Xét xử băng nhóm giang hồ Tý 'điên': Tòa yêu cầu bảo vệ nhân chứng

24/03/2017 08:32 GMT+7

Thẩm phán Vũ Thanh Lâm cho rằng: 'Khi các nhân chứng sợ ra tòa sẽ bị trả thù và họ yêu cầu tòa bảo đảm quyền lợi cho họ thì tòa cần có biện pháp bảo đảm hơn'.

Sáng 23.3, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án “cố ý gây thương tích” xảy ra tại Bến xe Miền Đông (P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đối với 6 bị cáo: Nguyễn Trọng Ngôn (tức Tý “điên”), Nguyễn Quốc Mạnh (anh trai Ngôn, nhân viên bảo vệ Công ty xe khách Hoàng Long), Dương Văn Lành (nhân viên Công ty vận tải An Sinh), Đinh Trọng Quý, Ngô Quang Đồng, Hồ Sỹ Quý.
Trong phần thủ tục phiên tòa, khi thư ký báo cáo 7 nhân chứng trong vụ án đều vắng mặt và luật sư (LS) đề nghị HĐXX triệu tập nhân chứng đến tòa, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ những lời khai của nhân chứng theo yêu cầu của LS. Theo tòa, quá trình điều tra bổ sung, điều tra viên sẽ mời nhân chứng đến cơ quan điều tra để LS tham gia xét hỏi. Không đồng ý, các LS cho rằng đây là vụ án truy xét đã kéo dài 4 năm và chứng cứ buộc tội các bị cáo chỉ dựa vào lời khai của nhân chứng, trong khi lời khai của các nhân chứng mâu thuẫn và thay đổi qua mỗi thời điểm; các bị cáo kêu oan và khiếu nại bị điều tra viên ép cung mới nhận tội nên những vấn đề này cần làm rõ tại phiên tòa, không phải làm rõ tại cơ quan điều tra. Các LS cũng nêu trong tố tụng hình sự không có quy định nào về việc xét hỏi nhân chứng tại cơ quan điều tra nên khó thực hiện.
Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Vũ Thanh Lâm (Phó chánh tòa hình sự TAND TP.HCM) cho rằng: “Khi các nhân chứng sợ ra tòa sẽ bị trả thù và họ yêu cầu tòa bảo đảm quyền lợi cho họ thì tòa cần có biện pháp bảo đảm hơn. Hơn nữa, HĐXX yêu cầu LS xét hỏi nhân chứng tại cơ quan CSĐT Bộ Công an dưới sự chứng kiến của điều tra viên, kiểm sát viên chứ không phải mời LS đến chứng kiến ghi biên bản lấy lời khai nên vẫn đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo”.

tin liên quan

Giang hồ bến xe Tý 'điên' cùng băng nhóm bảo kê từng gây khiếp sợ

(TNO) Những 'mặt tối' vừa được lực lượng công an lôi ra ánh sáng như trong vụ Giang hồ 'quấy rối' tụ điểm ăn chơi khiến người dân TP.HCM thêm phần an tâm, tin tưởng. Vụ án triệt phá băng nhóm giang hồ bến xe Tý 'điên' cũng là một câu chuyện tương tự. 

Trả lời sau phiên xử, chủ tọa Vũ Thanh Lâm cho biết đây là vụ án phức tạp và để bảo vệ nhân chứng, HĐXX sẽ đề nghị các cơ quan tố tụng phối hợp với tòa, áp dụng biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt, tức quá trình LS xét hỏi các nhân chứng tại cơ quan điều tra sẽ được ghi âm, ghi hình để đảm bảo sự thật khách quan. Sau đó, nội dung này sẽ được HĐXX sử dụng làm chứng cứ trong quá trình xét xử vụ án.
Theo diễn biến vụ án, TAND TP.HCM đã 7 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ một số vấn đề và triệu tập các nhân chứng đến tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.