Xem xét khả năng xả lũ hồ chứa Sơn La, Hòa Bình

15/07/2017 06:52 GMT+7

Theo Ban Chỉ đạo, mưa lớn từ tháng 6 đến nay khiến mực nước các hồ chứa đang ở mức cao. Điển hình là hồ ở Sơn La và Hòa Bình, tuy còn dưới mực nước cho phép nhưng đã cao hơn mực nước phải duy trì trước thời kỳ lũ chính vụ. Cụ thể, mực nước đo lúc 13 giờ ngày 13.7 tại hồ thủy điện Sơn La lên tới 199,34 m, trong khi đó mực nước cho phép duy trì thời kỳ chính vụ trước ngày 20.7 chỉ là 197,3 m; hồ thủy điện Hòa Bình là 101,58 m, trong khi mực nước cho phép thời kỳ chính vụ trước ngày 20.7 chỉ là 101 m. Còn tại thủy điện Thác Bà, mực nước hiện nay đang cao hơn 4 m so với cùng thời điểm năm 2016.
Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư Đặng Thanh Mai cho biết do ảnh hưởng của vùng áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, từ ngày 16.7 mưa sẽ quay trở lại ở khu vực tây bắc, đồng bằng Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế. Dự báo mực nước về các hồ chứa ở khu vực phía bắc cũng tăng nhanh.
Chủ trì hội nghị, ông Trần Quang Hoài, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo, nhấn mạnh tình huống hiện nay phải xem xét đến khả năng xả lũ hồ chứa Sơn La, Hòa Bình tạo dung tích đón lũ khi có mưa lớn. Ban Chỉ đạo cân nhắc, tính toán phương án xả lũ, trước khi xả lũ sẽ có thông báo tối thiểu trước 6 giờ để các tỉnh vùng hạ du chuẩn bị ứng phó.
Theo tính toán của Ban Chỉ đạo, nếu hồ thủy điện Sơn La, Hòa Bình xả lũ sẽ ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến các hoạt động sản xuất, hệ thống đê điều vùng hạ du các tỉnh đồng bằng sông Hồng, trong đó có thủ đô Hà Nội.
Cũng tại hội nghị, ông Trần Quang Hoài yêu cầu các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng và Hà Nội rút kinh nghiệm từ những thiệt hại khi xả lũ thủy điện Tuyên Quang, do người dân và chính quyền địa phương có tâm lý chủ quan trong chuẩn bị, ứng phó lũ. Các địa phương phải sẵn sàng chuẩn bị chu đáo, ứng phó lũ ở mức cao nhất cho tình huống nếu có xả lũ ở các hồ thủy điện Sơn La, Hòa Bình. Khu vực hạ du này có tuyến giao thông thủy tấp nập, các hoạt động sản xuất, kinh tế sôi động nên nếu chủ quan, lơ là trong tuyên truyền, thông tin, hướng dẫn người dân, đơn vị doanh nghiệp trong công tác ứng phó sẽ có thiệt hại lớn khi xả lũ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.