Xây dãy nhà 'chui' nhưng mời chuyên gia Trung Quốc tư vấn

12/03/2017 07:53 GMT+7

Chiều 11.3, chủ đầu tư dãy nhà kiểu Trung Quốc xây “chui” tại Đà Nẵng thừa nhận đã đưa đoàn chuyên gia người Trung Quốc đến VN tư vấn.

Thế nhưng, trước đó đoàn người này lại khai báo với công an họ chỉ vô tình đến “tham quan” vì cảnh đẹp!
Cố tình xây "chui" !
Tại cuộc họp báo chiều 11.3, ông Bùi Đăng Thiên, Giám đốc Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy (67 Ngô Thì Nhậm, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng), cho biết công trình thi công trái phép là cửa hàng Hương Vị Việt (tên đăng ký tháng 2.2017) để bán trà và nông sản VN. Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy thuê lại khu đất 1.500 m2 trong nhà kho của Công ty CP đầu tư thương mại Việt May ở số 3 Phạm Hùng, P.Hòa Xuân (Q.Cẩm Lệ) trong vòng 5 năm, và định biến nơi đây thành một dãy phố cổ thu nhỏ “mang phong cách VN”.
“Chúng tôi nghĩ việc không thay đổi nhà kho bên ngoài, chỉ làm bên trong nên không cần giấy phép. Chúng tôi đã sai, nhầm lẫn giữa việc cải tạo và xây dựng, do chưa hiểu rõ quy định nên chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ và giấy phép xây dựng”, ông Thiên nói và cho biết công trình khởi động đã 3 tháng (từ tháng 1), Công ty Liên Hợp Thế Duy thuê một công ty xây dựng phía bắc đưa 40 - 50 công nhân đến thi công nhưng chưa từng bị nhắc nhở, cho đến khi bị UBND P.Hòa Xuân phát hiện, đình chỉ ngày 9.3.
Trong khi đó, ông Võ Linh Thể, Chủ tịch UBND P.Hòa Xuân, khẳng định Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy cố tình xây lén lút khi dựng dãy nhà trong kho kín của Việt May, phường nghe thông tin có công ty xây dựng trái phép cách đây 1 tuần nhưng tìm không thấy, khi công nhân đập cửa trổ ra ngoài thì mới phát hiện. “Việc công ty chọn Việt May để đưa người, vật tư vào xây chui khiến phường cứ nghĩ là công nhân và xe của Việt May”, ông Thể nói.
Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ, khẳng định rõ ràng công trình này cố tình xây “chui” và thi công rất nhanh; toàn bộ các hạng mục đều lắp ghép, đa phần là thạch cao, chỉ có số ít xây bằng xi măng. “Sau khi bị đình chỉ, ngày 10.3 công nhân vẫn ngang nhiên thi công nên chúng tôi tạm giữ toàn bộ trang thiết bị, cử tổ thường trực theo dõi”, ông Sơn nói. Hiện Q.Cẩm Lệ đã chuyển hồ sơ vụ việc cho Sở Xây dựng xem xét xử lý. Theo ông Sơn, trường hợp hồ sơ vẫn không được phía Sở Xây dựng cấp phép, thì Q.Cẩm Lệ ra quyết định xử phạt, buộc phá dỡ, trả lại mặt bằng.
Chiều 11.3, Thanh tra Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đã gửi thông cáo báo chí nêu rõ công trình này “chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng theo quy định”, và Sở Xây dựng sẽ xem xét, sớm có văn bản phản hồi cho UBND Q.Cẩm Lệ.
Thuê người Trung Quốc "góp ý"
Trong diễn biến khác, ngày 9.3, anh Nguyễn Công Nguyên (30 tuổi, ngụ Thừa Thiên-Huế), hướng dẫn viên du lịch quốc tế của Công ty TNHH Việt Nam Overseas Travel Đà Nẵng (tầng 7, tòa nhà ABTEL Tower 3, 280 - 282 Nguyễn Hữu Thọ, Q.Cẩm Lệ) đưa 5 người gồm Lin Li Yun (quốc tịch Trung Quốc), Huang Wen Yi, Chen Xin Hong, Lin Sheng Yu và Hsieh Chih Wei (Đài Loan) đến tham quan dãy nhà kiểu Trung Quốc xây “chui” nói trên. Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu tổ chức du lịch quốc tế trái phép, Công an Q.Cẩm Lệ mời về trụ sở làm việc. Nhóm người Trung Quốc, Đài Loan khai mục đích nhập cảnh là du lịch cá nhân tự túc; ngày 9.3 trên đường đi ăn hải sản họ thấy khu vực đường Phạm Hùng đẹp nên dừng lại tham quan và vào công trình.
Tuy nhiên, điều này mâu thuẫn với thừa nhận của ông Bùi Đăng Thiên vào chiều 11.3 là: “5 người này là chuyên gia trà đạo của Trung Quốc, Đài Loan được công ty mời sang VN để cho ý kiến về công trình, Công ty Overseas Travel kết hợp với Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy để dẫn khách”.
Như vậy, không chỉ bất thường về khai báo của nhóm người Trung Quốc, mà còn có cả sự mâu thuẫn khi chủ đầu tư khẳng định xây dãy nhà cổ VN nhưng mời chuyên gia Trung Quốc góp ý.
Theo ông Bùi Đăng Thiên, Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy do bà Nguyễn Thanh Thủy (tổng giám đốc) và ông Thiên (giám đốc) góp vốn. Ngoài công trình trái phép vừa bị đình chỉ, công ty còn mở cửa hàng bán nệm tại 67 Ngô Thì Nhậm, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.