Xét xử đại án Oceanbank: Lái xe Công ty Trung Dung khai về khoản vay 500 tỉ

29/08/2017 16:55 GMT+7

Bị cáo Trần Văn Bình (51 tuổi), người được Phạm Công Danh nhờ đứng tên Tổng giám đốc Công ty Trung Dung, khai không biết mình được làm chức vụ trên, cũng như khoản vay 500 tỉ từ Oceanbank .

Sau hơn một ngày dành thời gian để công bố bản cáo trạng dài tới 109 trang truy tố Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Đại Dương - Oceanbank Hà Văn Thắm (45 tuổi), cùng 50 đồng phạm khác về những sai phạm xảy ra tại Oceanbank, chiều 29.8, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội bắt đầu phần thẩm vấn.
Bị cáo Trần Văn Bình (51 tuổi, ở phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP.HCM), nguyên Tổng giám đốc Công ty Trung Dung, là người đầu tiên Hội đồng xét xử gọi ra trước vành móng ngựa.
Theo Hội đồng xét xử, bị cáo Bình bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, theo quy định tại khoản 3, Điều 179 bộ luật Hình sự. Bình bị cáo buộc có trách nhiệm trong việc làm thất thoát hơn 500 tỉ đồng của Oceanbank.
Theo cáo trạng, tháng 11.2012, bị cáo Hà Văn Thắm đã chỉ đạo bị cáo Nguyễn Văn Hoàn, nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank, cho Phạm Công Danh vay 500 tỉ đồng thông qua Công ty Trung Dung (Thời điểm đó, bị cáo Trần Văn Bình đứng tên Tổng giám đốc Công ty Trung Dung), trong khi công ty này không có tài sản đảm bảo, khách sử dụng vốn không đúng mục đích. Hành vi này trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cho vay, khiến OceanBank thiệt hại hơn 540 tỉ đồng (cả gốc lẫn lãi).
Trước vành móng ngựa, bị cáo Bình khai: Trước khi bị bắt giam, bị cáo chỉ là nhân viên lái xe của Tập đoàn Thiên Thanh, sau đó được bị cáo Phạm Công Danh (52 tuổi, ở phường 15, quận 11, TP.HCM), nguyên Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh, nhờ đứng tên.

tin liên quan

Xét xử đại án OceanBank
Phiên tòa xét xử đại án OceanBank dự kiến kéo dài trong 20 ngày, với số người tham gia tố tụng trên 600 người và hơn 50 luật sư. 
Cũng theo bị cáo Bình, "Công ty Trung Dung là do bị cáo Phạm Công Danh lập ra. Khi được nhờ đứng tên, bị cáo cũng chỉ biết vậy, chứ bị cáo không tham gia điều hành công ty, không biết mình là Tổng giám đốc. Đến khi cơ quan điều tra nói mới biết mình là Tổng giám đốc".
Về khoản vay 500 tỉ đồng của Công ty Trung Dung tại Oceanbank, bị cáo Trần Văn Bình khai không nhớ. Về những chữ ký vay tiền với bị cáo Nguyễn Văn Hoàn, lái xe của Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh, bị cáo Bình cũng khai không còn nhớ.
Tòa cho gọi tiếp bị cáo Phạm Công Danh để thẩm vấn liên quan đến hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Bị cáo Phạm Công Danh khai chưa từng gặp Trần Văn Bình và chỉ biết là nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh.
Về việc thành lập Công ty Trung Dung, bị cáo Phạm Công Danh khai việc thành lập công ty là do đang thực hiện cơ cấu lại các công ty của Tập đoàn Thiên Thanh. Ngoài ra, bị cáo Bình không bị ép đứng tên mà là xin được đứng tên lãnh đạo của Công ty Trung Dung.
Trước tòa, bị cáo Phạm Công Danh khai mối quan hệ với Hà Văn Thắm chỉ là quan hệ trong hoạt động tín dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.