Xét xử đại án xảy ra tại Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội

19/12/2015 09:28 GMT+7

Ngày 19.12 thông tin từ Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, ngày 21.12, sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm đại án xảy ra tại Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội với 18 bị cáo.

Ngày 19.12 thông tin từ Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, ngày 21.12, sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm đại án xảy ra tại Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội với 18 bị cáo.

ngay-21-toi-xet-xu-dai-an-tham-nhung-agribank Ngân hàng Agribank có 13 cán bộ phải hầu tòa vào ngày 21.12 tới 

Phiên tòa sơ thẩm sẽ diễn ra trong vòng 10 ngày (từ ngày 21 - 31.12). Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu. Được biết đây là 1 trong 8 vụ đại án được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng thống nhất chủ trương đưa ra xét xử trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Công ty cổ phần Enzo Việt thành lập tháng 7.2007, đăng ký đầu tư xây dựng dự án Nhà máy Dệt - Nhuộm - May công nghiệp tại tỉnh Ninh Bình với số vốn gần 530 tỉ đồng.

Qua 4 lần thay đổi giấy chứng nhận đầu tư và cổ đông góp vốn, đầu năm 2011, Công ty cổ phần Enzo Việt đổi tên thành Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam, còn dự án đổi tên thành Luxfashion.

Khi thông qua hai công ty ký hợp đồng liên kết nhập khẩu phụ liệu may mặc cho dự án là Công ty cổ phần Lifepro Việt Nam và Công ty cổ phần Vietmade, Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam bị cáo buộc dựng kịch bản mua máy móc thiết bị, thương hiệu, liên kết kinh tế để tạo lập hồ sơ không có thật... nhằm vay tiền của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh Nam Hà Nội.

Bản cáo trạng cũng thể hiện bà Phạm Thị Bích Lương (46 tuổi, nguyên Giám đốc Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội), đã chỉ đạo lập hồ sơ đề nghị nâng quyền phán quyết cho vay chỉ dựa trên thông tin do doanh nghiệp cung cấp, “cố tình bỏ qua các điều kiện giải ngân” theo các nghị quyết của Hội đồng quản trị Agribank Việt Nam.

Khi sự việc được phát hiện, phần lớn nguyên liệu, máy móc, thiết bị mà các công ty ghi trong hợp đồng là tài sản thế chấp đều đã bị chuyển ra nước ngoài.

Quá trình điều tra xác định, dù biết đối tác đã hết hạn mức được vay, bà Lương lợi dụng quyền giám đốc đã giúp họ tìm cách lách luật để được tiếp tục vay tiền. Từ đây Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội đã giải ngân 50 triệu USD cho Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam mua 6 thương hiệu không có thật khi không có tài sản đảm bảo, không chứng minh được hiệu quả khả thi... Số tiền này hiện cũng không có khả năng thu hồi. Tổng cộng, Agribank Nam Hà Nội đã cho vay ngoài kế hoạch 75 triệu USD từ tiền của Hội sở Agribank Việt Nam.

Cũng theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, vụ án xảy ra tại Agribank Nam Hà Nội có 18 bị cáo bị truy tố về các tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong số 18 bị cáo, gồm 13 bị cáo nguyên là các cán bộ Ngân hàng Agribank, 4 bị cáo nguyên là cán bộ hải quan và 1 giám đốc doanh nghiệp. Trong số 18 bị cáo, bị cáo Phạm Thị Bích Lương (46 tuổi), nguyên Giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội được xác định là đầu vụ. Các bị cáo bị cáo buộc gây thiệt hại cho nhà nước 2.530 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.