châu xây dựng biệt thự thuộc diện đất công. Theo hợp đồng với UBND xã thì gia đình này được phép cải tạo nửa diện tích đất đầm lầy thành đất trồng cây ăn quả, nửa diện tích làm hồ nước thả cá. Khi trúng thầu (khoảng 2008 - 2009), ông Châu có xây cái nhà nhỏ trong góc vườn, đồng thời cam kết không xây dựng công trình kiên cố khác trên diện tích đất hợp đồng. Thời gian tới, mảnh đất này sẽ hết hạn hợp đồng và chính quyền địa phương sẽ phải xem xét xem có tiếp tục cho ông Châu gia hạn hợp đồng hay không”.
Trả lời câu hỏi về việc, tại sao một hộ dân xây biệt thự trên đất công, mà chính quyền địa phương không xử lý? Ông Nguyễn Văn Đào lý giải: “Nếu hết thời hạn hợp đồng mà phía gia đình ông Châu không thực hiện đúng mục đích sử dụng đất công, thì xã sẽ tháo gỡ toàn bộ công trình trái phép có trên đất”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.